
หลังจากปล่อยให้ผู้โดยสารชักตะพานแหงนเถ่อมากว่า 6 เดือน
ที่ประชุม ครม.นัดล่าสุดได้ลงมติเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมเซ็นสัญญาว่าจ้างบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ามหาชน (บีอีเอ็ม) เป็นผู้วางระบบอาณัติสัญญาณ และบริการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จากสถานีบางซื่อยืดไปสถานีเตาปูน ระยะทาง 1 กม.
เพื่อให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน สามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินบางซื่อ-หัวลำโพง ครบวงจร
“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่า การว่าจ้างบริษัทบีอีเอ็ม ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินให้ขยายเส้นทางจากสถานีบางซื่อไปสุดสายป่านที่สถานีเตาปูน
จะทำให้พี่น้องประชาชนที่ใช้รถไฟฟ้า สายสีม่วงเดินทางจากบางใหญ่เข้าสู่กรุงเทพฯชั้นในได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
คาดว่าราวกลางเดือนกันยายนปีนี้...ทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทาง
“แม่ลูกจันทร์” ตำหนิกระทรวงคมนาคม ซึ่งรับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง ท่านย่อมทราบดีว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเชื่อมต่อกันไม่ได้...
เพราะมีปัญหาฟันหลออยู่ 1 กม.
แต่แทนที่กระทรวงคมนาคมจะเร่งแก้ไขปัญหาฟันหลอให้เสร็จก่อนที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดบริการ
พระคุณท่านกลับทิ้งไว้จนปัญหาบานปลาย
ทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าเสียโอกาสเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วเพิ่มขึ้นอีก 1 ปี
นี่ไม่ใช่เรื่องเล็กๆนะคุณ
“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นความบกพร่อง อ่อนประสิทธิภาพของผู้บริหารกระทรวงคมนาคม
ทั้ง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง อดีต รมว.คมนาคม และ นายอาคม เติม-พิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมคนปัจจุบัน
เพราะทั้ง 2 ท่านมีเวลาแก้ไขปัญหาล่วงหน้าอย่างเหลือเฟือ
แต่กลับปล่อยให้ปัญหาฟันหลอคาราคาซัง (ทั้งๆที่คลินิกหมอฟันก็มีอยู่ทั่วบ้านทั่วเมือง)
ผลจากการแก้ไขปัญหาฟันหลอล่าช้า ทำให้จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า สายสีม่วงโหรงเหรงเหลือเพียง 20,000 คนต่อวัน
ทำให้รัฐบาลต้องแบกรับภาระขาดทุนบานตะไท
นับตั้งแต่รถไฟฟ้าสายสีม่วงเริ่มเปิดบริการเมื่อ 6 เดือนก่อน จนถึงปัจจุบันรัฐบาลต้องแบกภาระขาดทุนเฉลี่ยวันละ 3.5 ล้านบาท
และกว่าการเชื่อมต่อสถานีเตาปูนจะเสร็จเรียบร้อยยังต้องรอไปอีก 6 เดือน
จะทำให้ยอดขาดทุนสะสมบานฉ่ำไปถึง 1,300 ล้านบาทอย่างแน่นอน!!
“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่าหัวใจสำคัญของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนคือต้องเชื่อมต่อระหว่างสายได้สะดวกรวดเร็ว
ยิ่งมีจุดเชื่อมต่อมากเท่าไหร่ ยิ่งประเสริฐเลิศสะแมนแตน
การที่รถไฟฟ้าสายสีม่วง ไม่สามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายอื่นๆได้เลย จึงต้องขาดทุนบานทะโร่ด้วยประการฉะนี้แล
แต่ถ้ามองด้วยความเป็นธรรม
ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทุกสีทุกเส้น ทุกสาย เมื่อเริ่มเปิดบริการใหม่ๆ ย่อมประสบปัญหาขาดทุนเป็นธรรมดา
ไม่มีทางเปิดปุ๊บได้กำไรปั๊บทันที
แต่...แต่การขาดทุนเพราะวางแผนผิดพลาด
ขาดทุน เพราะแก้ปัญหาล่าช้าไม่ทันกาล
ขาดทุน เพราะประเมินจำนวนผู้โดยสารสูงเว่อร์เกินไป
มันเป็นการขาดทุนที่นอกเหนือการขาดทุนธรรมดา
เป็นปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยมากในประเทศไทย
เฮ้อ...คิดแล้วก็ปวดกบาล.
“แม่ลูกจันทร์”