วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สามารถ โพสต์เปรียบเทียบ รถบีอาร์ทีสหรัฐฯ ขาดทุนแต่ยังวิ่งบริการ

"สามารถ" โพสต์เปรียบเทียบบีอาร์ที เมืองใหญ่ขาดทุนแต่ยังวิ่งบริการ ย้ำ ของไทยเพิ่มคนใช้ ลดขาดทุนได้แน่ ปูด กทม.ส่อพิรุธจ้องยกเลิกก่อนสำรวจ ปชช.

วันที่ 17 ก.พ. นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง "บีอาร์ทีอเมริกา คนน้อยแต่ไม่ยกเลิก กทม.เร่งทำโพลรายงานนายกฯ หลังถูกเบรก" ใจความว่า รถประจำทางด่วนพิเศษ (Bus Rapid Transit หรือ บีอาร์ที) มีใช้ในหลายประเทศทั้งในทวีปเอเชีย อเมริกา ยุโรป และแอฟริกา วันนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2560) โดยขอพูดถึงบีอาร์ทีในอเมริกาเปรียบเทียบกับบีอาร์ทีในกรุงเทพฯ ของเรา เพื่อชี้ให้เห็นว่า ถึงแม้บีอาร์ทีในหลายเมืองของอเมริกา มีผู้โดยสารน้อยกว่าบีอาร์ทีของเรา แต่เขาก็ไม่ยกเลิกการให้บริการ คือ เป็นบีอาร์ทีในลอสแอนเจลิส พิตต์สเบิร์ก ลาสเวกัส และคลีฟแลนด์ โดยมีข้อมูลปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวัน ค่าก่อสร้างเฉลี่ยต่อกิโลเมตร และจำนวนปีที่เปิดให้บริการ เรียงลำดับตามจำนวนผู้โดยสารจากมากไปหาน้อย ดังนี้

1.บีอาร์ทีในลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นสายสีส้ม เปิดให้บริการมา 12 ปี แล้ว มีผู้โดยสารเฉลี่ย 33,000 คนต่อวัน และใช้ค่าก่อสร้างเฉลี่ย 470 ล้านบาทต่อกิโลเมตร 2.บีอาร์ทีสายตะวันออกในพิตต์สเบิร์ก เปิดใช้มานานถึง 34 ปี แล้ว มีผู้โดยสารเฉลี่ย 24,000 คนต่อวัน และเงินลงทุนก่อสร้างเฉลี่ย 560 ล้านบาทต่อกิโลเมตร 3.บีอาร์ทีในลาสเวกัส ซึ่งเปิดให้บริการมาเป็นเวลา 7 ปี แล้ว มีผู้โดยสารเฉลี่ย 16,789 คนต่อวัน และใช้เงินก่อสร้างเฉลี่ย 190 ล้านบาทต่อกิโลเมตร 4.บีอาร์ทีที่คลีฟแลนด์นั้น เปิดใช้งานมา 9 ปี แล้ว มีผู้โดยสารเฉลี่ย 15,800 คนต่อวัน และค่าก่อสร้างเฉลี่ย 200 ล้านบาทต่อกิโลเมตร 5.บีอาร์ทีที่พิตต์สเบิร์กอีกครั้ง ซึ่งเป็นบีอาร์ทีสายใต้ เปิดให้บริการมานานมากถึง 40 ปี แล้ว มีผู้โดยสารเฉลี่ย 9,262 คนต่อวัน และใช้ค่าก่อสร้างเฉลี่ย 370 ล้านบาทต่อกิโลเมตร

นายสามารถ ระบุต่อว่า หากเปรียบเทียบบีอาร์ทีทั้ง 5 สาย ในสหรัฐอเมริกาดังกล่าวข้างต้น กับบีอาร์ทีในกรุงเทพฯ ซึ่งเปิดใช้งานมาเกือบ 7 ปี แล้ว มีผู้โดยสารเฉลี่ย 23,427 คนต่อวัน และค่าก่อสร้างเฉลี่ย 120 ล้านบาทต่อกิโลเมตร จะเห็นได้ว่า บีอาร์ทีในกรุงเทพฯ ของเราเปิดใช้งานมาน้อยกว่าบีอาร์ทีในอเมริกาทุกเมือง ยกเว้นลาสเวกัสซึ่งเปิดใช้งานมา 7 ปี เท่ากัน แถมใช้เงินลงทุนน้อยกว่าบีอาร์ทีในอเมริกาทุกเมือง ในขณะที่บีอาร์ทีของเรามีผู้โดยสารมากกว่าบีอาร์ที ในลาสเวกัส คลีฟแลนด์ พิตต์สเบิร์ก (สายใต้) และมีผู้โดยสารใกล้เคียงกับบีอาร์ทีสายตะวันออกในพิตต์สเบิร์ก มีเพียงเมืองเดียวเท่านั้น ที่บีอาร์ทีของเรามีผู้โดยสารน้อยกว่า คือ ลอสแอนเจลิส ซึ่งหากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่คิดจะยกเลิก แล้วมุ่งมั่นปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการอย่างจริงจัง ผมมั่นใจว่า จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น และจะลดการขาดทุนลงได้แน่นอน ทั้งนี้ ตนทราบมาว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้สอบถามมายัง กทม.ว่า ยกเลิกบีอาร์ทีเพราะเหตุใด ขอให้กทม.ทำหนังสือชี้แจงสตง.ด้วย

"ที่สำคัญ ผมได้รับข้อมูลมาเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ว่า กทม.กำลังจะว่าจ้างสถาบันการศึกษาให้ทำการสำรวจความคิดเห็นหรือโพลของประชาชนที่มีส่วนได้เสียกับบีอาร์ที โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 3,000 ราย แบ่งเป็น 6 กลุ่ม ซึ่งประกอบด้วย (1) ผู้โดยสารบีอาร์ที (2) ผู้ขับขี่ยานพาหนะทั้งส่วนบุคคลและสาธารณะในแนวเส้นทางบีอาร์ที (3) ตำรวจจราจรในแนวเส้นทางบีอาร์ที (4) ผู้ประกอบการพาณิชย์ในแนวเส้นทางบีอาร์ที และพื้นที่ใกล้เคียง (5) ประชาชนที่พักอาศัยหรือทำงานในเขตสาทร บางคอแหลม บางรัก และธนบุรี และ (6) ประชาชนที่พักอาศัยหรือทำงานในพื้นที่ โดยรอบเขตที่ระบุไว้ในข้อ 5 ทั้งนี้ เพื่อนำผลโพลรายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งน่าแปลกใจเป็นอย่างยิ่งที่ กทม. ได้ประกาศยกเลิกบีอาร์ทีก่อนที่จะทำโพลล์ และยังยืนยันอย่างแข็งขันว่า จะไม่ทบทวนการตัดสินใจหรือจะไม่เปลี่ยนใจอย่างแน่นอน จะอย่างไรก็ตาม กทม.จะยกเลิกบีอาร์ทีให้ได้ แต่อาจเป็นเพราะถูกสั่งให้ทบทวน จึงต้องรีบทำโพลอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ ผลโพลและข้อมูลเปรียบเทียบบีอาร์ทีในเมืองใหญ่ข้างต้นนี้ คงทำให้กทม. สามารถทำรายงานเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ซึ่งจะเป็นรายงานที่สนับสนุนคำสัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ซึ่งให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ว่า ยังไม่มีการยกเลิกบีอาร์ที ถึงเวลานี้ ผู้โดยสารบีอาร์ทีคงเตรียมเฮได้แล้ว" นายสามารถ ระบุ...

"สามารถ" โพสต์เปรียบเทียบบีอาร์ที เมืองใหญ่ขาดทุนแต่ยังวิ่งบริการ ย้ำ ของไทยเพิ่มคนใช้ ลดขาดทุนได้แน่ ปูด กทม.ส่อพิรุธจ้องยกเลิกก่อนสำรวจปชช. 17 ก.พ. 2560 12:18 ไทยรัฐ