วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โชว์หลักฐานรถเมล์สัญชาติจีน กรมศุลกากรซัดชัดๆยกเข้ามาทั้งคัน

ศุลกากรสวนกลับ โชว์ภาพรถเมล์เอ็นจีวี หลักฐานชัดนำเข้าจากจีนทั้งคัน ไม่มีการประกอบในมาเลเซีย จึงไม่มีสิทธิ์ยกเว้นภาษีแน่นอน ด้าน ขสมก.เตรียมส่งหนังสือบอกเลิกสัญญา 9 ก.พ.นี้

นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยถึงกรณีบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า จำกัด ในฐานะบริษัทลูกของบริษัท เบสท์รินกรุ๊ป ผู้นำเข้ารถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) จำนวน 489 คัน ได้ยื่นหนังสือถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ตรวจสอบการทำงานของกรมศุลกากร พร้อมทั้งกล่าวหากรมศุลกากรว่าปฏิบัติเกินหน้าที่ส่งให้ได้รับความเสียหาย จากกรณีที่ไม่มีการตรวจปล่อยรถเมล์เอ็นจีวี 99 คันและจะฟ้องร้ององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) หากยกเลิกสัญญากับบริษัทนั้น ขอยืนยันว่าข้อกล่าวหาทั้งหมดไม่เป็นความจริง

โดยขณะนี้กรมศุลกากรได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวีของเบสท์รินกรุ๊ปไว้ได้มากพอสมควรแล้ว ยืนยันได้ว่ารถที่นำเข้าประเทศไทยนั้น ผลิตและประกอบในประเทศจีน และได้แสดงหลักฐานภาพถ่ายรถเมล์เอ็นจีวี ที่ประกอบเรียบร้อยทั้งคันมาจากประเทศจีน มาลงที่ท่าเรือในประเทศมาเลเซีย เพื่อเตรียมจัดส่งให้ซุปเปอร์ซาร่า “หลักฐานสำคัญชิ้นนี้ระบุว่าเป็นการนำรถเข้ามาจากจีนทั้งคัน เนื่องจากรถอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานและสามารถวิ่งขึ้น-ลงจากเรือสินค้าได้ จึงไม่น่าเชื่อว่าเป็นรถที่ประกอบที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อขอรับสิทธิประโยชน์ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า 40% ภายใต้ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (อาฟต้า) ส่วนเอกสารอื่นๆ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อรูปคดีหากขบวนการฟ้องร้องถึงชั้นศาล”

นอกจากนี้ กรมศุลกากรยังต้องการชี้แจงข้อกล่าวหาของเบสท์รินใน 3 ประเด็นหลักคือ 1.กรณีเบสท์รินอ้างว่ากรมศุลกากรสามารถตรวจปล่อยรถได้ โดยไม่ต้องวางเงินประกันนั้น ถือเป็นเรื่องถูกต้อง เว้นแต่กรณีที่มีความฉ้อฉลหรือมีการแจ้งแหล่งกำหนดเป็นเท็จ (From D) เพื่ออาศัยช่องทางนี้หลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งกฎหมายระบุชัดว่า จะตรวจปล่อยสินค้าได้ต่อเมื่อมีการวางหลักประกัน 2.กรณีของ From D ที่ซุปเปอร์ซาร่าระบุว่าเป็นเอกสารที่ไม่สามารถยกเลิกได้นั้น ก็ไม่ถูกต้อง เพราะ From D เป็นข้อตกลงเพื่อขอรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีของสมาชิกในประเทศอาเซียน หากประเทศที่นำเข้าสินค้าไม่เห็นด้วย ก็สามารถตรวจสอบได้ และ 3.เบสท์รินกล่าวหาว่ากรมศุลกากรไม่ตรวจปล่อยรถ 99 คัน ซึ่งไม่จริง ที่ผ่านมาไม่ได้อายัดรถเมล์ หากจะนำเข้าก็ต้องเสียภาษีให้ครบ พร้อมเบี้ยปรับเงินเพิ่ม

ด้านนายกรีชา เกิดศรีพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง กรมศุลกากร กล่าวว่า ที่ผ่านมา กรมศุลกากรได้ตอบจดหมายองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ไป 1 ฉบับ ซึ่งระบุว่ารถเมล์ที่ซุปเปอร์ซาร่านำเข้ามานั้นผลิตและประกอบที่จีน แต่ ขสมก.ต้องการเอกสารเพิ่มเติมอีก เช่น รูปภาพ ใบขนสินค้าและอื่นๆ ซึ่งกรมศุลกากรไม่สามารถให้ได้เพราะอยู่ระหว่างต่อสู้คดี แต่จดหมาย 1 ฉบับ ก็น่าจะเพียงพอต่อการยกเลิกสัญญาแล้ว

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. เปิดเผยว่า วันที่ 9 ก.พ.นี้ คณะกรรมการตรวจรับจะทำหนังสือบอกเลิกสัญญาประมูลโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ไปยังเบสท์รินกรุ๊ป เนื่องจากบริษัทไม่สามารถส่งมอบรถทั้ง 498 คันได้ทันตามกำหนดเวลาคือวันที่ 29 ธ.ค.2559 แม้ว่า ขสมก.จะผ่อนผันระยะเวลาส่งมอบมานานกว่า 1 เดือนแล้วก็ยังส่งมอบไม่ครบ ประกอบกับในวันที่ 9 ก.พ.นี้จะเป็นวันครบกำหนดที่ ขสมก.คิดเงินค่าปรับการส่งมอบรถล่าช้า จนครบวงเงินค้ำประกันที่วางมัดจำจำนวน 330 ล้านบาท หรือคิดเป็นวงเงิน 10% ของมูลค่าสัญญาพอดี ซึ่งกฎหมายเปิดช่องให้บอกเลิกสัญญาได้ ขสมก.จึงตัดสินใจทำการบอกเลิกสัญญากับเบสท์ริน.

ศุลกากรสวนกลับ โชว์ภาพรถเมล์เอ็นจีวี หลักฐานชัดนำเข้าจากจีนทั้งคัน ไม่มีการประกอบในมาเลเซีย จึงไม่มีสิทธิ์ยกเว้นภาษีแน่นอน ด้าน ขสมก.เตรียมส่งหนังสือบอกเลิกสัญญา 9 ก.พ.นี้ 7 ก.พ. 2560 23:37 ไทยรัฐ