วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เจาะเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลทวินเทอร์โบใน VOLVO ยุคใหม่

Volvo ยุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและความประหยัด เครื่องยนต์ดีเซลหรือเบนซินขุมกำลังของ Volvo XC90 และ S90 กับ V90 มาพร้อมขนาดที่เล็กลงโดยยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพด้านแรงบิดกับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่เน้นความประหยัด แนวคิดย่อขนาดเครื่องยนต์ให้เล็กลงแต่มีแรงบิดเท่าเดิมหรือดีขึ้นพร้อมค่าการปล่อย Co2 ที่ไม่มากเหมือนเครื่องยนต์ในอดีตทำให้ค่ายผู้ผลิตยานยนต์จากแดนไวกิ้งต้องคิดค้นนวัตกรรมใหม่สำหรับการสร้างขุมกำลังที่มีความจุไม่มาก มีขนาดกะทัดรัด เบาและมีแรงบิดที่ดีสำหรับการวางในรถรุ่นใหม่อย่าง Volvo XC90 / Volvo S90 / Volvo V90 เป็นเครื่องดีเซลคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่น หรือเครื่องยนต์เบนซินที่จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบยิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน 

การใช้เทอร์โบ 2 ตัวคอยสอดประสานการอัดอากาศเพิ่มปริมาณไอดีเข้าสู่ห้องเผาไหม้ หรือแม้แต่การใช้ระบบอัดอากาศแบบซุปเปอร์ชาร์จเสริมกับชุดเทอร์โบบวกกับมอเตอร์ไฟฟ้าในรถ Plug in Hybrid ของ Volvo ช่วยทำให้รถมีพละกำลังมากกว่าเดิมแต่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำลงมาก รถรุ่น XC90 หรือ S90 มีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 แบบในตลาดโลกโดยแยกย่อยตามระดับความแรงทั้งดีเซลและเบนซิน โดยที่เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่ยังแยกระดับของสเกลแรงบิดเป็นแบบ D4 และ D5 ซึ่งใช้พื้นฐานเดียวกันนั่นก็คือปริมาตรความจุ 2 ลิตร 1969 ซีซีแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ 4 วาว์ลต่อสูบ ความกว้างกระบอกสูบ 82.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 93.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 15.8:1 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดแบบคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่น มีแรงดันสูงถึง 2,500 บาร์ หัวฉีดไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ Volvo สามารถฉีดจ่ายเชื้อเพลิง 9 ครั้งต่อ 1 วัฏจักรของการเผาไหม้ ทำให้การสเปรย์เชื้อเพลิงเป็นอนูละอองขนาดเล็กมีประสิทธิภาพสูง และเหมาะสมกับความต้องการของเครื่องยนต์ในคาบเวลาของการใช้งานที่มีความแตกต่างกันออกไป
 

Volvo serial sequential two stage turbo ในเครื่องยนต์ดีเซล D4 และ D5 วางเทอร์โบ 2 ตัวร้อยเรียงต่อเชื่อมกันคล้ายกับเทอร์โบคู่ในเครื่องยนต์ของ Mazda CX-5 ซึ่งใช้ระบบอัดอากาศแบบ two stage turbo ในเครื่องยนต์ Skyactiv-D 2.2L เทอร์โบลูกแรกรับผิดชอบการบูสต์อากาศในรอบต่ำถึงกลาง ส่วนเทอร์โบอีกตัวรับหน้าที่อัดอากาศในรอบกลางถึงรอบสูงสุด เป็นการแก้ปัญหาด้านอาการรอรอบที่มักเกิดกับเครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบอัดอากาศ เครื่องยนต์D4 ใน S90 ทำเรี่ยวแรงได้ 190 แรงม้า ดูแล้วไม่ได้มากมายอะไร แต่เมื่อมาดูที่ตัวเลขแรงบิดจะพบว่าเครื่องดีเซลทวินเทอร์โบความจุแค่ 2 ลิตรกลับสร้างแรงบิดได้มากถึง 400 นิวตันเมตร ทำให้ Volvo S90 รุ่นใหม่ เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาเพียงแค่ 8.2 วินาที (อย่าลืมว่ารถรุ่นนี้มีน้ำหนักตัวถึง 1.8 ตัน) โดยมีความเร็วสูงสุดถึง 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปล่อย Co2 แค่ 109 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร โดยมีมาตรฐานการปล่อยของเสียในระดับ EURO-6 กำลังนั้นรุนแรงพอๆ กับเครื่องเบนซิน 6 สูบเทอร์โบในอดีต ซึ่งมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักของตัวเครื่องมากเกินไป กินเชื้อเพลิงจุและชอบทำตัวสกปรกจากการปล่อยมลพิษที่ยังอยู่ในระดับใกล้เคียงรถบรรทุก!!

ขยับมาที่เครื่องยนต์ดีเซลทวินเทอร์โบในรุ่น D5 ไม่ว่าจะเป็น Volvo XC90 หรือ S90 กำลังในรูปของแรงม้าจะอัพขึ้นเป็น 235 ตัว! แรงบิดขยับจาก 400 นิวตันเมตรมาเป็น 480 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-100 ใน 7.3 วินาที ความเร็วปลาย 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีค่าการปล่อย Co2 ที่ 133 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร อุปกรณ์ Power Puls นวัตกรรมล่าสุดของ Volvo เข้ามาช่วยลดอาการรอรอบ ช่วยทำให้การตอบสนองของการออกตัวเป็นไปด้วยความรวดเร็วคล่องแคล่ว การทำงานของ Power Puls ในเครื่องยนต์รุ่น D5 ใช้คอมเพรสเซอร์แบบไฟฟ้า ทำการดูดไอดีหรืออากาศมาจากหม้อกรอง ผ่านถังเก็บแรงดันซึ่งทำหน้าที่กักเก็บแรงดันของอากาศที่ผ่านการอัดจากคอมเพรสเซอร์และระบบวาว์ลไฟฟ้าที่ควบคุมด้วยสมองกล ECU ทำการปล่อยอากาศที่อัดเก็บไว้ไปปั่นเทอร์ไบน์ หรือปั่นกังหันครีบเทอร์โบ ในสภาวะการณ์ที่คนขับเร่งความเร็วขณะออกตัวจากจุดหยุดนิ่งหรือกดคันเร่งทันทีในขณะที่ยังคงใช้รอบต่ำ


ประสิทธิภาพของ Power Plus ทำให้การบูสต์เต็มไปด้วยความหนักหน่วงแน่นตึ้บตั้งแต่รอบต่ำ เทอร์โบสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพปราศจากอาการรอรอบ แก้ปัญหาเรื่องเทอร์โบแลคหรือความล่าช้าของการบูสต์ที่เคยมีให้หมดไป ช่วยทำให้การเร่งความเร็วในรอบต้นๆ ช่วงของการออกตัว หรือการเร่งแซงมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม แถมยังคงความประหยัดในระดับ 19 กิโลเมตรต่อลิตรบนเรือนร่างน้องๆช้างพลายของ Volvo XC90 รุ่นใหม่ หรือแม้แต่เรือธงสุดหล่ออย่าง Volvo S60 และ Volvo V90 สมรรถนะที่ดีเยี่ยมเทียบเท่ารถคู่แข่งจากเยอรมนี เป็นแนวคิดที่ช่วยทำให้รถยนต์รุ่นใหม่ของ Volvo ไปได้ดีในตลาดโลก ซึ่งมีทั้งความแรง ความประหยัดและมลพิษต่ำแบบครบๆ กันเลยทีเดียว.  

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358

Volvo แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์หนึ่งเดียวจากสวีเดนกับการคิดค้นขุมกำลังเทอร์โบดีเซลขนาดกะทัดรัดที่มีทั้งความแรงและความประหยัด!! 21 ก.พ. 2560 14:09 ไทยรัฐ