วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ตลาดแบรนด์เนมโลกยิ่งวิกฤติ สินค้ามือสองออนไลน์ยิ่งเฟื่องฟู

ผลจากความตกต่ำของเศรษฐกิจทั่วโลกในช่วงหลายปีมานี้ ทำให้ธุรกิจแบรนด์เนมพลอยซบเซาไปด้วย ไม่ขายดิบขายดีเหมือนแต่ก่อน หลายแบรนด์ยอดขายหดหายไป 30-50% ต้องหันไปจับธุรกิจอื่นๆมาเสริมเพื่อความอยู่รอดของกิจการ

แม้แต่ตลาดนาฬิกาสวิส ซึ่งเคยเฟื่องฟู ก็ยังเจอวิกฤติใหญ่ ยอดส่งออกนาฬิกาดิ่งฮวบ ดูอย่างค่ายนาฬิกายักษ์ใหญ่ของสวิส “Financiere Richemont SA” ผู้ผลิตนาฬิกาดังอย่าง A. Lange & Sohne, IWC Schaffhausen, JaegerLeCoultre และคาร์เทียร์ เพิ่งปลดพนักงานออก 350 คน เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ค่ายสวอทช์ กรุ๊ป ผู้ผลิตนาฬิการายใหญ่สุดของสวิส ปีที่แล้วกำไรหดหายไปถึง 53.6%

บลูมเบิร์กวิเคราะห์ว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะค่าเงินฟรังก์สวิสแข็งโป๊ก, ราคาทองพุ่งขึ้น และคนเดินทางน้อยลงเพราะกลัวเหตุก่อการร้าย แต่อีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบรุนแรงคือ รัฐบาลจีนออกแคมเปญต่อต้านการคอร์รัปชัน และส่งเสริมการซื้อสินค้าแบรนด์เนมในประเทศ โดยลดกำแพงภาษีนำเข้าลง ทำให้ลูกค้ารายใหญ่หายหน้าหายตาไป

อย่างไรก็ดี ในขณะที่ธุรกิจแบรนด์เนมมือหนึ่งซบเซาลง ธุรกิจค้าเงาอย่าง “การขายสินค้าแบรนด์เนมมือสองทางออนไลน์” กลับเฟื่องฟูทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ แถมมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นพรวดพราด สวนกระแส โดย “บิสซิเนส อินไซเดอร์” ไปสัมภาษณ์เจ้าของเว็บไซต์สินค้าแบรนด์เนมมือสองแถวหน้าของโลก “Portero.com” แล้วก็ต้องอึ้งว่า ในช่วง 4-5 ปีมานี้ ตลาดแบรนด์เนมโลกเปลี่ยนโฉมหน้าไปอย่างสิ้นเชิง ผู้บริโภคจำนวนมากเลิกซื้อสินค้าแบรนด์เนมมือหนึ่งกันแล้ว แต่หันมาช็อปปิ้งกระเป๋าและเครื่องประดับแบรนด์เนมมือสองแทน เพราะนอกจากจะประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากโข พวกเขายังมั่นใจว่า เมื่อนำกลับมาขายต่อก็ได้ราคาดีไม่มีตก ที่สำคัญลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ใช่กระจอกๆ เป็นคนมีกำลังซื้อสูง, มีการศึกษา และหูตาเป็นสับปะรด รู้ไปหมดอะไรดีอะไรเจ๋งอะไรฮิต โดย “กระเป๋าแอร์เมส” ใบละหลายแสนหลายล้าน คือไอเท็มที่ขายดิบขายดีที่สุด

“ขอแค่ทุกอย่างต้องเป็นของแท้ และมีใบรับประกันที่เชื่อถือได้ ลูกค้าพร้อมจะควักกระเป๋าจ่ายโดยไม่ลังเลใจ แต่ถ้าเอาของปลอมมาย้อมแมวขายเมื่อไหร่ ก็เตรียมโดนประจานผ่านสื่อโซเชียลได้เลย ลูกค้ายุคใหม่ฉลาดเป็นกรด ค้าขายด้วยต้องไม่ซี้ซั้วถึงจะอยู่ได้นาน” อันนี้เป็นคำยืนยันจากประสบการณ์ของ “อเลซิส แคลร์เบอร์” เจ้าของเว็บไซต์ Portero

แนวโน้มนี้ระบาดไปถึง “ตลาดนาฬิกาหรูมือสอง” ด้วย “แฮมิลตัน โพเวลล์” ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ขายนาฬิกามือสองและนาฬิกาวินเทจหายาก “Crown & Caliber” เปิดเผยว่า ก็เหมือนกับที่คนยอมจ่ายเพื่อซื้อรถหรูมือสอง ผู้บริโภคยุคนี้พร้อมจ่ายเพื่อให้ได้นาฬิกาแบรนด์เนมมือสองมาครอบครอง แต่ต้องมีใบรับประกันว่าเป็นของแท้เท่านั้น ราคาหลักแสนหลักล้านก็ขายได้สบายๆ เทรนด์นี้มาเร็วมาแรงก็เพราะความแพร่หลายของอินเตอร์เน็ต ทำให้คนสามารถคลิกหาข้อมูลทุกอย่างด้วยตัวเอง เฉพาะปีที่แล้วยอดขายนาฬิกาและจิวเวลรี่มือสองของเว็บไซต์นี้พุ่งขึ้นถึง 70% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า คิดดูแล้วกันว่ากิจการฮิตฮอตขนาดไหน

อีกตลาดที่คึกคักสวนกระแสคือ “ตลาดรองเท้ากีฬา” ซึ่งผู้บริโภคยอมจ่ายไม่อั้นเพื่อแลกกับไอเท็มลิมิเต็ด เอดิชั่น ที่ต้องเข้าคิวรอ แม้แต่กลุ่มธุรกิจเงินร่วมลงทุน “Forerunner Ventures” ยังหันมาลงทุนในร้านรองเท้ากีฬามัลติแบรนด์ชื่อดังของนิวยอร์ก “Stadium Goods” เพราะเล็งเห็นโอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดดของธุรกิจ ถ้าดูเผินๆรองเท้ากีฬาอาจจะไม่ใช่ สินค้าหรูหราอะไร แต่ก็สามารถทำราคาได้สูงมาก ในยุคที่คนทั้งโลกคลั่งไคล้สนีคเกอร์เป็นชีวิตจิตใจ...ทำธุรกิจยุคดิจิทัล นิ่งเมื่อไหร่ก็ตายลูกเดียว ต้องวิ่งให้ทันพฤติกรรมผู้บริโภค.

มิสแซฟไฟร์

17 ก.พ. 2560 09:06 17 ก.พ. 2560 09:08 ไทยรัฐ