วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
คนไทยเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภค แห่ช็อปออนไลน์ 3.7 แสน ลบ.ดันตลาดโต 71%

คนไทยเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภค แห่ช็อปออนไลน์ 3.7 แสน ลบ.ดันตลาดโต 71%

  • Share:

นายสมหวัง เหลืองไพบูลย์ศรี ผู้จัดการ เพย์พาล ประจำประเทศไทย ผู้ให้บริการชำระเงินแบบดิจิทัล เปิดเผยถึงผลวิจัยพฤติกรรมการซื้อขายออนไลน์ของคนไทยว่า การใช้จ่ายซื้อสินค้าออนไลน์คนไทยในปี 60 ยังจะเติบโตต่อเนื่อง โดยมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 376,753 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 16% จากปี 59 ที่มี 325,614 ล้านบาท และยังมีแนวโน้มเพิ่มเป็น 426,000 ล้านบาทในปีหน้า เนื่องจากคนไทยชื่นชอบในความสะดวกสบาย การจัดส่งสินค้าที่รวดเร็ว และสินค้าราคาประหยัด

สำหรับกลุ่มสินค้าออนไลน์ที่คาดว่าได้รับความนิยม 10 อันดับแรกในปี 60 นำโดยอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านมีโอกาสขยายตัว 24% รองลงมาเป็นของใช้ อาหาร เครื่องดื่ม และแอลกอฮอล์โต 21% เครื่องใช้สำหรับเด็กและทารก กับกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ โตเท่ากัน 16%, ตั๋ว และบัตรสำหรับชมกิจกรรมโต 15% กลุ่มงานอดิเรก เช่น อุปกรณ์กีฬา ของเล่น ของสะสม งานศิลปะ กลุ่มสุขภาพและความงาม รวมถึงการท่องเที่ยวและการเดินทางโตเท่ากัน 14% เสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าแฟชั่นโต 13% และกลุ่มบันเทิงโต 11%

“ในปี 59 มีคนไทยที่ใช้ออนไลน์ถึง 71% ที่หันมาซื้อสินค้าผ่านระบบนี้ โดยส่วนใหญ่ซื้อผ่านเว็บไซต์สำหรับช็อปปิ้งมากสุด 53% รองลงมาเป็นซื้อผ่านแอพพลิเคชั่น 27% ผ่านโซเชียลมีเดีย อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก 13% และช่องทางอื่นๆ อีก 7% แต่หากแบ่งเป็นตามอุปกรณ์คนไทยนิยมช็อปปิ้งผ่านคอมพิวเตอร์มากสุด 51% แต่อีก 46% เป็นการใช้จ่ายผ่านแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน ซึ่งถือว่าสูงมากเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นรองแค่จีนเท่านั้น เนื่องจากคนไทยเข้าถึงโทรศัพท์มือถือมาก ที่เหลืออีก 3% เป็นการใช้จ่ายผ่านเกมและโทรทัศน์”

นายสมหวังกล่าวต่อว่า ผลสำรวจยังระบุด้วยว่าคนไทยนิยมช็อปปิ้งออนไลน์ข้ามประเทศสูงขึ้น โดยในปี 59 มีคนไทยใช้จ่ายซื้อสินค้าออนไลน์ข้ามประเทศกว่า 2 ล้านคน เม็ดเงินสะพัด 60,300 ล้านบาท หรือใช้จ่ายเฉลี่ยตกคนละ 30,892 บาท ที่สำคัญในปีนี้คาดว่าการช็อปปิ้งข้ามประเทศจะเติบโตได้แบบก้าวกระโดดไม่ต่ำกว่า 83% โดยเฉพาะการซื้อขายผ่านอีเบย์ อเมซอน หรืออาลีบาบา ที่ได้รับความนิยมสูงสุด.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้