วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เรือธงลงถนน ทดสอบ VOLVO S90 2017

เป้าหมายในการยกระดับแบรนด์ให้กลายเป็นยนตรกรรมพรีเมียมเต็มตัวภายในปี ค.ศ. 2020 ทำให้ผู้บริหารและวิศวกรของ Volvo มีงานล้นมือ รถที่ Volvo หมายมั่นปั้นมือสำหรับการนำพาแบรนด์ไปสู่ความสำเร็จก็คือ XC90 SUV หรู ที่ออกขายไปก่อนหน้านี้ SUV รุ่นดังกล่าวสามารถไปได้ดีในตลาดโลก แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการออกแบบทั้งภายนอกและภายในที่โดนใจลูกค้า ด้วยเงินทุนมหาศาลจากกลุ่มบริษัทยักษ์ในประเทศจีน ที่ทุ่มเม็ดเงินเพื่อวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ของรถยนต์จากแดนไวกิ้งที่เหลือเพียงแค่หนึ่งเดียว

การล้มหายตายจากของ Saab ทำให้ Volvo ขาดคู่แข่งร่วมชาติไปอย่างน่าเสียดาย เงินทุนจากค่าย Geely Automobile จำนวน 3 แสนล้านบาท ก่อกำเนิดนวัตกรรมใหม่ของแชสซีส์ เครื่องยนต์ ระบบเกียร์ 8 สปีดและงานตกแต่งภายในร่วมสมัย Volvo ยุคใหม่เพรียบพร้อมด้วยระบบขับเคลื่อนที่ทันสมัย และมีอุปกรณ์มากมายจนทำให้ Volvo ทำยอดขายในยุโรปและอเมริกาเหนือมากสุดในประวัติศาสตร์ 87 ปีของบริษัท ผลที่ได้จากการพัฒนารถยนต์ Volvo รุ่น XC90 ถูกนำมาต่อยอดแล้วถ่ายทอดออกมาจนกลายเป็นซาลูนหรูรุ่น S90 ยานยนต์รุ่นเรือธง 4 ประตูขนาดกลาง ที่จะเข้ามาเสริมบารมีของ Volvo ในอนาคตอันใกล้

เงิน 11,000 ล้านเหรียญจาก Geely ทำให้ฝันของคนในบริษัท Volvo กลายมาเป็นความจริงหลังแยกทางกับ Ford แล้วตกอยู่ภายใต้การครอบครองของกลุ่มทุนจากจีน โครงการที่เคยคิดฝันไว้ในช่วงที่พวกอเมริกันเป็นใหญ่ถูกล้มไปทั้งหมดตามด้วยแนวคิดที่มีความล้ำสมัยที่เข้ามาสานต่อและทำให้แบรนด์รถยนต์จากแดนไวกิ้งยี่ห้อนี้สามารถผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพเกือบจะเท่ากับ BMW และ Mercedes Benz รถรุ่นใหม่ที่ใช้แชสซีส์ขั้นก้าวหน้า สามารถควบคุมการทำงานของช่วงล่างได้ดีขึ้นจากการออกแบบใหม่หมด Volvo S90 ใช้แพลตฟอร์ม SPA เช่นเดียวกับออฟโรดหรูอย่าง XC90 เป็นโครงสร้างแบบพิเศษที่สามารถนำไปปรับใช้กับรถรุ่นใหม่ภายในค่าย ที่จะทยอยตามออกมาอีกเพียบในเร็ววันนี้ การออกแบบแพลตฟอร์มในลักษณะดังกล่าวนั้น ช่วยทำให้ประหยัดต้นทุนไปได้มาก แพลตฟอร์ม SPA ยังดีไซน์ให้รองรับเครื่องยนต์ขนาดกะทัดรัดแบบ 4 สูบ ซึ่งมีทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล รวมถึงขุมกำลังแบบผสมปลั๊กอินไฮบริด ช่วงล่างที่ออกแบบใหม่หมดช่วยทำให้พื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มมากขึ้น ช่วงล่างด้านหน้าของ S90 รุ่นล่าสุดเปลี่ยนมาใช้แบบปีกนกคู่ที่ตอบสนองได้ดีกว่าเดิม

Volvo S90 มีรูปแบบของระบบรองรับแตกต่างไปจาก XC90 แม้จะใช้ชิ้นส่วนร่วมกันแต่อารมณ์และความรู้สึกขณะขับเคลื่อน ก็จะแตกต่างกันไปคนละแนวทั้งสไตล์ที่แข็งแกร่งแบบออฟโรดของ XC90 และความหนึบแน่นในมาดซาลูนขนาดกลางของ S90  ทั้งคู่เป็นรถที่เน้นความผ่อนคลายในการขับเคลื่อน มีประสิทธิภาพในการขับทางไกลที่สบายและมั่นคง การตอบสนองของพวงมาลัยกับช่วงล่างมีประสิทธิภาพสูงกว่า S90 รุ่นที่แล้วอย่างชัดเจน พวงมาลัยไฟฟ้าแบบใหม่ช่วยให้เลี้ยวได้อย่างคล่องแคล่วมากยิ่งขึ้น พวงมาลัยยังถูกปรับให้มีระยะฟรีตรงกลางน้อยลง หมุนพวงมาลัยเพียงแค่นิดเดียวรถก็จะเลี้ยวไปตามสั่ง เป็นชุดบังคับเลี้ยวที่ถ่ายเทประสิทธิภาพการควบคุมในระดับสูงคล้ายพวงมาลัยของ BMW

การออกแบบภายนอก เป็นไปตามแนวทางใหม่ที่ถูกกำหนดขึ้นโดยคนของ Volvo เองล้วนๆ กระจังหน้าแบบใหม่เหนี่ยวนำเอาเอกลักษณ์ของกระจังทรงโค้งใน Volvo P1800 มาปรับดีไซน์ให้ทันสมัยขึ้น โดยภาพรวม Volvo S90 เป็นรถที่มีความสง่างามน่ามองและน่าเกรงขาม ระยะโอเวอร์แฮงก์หน้าที่สั้นกุด กับล้ออัลลอยไซส์โต ช่วยทำให้มันคมเข้มยิ่งขึ้น ไฟหน้าแบบ LED ให้ความสว่างคมชัดโดยเฉพาะไฟสูงที่ส่องได้ไกลมาก ไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights รูปแบบที่คุณคุ้นเคยจาก XC90 สปอยเลอร์หน้าออกแบบให้ปิดคลุมส่วนหน้าของตัวรถทั้งหมด ส่วนท้ายที่ผสมกลมกลืนกันระหว่างเส้นสันเหลี่ยมมุมที่ออกแบบได้อย่างล้ำสมัย ไฟท้ายทรงบูมเมอแรง ใช้หลอดแบบ LED ที่สว่างคมชัด และมีประสิทธิภาพในเรื่องอายุการใช้งาน

Volvo S90 2017 รุ่นใหม่ล่าสุด มีราคา 3,990,000 บาท มันมีขนาดความยาวถึง 4,963 มิลลิเมตร ยาวเกือบจะเท่ากับ BMW Series-7 รุ่นใหม่กันเลยทีเดียว ขนาดความกว้าง 2,019 มิลลิเมตร ทำให้การขับในตรอกซอกซอยที่คับแคบต้องใช้ความระวังกันพอสมควร สัดส่วนความสูงอยู่ที่ 1,443 มิลลิเมตร ค่อนข้างแบนและเตี้ย เนื่องจากต้องการค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทานอากาศให้ดีกว่าเดิม ตัวถังที่มีความลู่ลมยังช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้อีกนิดหน่อย ระยะห่างฐานล้อวัดจากดุมหน้าไปถึงดุมหลัง 2,941 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,628 มิลลิเมตร ส่วนระยะห่างล้อหลังอยู่ที่ 1,629 มิลลิเมตร เสา A หรือเสาหน้าถูกรีดให้บางลงมาก รวมถึงเสาท้ายที่บางเฉียบแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการออกแบบสูงสุด ทรงด้านข้างของตัวรถที่น่ามองเกิดจากแนวหลังคาที่ประสานองศาของความลาดเอียงไปยังส่วนท้าย กระจกบังลมบานหลังอยู่ในระนาบที่สมบูรณ์แบบ ด้านข้างบริเวณชายล่างติดตั้งคิ้วโครเมี่ยมสีเงิน เส้นคมจากขอบของแก้มข้างไล่ไปจนถึงขอบของไฟท้าย ความสง่างามที่ผสมกลมกลืนทั่วทั้งคันของ Volvo เกิดจากการออกแบบที่ยอดเยี่ยมในสไตล์สแกนดิเนเวียอันเข้มข้น เป็นยนตรกรรมขั้นหัวกระทิของ Volvo ที่จะเข้ามาสานต่อความสำเร็จของ XC90 ได้อย่างไม่ต้องสงสัย

ภายในมีการปรับปรุงใหม่หมดโดยคัดกรองเอาพลาสติกเกรดต่ำออกไปทั้งหมด แล้วแทนที่ด้วยหนังแท้อย่างดี ที่เย็บเดินตะเข็บด้ายด้วยความประณีต ลายไม้โทนสีอ่อนแบบผิวด้านสไตล์ไวกิ้งใช้ไม้คุณภาพสูงที่ผ่านการคัดเลือกลายไม้ด้วยความระมัดระวัง เพื่อให้ลายไม้ใน Volvo S90 มีความสวยงามอ่อนโยน บรรยากาศภายในห้องโดยสารออกแบบให้รู้สึกผ่อนคลายด้วยโทนสีที่เข้ากับรูปแบบและการจัดวาง ซึ่งเน้นโทนสีอ่อนหรือสีดำที่เคร่งขรึมในสไตล์รถยนต์ผู้บริหารระดับสูง

S90 รุ่นใหม่ล่าสุด มีขนาดของพื้นที่ภายในกว้างขวางมากกว่ารุ่นที่แล้ว ทั้งพื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะ ระบบจอภาพแบบ Touch Screen คล้ายกับ XC90 พร้อมระบบเครื่องเสียงที่อยู่ในระดับแนวหน้า เทคโนโลยีใหม่ของระบบความปลอดภัยแบบหลีกเลี่ยงการชน ออปชั่นสูงสุดกับระบบขับอัตโนมัติ Pilot Assist (มีเฉพาะในบางประเทศ) ที่รถสามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้ และรบบเชื่อมต่อ Apply CarPlay

เครื่องเสียงระดับเทพ Volvo Premium Sound by Bowers & Wilkins อัดลำโพง 19 ตำแหน่งรอบห้องโดยสาร กำลังขับระดับห้องฟังเพลงชั้นดีด้วยการติดตั้งแอมป์ 1,400 วัตต์ 12 ทิศทาง Class-D ให้เสียงที่เต็มไปด้วยมิติของความกังวาน หนักแน่นและใสกรุ๊งกริ๊งตามการปรับตั้ง และสไตล์ในการฟังเพลงของคุณ Bowers & Wilkins เป็นชุดเครื่องเสียงคุณภาพเลิศ ทั้งความคมชัด ความลึกของเสียงที่แตกต่างกันไปตามลักษณะของเครื่องดนตรีที่เล่น วิศวกรระบบเสียงของ Volvo ออกแบบระบบคัดกรองเสียง โดยให้คุณหรือใครก็ตามที่ขับรถรุ่นนี้สามารถปรับตั้งเสียงได้ถึง 3 แบบ เช่น Studio / Individual และระดับสูงสุดที่ช่วยเพิ่มคุณภาพของการฟังดนตรีด้วยโหมด Gothenburg Concert Hall ให้ประสบการณ์ในการฟังคล้ายกับการนั่งอยู่ในโรงละครโอเปร่า

Volvo Car Thailand จัดทดสอบรอบพิเศษสำหรับรถยนต์ S90 เวอร์ชั่นล่าสุด โดยกำหนดให้สื่อมวลชนขับออกจากกรุงเทพมหานครไปยังเขาใหญ่ ท่ามกลางสภาพอากาศที่เป็นใจ มองเพียงแค่ครั้งเดียวไปยังส่วนท้ายที่งดงามของมันก็สามารอธิบายได้ถึงทุกสิ่งในความเป็นรถยนต์ยี่ห้อ Volvo กระจกบานหลังที่ลาดเอียงจนเกือบจะวางเป็นแนวขนานไปกับพื้น!! การปรับใช้มาตรการใหม่ของระบบรองรับด้านหน้าที่เลียนแบบ Series-5 ทำให้มันขับได้อย่างนิ่มนวลมากยิ่งขึ้น แทบจะคล้ายกับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังทั้งๆ ที่มันเป็นรถขับหน้า

ถ้าคุณกำลังมองหารถหรูขนาดกลางค่อนไปทางใหญ่ S90 คือคำตอบที่จะต้องค้นหากันต่อไป การทำงานของระบบรองรับด้านหลังที่มีความสอดคล้องกับการกระจายน้ำหนัก ยิ่งทำให้การขับเร็วมีความเสถียร กันสะเทือนหลังถูกออกแบบให้สามารถซับแรงสั่นสะเทือนเกือบจะทุกรูปแบบ และความคุมการถ่ายเทน้ำหนักได้เต็มประสิทธิภาพ การปรับปรุงแชสซีส์ของรถรุ่นนี้กระทำกันในประเทศอังกฤษในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา สปริงที่มีค่า K เท่ากันหมดทุกรุ่นของ S90 คือมาตรฐานใหม่ของ Volvo

ผลลัพธ์จากการปรับเซตช่วงล่างใหม่หมด ทำให้อาการโคลงตัวน้อยลงแม้จะมีขนาดใหญ่ โหมดขับเคลื่อนมาตรฐาน Comfort ทำให้รถวิ่งได้นิ่งสนิทที่ย่านความเร็วสูงบนไฮเวย์ พวงมาลัยไฟฟ้าในโหมดปกติมีน้ำหนักค่อนข้างเบา และยังมีการสื่อสารที่เป็นรอง BMW แต่ก็ออกแบบมาให้อยู่ในระดับที่ดีมากแล้ว เมื่อกดสวิตช์ปรับโหมดไปที่ Dynamic พวงมาลัยจะปรับความหนืดเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการที่จะทะยานไปด้วยความเร็วที่สูงขึ้น แม้จะตอบสนองได้ดีมากแต่ Dynamic Modeใน Volvo S90 ก็ยังคงความนิ่มนวลในแบบฉบับของรถรุ่นเรือธงเอาไว้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งทำให้นั่งสบายไม่ว่าจะนั่งขับหรือนั่งโดยสารทางไกลกันข้ามวันแบบนี้

วันวาเลนไทม์ขณะที่ใครหลายคนกำลังหาซื้อดอกไม้ให้คนรัก ผมกลับใช้เวลาทั้งวันในวันแห่งความรักนี้ซึมซับรับรู้สมรรถนะของ Volvo S90 รุ่นใหม่ ผมขับมันขึ้นๆ ลงๆ ทางบนภูเขา รวมถึงทางโค้งที่มีความคดเคี้ยวและคับแคบบนเขาใหญ่ เจ้า S90 รุ่นใหม่มีน้ำหนักตัวมากถึง 1.8 ตันสามารถรับมือกับทางโค้งได้ดี เบรกเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ เนื่องจากถ่ายน้ำหนักได้ดีกว่ารุ่นเก่าแม้จะเป็นรถขับหน้าแต่ก็สามารถเบรกได้อย่างแน่นอนและมั่นคง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญในการขับขี่ อาการโดยรวมในโค้งยังนิ่งแม้จะใส่มาหนักๆ อันเดอร์สเตียร์ หรืออาการหน้าดื้อ ที่ชอบเกิดกับรถขับหน้าเมื่ออัดเข้าโค้งแรงๆ ก็ไม่ปรากฏออกมาให้สัมผัส เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์มีแรงบิดที่มากพอสำหรับรับมือกับพวกขาโหดที่ชอบจัดหนัก เป็นเครื่องดีเซลรุ่นใหม่ที่วางลงในรถรุ่นพี่อย่าง XC90 พร้อมแรงฉุดลากที่จะสร้างความประทับใจได้ไม่ยาก

เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบทวินเทอร์โบ ปริมาตรความจุ 1,969 ซีซี กำลัง 190 แรงม้าที่ 4,250 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดของเครื่องดีเซลทวินเทอร์โบจัดให้ถึงอกถึงใจพระเดชพระคุณท่านที่ 400 นิวตันเมตร ในย่าน 1,750-2,500 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังจากที่เคยใช้เกียร์ออโตขับหน้า 6 สปีดในรุ่นที่แล้ว พอมาถึง S90 รุ่นใหม่ล่าสุด Volvo จะจัดเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด หรือ 8 Speed Adaptive Automatic มาให้พร้อมกลไกการชิฟเกียร์เอง Geartronic พร้อมโหมดขับเคลื่อน 3 รูปแบบ เช่น ECO หรือโหมดประหยัด Comfort โหมดมาตรฐานทุกครั้งที่สตาร์ตเครื่องยนต์ S90 จะเข้าสู่โหมดนี้เพื่อคายประสิทธิภาพของการวิ่งใช้งานในชีวิตประจำวัน และโหมดสูงสุด Dynamic พวงมาลัยจะหน่วงน้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อย คันเร่งตอบสนองได้ดีกว่าทุกโหมด พร้อมการทำงานของเกียร์ที่จะคาอยู่ในอัตราทดที่ให้แรงบิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อการขับที่ต้องการไปให้เร็วขึ้น

เครื่องดีเซล 4 สูบตัวเล็กแต่มีแรงบิดดีเยี่ยมจากการอัดอากาศของเทอร์โบคู่ ทำให้เกิดความกระชับฉับไวในการเร่งความเร็ว เมื่อลงคันเร่งจนสุดไม่ว่าคุณจะคาอยู่ในโหมดใด Volvo S90 จะพุ่งทะยานลิ่วๆ พร้อมแรงดึงที่ไม่มากจนเสียวสันหลัง แรงบิดที่ถ่ายลงล้อหน้าแทบจะไม่มีอาการทอร์คสเตียร์ จากการปรับเซตพวงมาลัยให้มีความมั่นคง แม้จะออกตัวอย่างรุนแรง อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปจนถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ 8.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดขึ้นไปยันเพดานที่ 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ล้ออัลลอยลายก้านขอบ 19 นิ้ว ยาง Continental Conti Sport Contact 5 ไซล์ 225/40R19 WXL ออกแนวนุ่มเงียบ หน้ายางที่ไม่ใหญ่มากจนเกินไป ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงและมีเสียงการทำงานที่รับได้ ยางเยอรมนียี่ห้อนี้ยังยึดเกาะกับผิวถนนได้ดีจากความสดของเนื้อยางกริ้บ ที่ถ่ายทอดประสิทธิภาพการเกาะถนน ทำให้ S90 เข้าโค้งได้เร็วขึ้นเมื่อยางจับคู่กับช่วงล่างหน้าแบบปีกนกคู่ สำหรับการเก็บเสียงเมื่อวิ่งเร็วๆ ก็ไม่แตกต่างจากคู่แข่งอย่าง BMW Series-5 หรือแม้แต่ Mercedes Benz New E-Class ย่านความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากไม่เปิดเพลงฟังคุณก็จะมีสมาธิในการขับมากยิ่งขึ้นจากความเงียบของห้องโดยสาร

เกียร์ 8 สปีดที่ประจำการอยู่ใน S90 เป็นเกียร์ขับหน้ารุ่นใหม่ลูกเดียวกันกับ Volvo CX90 ทำหน้าที่ผ่องถ่ายแรงบิดจากเครื่องยนต์ไปตามอัตราทดที่ขึ้นตรงกับความเร็ว เป็นการทำงานที่มีความสอดคล้องกันทั้งช่วงเวลาในการเปลี่ยนเกียร์ที่ไหลลื่นปราศจากอาการกระตุกกระชากแม้จะคาอยู่ในโหมด Dynamic ซึ่งเป็นโหมดสูงสุด จังหวะของการลากรอบยาวขึ้นในโหมดนี้ สมองกลเกียร์พยายามคาตำแหน่งที่มีแรงบิดล้นๆ ในเกียร์ 4-5 นานกว่าโหมดอื่น เมื่อผลักคันเกียร์ไปทางซ้าย ชุดส่งกำลังของ Volvo S90 จะเข้าสู่โหมดเกียร์ธรรมดาซึ่งต้องชิฟเกียร์เองด้วยการโยกคันเกียร์ในตำแหน่ง +/-โดยไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยมาให้เหมือนรถคู่แข่ง การตอบสนองของเกียร์อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ เอนจิ้นเบรก หรือการเชนจ์ตำแหน่งเกียร์ลงต่ำเพื่อลดความเร็วบนเส้นทางภูเขา เหมาะกับสไตล์การขับที่ขึ้นตรงกับความพึงพอใจของคนขับในการเลือกเกียร์เองบนทางที่มีความคดเคี้ยว

ระบบ Adaptive Cruise Control หรือระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ จะเข้ามาควบคุมการเบรกและการเร่งความเร็วสำหรับการขับทางไกล ซึ่งคนขับแค่คอยประคองพวงมาลัย เหมาะกับทางไฮเวย์ยาวๆ ที่ต้องขับกันทั้งวัน ช่วยลดความเมื่อยล้าและลดภารกรรมของคนขับได้ดีพอสมควร ส่วนระบบ Pilot DRIVE การควบคุมจะเป็นแบบขับอัตโนมัติทั้งหมด โดยมีเงื่อนใขที่ความเร็ว 110-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและผู้ขับต้องคอยประคองพวงมาลัยแต่ปล่อยมือได้นาน 15-30 วินาที สัญญาณเตือนจะดังขึ้นหากผู้ขับปล่อยมือจากพวงมาลัยนานเกินไป เนื่องจากประเทศไทยมีปัญหาด้านเส้นจราจรที่ไม่มีความชัดเจน รวมถึงตัวแปรอื่นๆ อีกมากบนถนน ระบบ Adaptive Cruise Control และ Pilot DRIVE เป็นนวัตกรรมใหม่ของการขับแบบอัตโนมัติที่เข้าช่วยให้การขับขี่มีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ช่วงล่างของ Volvo S90 ซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีขณะขับด้วยความเร็วเดินทางบนไฮเวย์ เสียงเครื่องยนต์ไม่ดังมากรวมถึงเสียงของยาง Continental Conti Sport Contact 5 ไซล์ 225/40R19 WXL มีเสียงลมลอดเข้ามาแถบกระจกมองข้างเมื่อวิ่งในย่าน 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อพิจารณาจากการขับที่เน้นความนิ่มนวล เบาะหลังแม้จะนั่งไม่ค่อยสบายตัว แต่การขับที่ดีของมันทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่มักซื้อไปขับเอง จึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตอะไร

มันเป็นรถที่สามารถสร้างความสุขให้กับครอบครัวยามเดินทางไกล เบาะหลังที่พับได้จะเพิ่มความจุให้กับการขนสัมภาระมากถึง 1,526 ลิตร ภายในที่สวยงามมีกลิ่นที่คุ้นเคยของ XC90 รุ่นใหม่ การออกแบบภายในเชื่อมโยงแนวคิดมนุษย์สื่อสารกับเครื่องจักร ไล่เรียงจากจอภาพมอนิเตอร์แบบ Touch Screen มาตรวัดแบบใหม่ TFT thin film transistor ที่ปรากฏแผนที่ของระบบนำทางอยู่ตรงกลางระหว่างมาตรวัดรอบและมาตรวัดความเร็ว จอภาพแสดงข้อมูลระดับสายตา head up display คอยแจ้งเตือนความเร็ว สปีดลิมิต และข้อมูลแจ้งเตือนระบบความปลอดภัยต่างๆ งานตกแต่งภายในที่สวยงาม ทำให้สามารถแข่งขันกับรถเยอรมนีอย่าง BMW Series-5 หรือ Mercedes Benz New E-Class อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

Volvo S90 เป็นรถที่มีระบบความปลอดภัยขั้นก้าวหน้า เป็นซาลูนหรูที่มีความปลอดภัยเท่ากับ SUV รุ่น XC90 การทดสอบชนปะทะที่สามารถพิสูจน์ให้เห็นถึงความแกร่งของโครงสร้าง จนได้ผลการทดสอบการชนปะทะอยู่ในระดับแนวหน้าของรถหรู ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติที่ย่านความเร็วต่ำ สำหรับการขับใช้งานในเมืองที่พลุกพล่าน ระบบจะคอยสอดส่องคนเดินเท้า จักรยาน หรือแม้แต่สัตว์ที่มีขนาดใหญ่ ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติในย่านความเร็วต่ำยังถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับ Volvo S90 ทุกรุ่น ระบบเตรียมความพร้อมของตัวรถก่อนการเกิดอุบัติเหตุ หรือ volvo run off road protection

รถ S90 ทุกคันยังมาพร้อมกับ Pilot Assist เป็นการเปิดประตูสู่ยุคการขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นครั้งแรกของ Volvo ระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติแบบ Adaptive ซึ่งทำงานร่วมกับระบบรักษาช่องทางจราจร ทำให้รถรุ่นนี้สามารถขับเคลื่อนด้วยตัวของมันเอง โดยเติมความมั่นใจให้กับคนขับด้วยการควบคุมพวงมาลัย แล้วปล่อยให้การเร่งความเร็ว ลดความเร็ว การเบรก เป็นไปแบบอัตโนมัติ

หลังจากขับทดสอบกันมาทั้งวัน VolvoS90 เป็นรถที่มีความปลอดภัยเหนือกว่ารถคู่แข่งเล็กน้อย มันมีความนุ่มนวลสูงยามขับเคลื่อน อุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้น ทั้งทันสมัยและฉลาดล้ำ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่มีเรี่ยวแรงเพียงพอที่จะกระชากร่างหนักเกือบสองตันให้ปลิวไปตามลมได้อย่างง่ายดาย เกียร์ 8 สปีดช่วยทำให้การปรับอัตราทดขึ้นลงมีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และช่วยลดรอบเครื่องยนต์ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง ความลงตัวของรูปลักษณ์ทั้งภายนอกและภายใน มันเป็นรถที่มีตัวถังสวยงาม ไม่ว่าจะอยู่ในเฉดสีใดก็สวยทั้งนั้น รวมถึงงานตกแต่งภายในที่ขึ้นไปเทียบชั้นกับรถเยอรมันได้อย่างสบายๆ เหลือเพียงแค่เรื่องเดียวก็คือระบบขับเคลื่อนที่ยังคงยึดโยงกับการเป็นรถขับหน้า หากผู้บริหารยุคใหม่ของ Volvo กล้าตัดสินใจใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังรับรองว่า Mercedes และ BMW จะต้องออกอาการร้อนๆ หนาวๆ อย่างแน่นอน.

Volvo S90 Inscription Drive-E Diesel with Twin Turbo ราคา 3,990,000 บาท

VOLVO S90 SPECIFICATIONS
เครื่องยนต์ .......................................D4204T14
Engine Type Description .................Diesel common rail twin-turbo with i-ART Technology

Power Train
ระบบขับเคลื่อน.................................ล้อหน้า
จำนวนสูบ ........................................4
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ .....................1,969 cc
ความกว้างกระบอกสูบ ..........................82 mm
ช่วงชัก ...........................................93.2 mm
ระบบส่งกำลัง.....................................เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Adaptive Automatic พร้อมกลไกการชิฟเกียร์เอง Geartronic
แรงม้า (Hp) ....................................190 hp 140 kW
รอบเครื่องสูงสุด................................. 4,250 rpm
แรงบิด ...........................................400 Nm ที่ 1,750 - 2,500 rpm
ชนิดของเชื้อเพลิง...............................ดีเซล
ความจุเชื้อเพลิง .................................55 ลิตร
ความจุบรรทุก ...................................500 ลิตร
ความสามารถในการบรรทุก (กิโลกรัม) 1,800 kg
Serving Weight .................................1808 kg
น้ำหนักสุทธิ ........................................Eight-speed Geartronic™ automatic transmission 2,270 kg

มิติตัวถัง
ความสูง.............................................1,443 mm
ความยาว ..........................................4,963 mm
Width..............................................1,879 mm
Width inc.Mirrors...............................2,019 mm
Wheel Base ......................................2,941 mm
Track Front ......................................1,628 mm
Track Rear .......................................1,629 mm
Turning Circle....................................11.4 mm

มิติภายในห้องโดยสาร
ความสูงห้องโดยสารด้านหน้า............ 1,027 mm
ความสูงห้องโดยสารด้านหลัง .............961 mm
ความกว้างของที่นั่งด้านหน้า................1,460 mm
ความกว้างที่นั่งด้านหลัง ......................1,420 mm
ขนาดวางขาด้านหน้า ...........................1,071 mm
ขนาดวางขาด้านหลัง ............................911 mm
ความกว้างห้องโดยสารด้านหน้า ..........1,432 mm
ความกว้างห้องโดยสารด้านหลัง............ 1,416 mm

Distance Alert
Pilot Assist
Adaptive Cruise Control
City Safety
Lane Keeping Aid
Driver Alert Control
Road Sign Information
Run-off road protection
Electronic Stability Control
Emergency Brake light
Brake pedal release
Brakes with Hill Start Assist and Automatic Hold
Automatic braking after a collision
Reinforced passenger compartment
SIPS™ side impact protection system
Collapsible steering column
Restraint technologies
Side airbags
Dual-stage airbags, driver and front passenger
Inflatable Curtain
Head restraints
WHIPS™ whiplash injury protection system
Anti-submarining protection
Protective front seats with energy absorbing seat cushions
Prepared front safety belts
Safety belts with pre-tensioners and load limiters
Energy-absorbing interior
Warning triangle

BLIS™ blind spot information system
Rear Collision Warning with braking at standstill
Cross Traffic Alert

Power parking brake
Inner and outer rear view mirrors with Auto Dim
LED illumination
Full-LED Active High Beam illumination
LED illumination with Active High Beam
Fog lamp with cornering function
Tempa Spare Wheel

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358

รีวิว Volvo S90 ซาลูนหรูสายพันธุ์ใหม่จากสวีเดน อัจฉริยภาพด้านการขับเคลื่อน และระบบความปลอดภัย ดีไซน์ใหม่เอกลักษณ์เฉพาะตัวในราคา 3,990,000 บาท 17 ก.พ. 2560 11:58 18 ก.พ. 2560 00:20 ไทยรัฐ