วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
รออีก 6 เดือน

รออีก 6 เดือน

  • Share:

หลังจากปล่อยให้ผู้โดยสารชักตะพานแหงนเถ่อมากว่า 6 เดือน

ที่ประชุม ครม.นัดล่าสุดได้ลงมติเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมเซ็นสัญญาว่าจ้างบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ามหาชน (บีอีเอ็ม) เป็นผู้วางระบบอาณัติสัญญาณ และบริการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จากสถานีบางซื่อยืดไปสถานีเตาปูน ระยะทาง 1 กม.

เพื่อให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน สามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินบางซื่อ-หัวลำโพง ครบวงจร

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่า การว่าจ้างบริษัทบีอีเอ็ม ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินให้ขยายเส้นทางจากสถานีบางซื่อไปสุดสายป่านที่สถานีเตาปูน

จะทำให้พี่น้องประชาชนที่ใช้รถไฟฟ้า สายสีม่วงเดินทางจากบางใหญ่เข้าสู่กรุงเทพฯชั้นในได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

คาดว่าราวกลางเดือนกันยายนปีนี้...ทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทาง

“แม่ลูกจันทร์” ตำหนิกระทรวงคมนาคม ซึ่งรับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง ท่านย่อมทราบดีว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเชื่อมต่อกันไม่ได้...

เพราะมีปัญหาฟันหลออยู่ 1 กม.

แต่แทนที่กระทรวงคมนาคมจะเร่งแก้ไขปัญหาฟันหลอให้เสร็จก่อนที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดบริการ

พระคุณท่านกลับทิ้งไว้จนปัญหาบานปลาย

ทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าเสียโอกาสเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วเพิ่มขึ้นอีก 1 ปี

นี่ไม่ใช่เรื่องเล็กๆนะคุณ

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นความบกพร่อง อ่อนประสิทธิภาพของผู้บริหารกระทรวงคมนาคม

ทั้ง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง อดีต รมว.คมนาคม และ นายอาคม เติม-พิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมคนปัจจุบัน

เพราะทั้ง 2 ท่านมีเวลาแก้ไขปัญหาล่วงหน้าอย่างเหลือเฟือ

แต่กลับปล่อยให้ปัญหาฟันหลอคาราคาซัง (ทั้งๆที่คลินิกหมอฟันก็มีอยู่ทั่วบ้านทั่วเมือง)

ผลจากการแก้ไขปัญหาฟันหลอล่าช้า ทำให้จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า สายสีม่วงโหรงเหรงเหลือเพียง 20,000 คนต่อวัน

ทำให้รัฐบาลต้องแบกรับภาระขาดทุนบานตะไท

นับตั้งแต่รถไฟฟ้าสายสีม่วงเริ่มเปิดบริการเมื่อ 6 เดือนก่อน จนถึงปัจจุบันรัฐบาลต้องแบกภาระขาดทุนเฉลี่ยวันละ 3.5 ล้านบาท

และกว่าการเชื่อมต่อสถานีเตาปูนจะเสร็จเรียบร้อยยังต้องรอไปอีก 6 เดือน

จะทำให้ยอดขาดทุนสะสมบานฉ่ำไปถึง 1,300 ล้านบาทอย่างแน่นอน!!

“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่าหัวใจสำคัญของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนคือต้องเชื่อมต่อระหว่างสายได้สะดวกรวดเร็ว

ยิ่งมีจุดเชื่อมต่อมากเท่าไหร่ ยิ่งประเสริฐเลิศสะแมนแตน

การที่รถไฟฟ้าสายสีม่วง ไม่สามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายอื่นๆได้เลย จึงต้องขาดทุนบานทะโร่ด้วยประการฉะนี้แล

แต่ถ้ามองด้วยความเป็นธรรม

ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทุกสีทุกเส้น ทุกสาย เมื่อเริ่มเปิดบริการใหม่ๆ ย่อมประสบปัญหาขาดทุนเป็นธรรมดา

ไม่มีทางเปิดปุ๊บได้กำไรปั๊บทันที

แต่...แต่การขาดทุนเพราะวางแผนผิดพลาด

ขาดทุน เพราะแก้ปัญหาล่าช้าไม่ทันกาล

ขาดทุน เพราะประเมินจำนวนผู้โดยสารสูงเว่อร์เกินไป

มันเป็นการขาดทุนที่นอกเหนือการขาดทุนธรรมดา

เป็นปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยมากในประเทศไทย

เฮ้อ...คิดแล้วก็ปวดกบาล.

“แม่ลูกจันทร์”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้