
คณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีมติแต่งตั้ง 'อุษณีย์ แสงสิงแก้ว' ควบตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดี แทนนายจรัมพร ที่ครบวาระในวันที่ 10 ก.พ.นี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ครั้งพิเศษที่ 2/2560 เมื่อวันที่ 7 ก.พ.60 ที่ผ่านมา โดยมี นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการบริษัทฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญ สรุปได้ดังนี้ เรื่อง ความคืบหน้าการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ตามที่ บริษัทฯ ได้ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และมีผู้มาสมัครจำนวน 9 ราย
ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครตามที่กำหนดไว้ในประกาศรับสมัคร ซึ่งคณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาเห็นว่า บริษัทฯ อยู่ในระหว่างดำเนินการตามแผนปฏิรูป ซึ่งเป็นแผนเร่งด่วนของบริษัทฯ เพื่อให้การดำเนินงานตามแผนปฏิรูปเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่บริษัทฯ และจำเป็นต้องมีผู้ปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างที่รอผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติแต่งตั้ง นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รองกรรมการผู้อํานวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน ดำรงตำแหน่ง รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) อีกตำแหน่งหนึ่งแทนนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ซึ่งจะครบวาระ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.60 เป็นต้นไป
ส่วนเรื่อง ความคืบหน้ากรณีบริษัทโรลส์-รอยซ์ ติดสินบน บริษัท การบินไทย ได้เร่งดำเนินการมาตลอดมี ดังนี้
ด้านการรวบรวมข้อมูลเพื่อสนับสนุน ป.ป.ช. บริษัทฯ ได้มีการประสานงานกับ ป.ป.ช.อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบเรื่องการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุง ในระหว่างปี พ.ศ. 2534 ถึง 2548 โดยมี นายนิรุฒ มณีพันธ์ ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็นประธาน มีหน้าที่ตรวจสอบว่าการจัดหาเครื่องยนต์และการซ่อมบำรุงที่ดำเนินการในระหว่างปี พ.ศ. 2534 ถึง 2548 ตามที่บริษัทโรลส์-รอยซ์ แถลงเกี่ยวพันกับบริษัท
นอกจากนี้ บริษัท ยังได้ดำเนินการส่งข้อมูลให้กับ ป.ป.ช. โดยเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการจัดหาเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ ทั้ง 3 ช่วงเวลา ได้แก่ ช่วงปี พ.ศ. 2534-2535 ช่วงปี พ.ศ. 2537-2540 ช่วงปี พ.ศ. 2547-2548 และได้มีการประชุมร่วมกับคณะทำงานของ ป.ป.ช. เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางการดำเนินการสอบสวนให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แสดงออกอย่างชัดเจนในการสนับสนุนการทำงานของ ป.ป.ช. ในทุกกรณี และจะให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ช. เป็นอย่างดีจนถึงที่สุดต่อไป
ด้านการป้องกันบริษัทได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุง โดยมี นายพิเชษฐ์ เรียงวัฒนสุข ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารความเสี่ยงเป็นประธาน มีหน้าที่ตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุงในอดีต และปัจจุบัน เพื่อให้มั่นใจว่าการบินไทยมีกระบวนการที่รัดกุม และช่องโหว่ของกระบวนการจัดหาฯ ในอดีต ได้รับการปรับปรุงแล้ว และไม่มีจุดบกพร่อง อื่นๆ คงเหลือ และพบว่ากระบวนการปัจจุบันได้มีการปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อเครื่องยนต์ ตามระเบียบบริษัทฯ ว่าด้วยการพัสดุตั้งแต่ปี 2555 โดยมีสาระสำคัญ คือ 1) ต้องไม่มีการจัดซื้อจัดหาผ่านคนกลาง
2) ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานจัดหาเครื่องยนต์หลายชุดจากหลายหน่วยงาน เพื่อให้มีการถ่วงดุลอำนาจ 3) ให้กระบวนการจัดซื้อฯ เป็นไปตามมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐ เพื่อให้มีความยุติธรรมและโปร่งใส โดยมีการดำเนินการอย่างครบถ้วนตามขั้นตอน มีการจัดเก็บเอกสารครบถ้วน ตรวจสอบได้ ทั้งนี้ บริษัท ได้ดำเนินการจัดทำสัญญาคุณธรรม (Integrity Pact) สำหรับการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุงกับคู่ค้า เพื่อให้ยืนยันว่าจะไม่มีการให้สินบนกับพนักงานการบินไทย