วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ดอกไม้แพง “วาเลนไทน์” เงียบเหงา

คนไทยรอทำบุญ “วันมาฆบูชา” ชี้ 2 เทศกาลเงินสะพัดหมื่นล้าน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจการใช้จ่ายผู้บริโภคในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ และมาฆบูชาว่า บรรยากาศของเทศกาลวาเลนไทน์ไม่ค่อยคึกคัก เพราะดอกไม้แพง แต่เทศกาลมาฆบูชาคึกคักกว่า เพราะประชาชนมองว่า ภาวะเศรษฐกิจยังแย่ ทำให้หันมาทำบุญมากขึ้น เพื่อขอให้เศรษฐกิจดีขึ้น อีกทั้งเป็นช่วงวันหยุดยาว จึงชะลอใช้จ่ายวันวาเลนไทน์ เพื่อเก็บเงินไปท่องเที่ยวแทน คาดว่าจากทั้ง 2 เทศกาลนี้ ทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 10,000 ล้านบาท และในจำนวนนี้เป็นเงินเพื่อการท่องเที่ยว 3,000 ล้านบาท

นายธนวรรธน์กล่าวว่า เทศกาลวันวาเลนไทน์ พบว่าจะมีเงินสะพัด 3,707 ล้านบาท มีมูลค่าสูงสุดในรอบ 10 ปี แต่เพิ่มขึ้นเพียง 0.87% ถือเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 10 ปี โดยมีผู้ตอบเพียง 16% เท่านั้นที่ระบุใช้จ่ายเงินในวันวาเลนไทน์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น ขณะที่ผู้ตอบมากถึง 35% ระบุว่า จะใช้จ่ายในเทศกาลมาฆบูชา สาเหตุที่มีการใช้จ่ายในวันวาเลนไทน์น้อย เพราะเศรษฐกิจยังไม่ดี ราคาสินค้าสูงขึ้น โดยเฉพาะดอกกุหลาบ และของขวัญ ส่วนผู้ที่จะฉลองวันวาเลนไทน์ คาดว่า มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 2,262 บาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อย แม้จะไม่ได้ซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นมาก แต่เพราะมูลค่าสินค้าสูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ซื้อดอกไม้ โดยเฉพาะดอกกุหลาบ ทิวลิป ลิลลี่ เฉลี่ยคนละ 315 บาท รองลงมาคือ ซื้อของขวัญให้แก่คนรัก เฉลี่ยคนละ 977 บาท ออกไปทานข้าวนอกบ้าน ร้องคาราโอเกะ

“ผลสำรวจพบว่า นักศึกษายังมีทัศนคติจะฉลองวันวาเลนไทน์ด้วยการมีเพศสัมพันธ์มากถึง 42.3% โดยนิยมไปมีเพศสัมพันธ์ตามห้องพักรายวันมากที่สุด รองลงมาคือ อพาร์ตเมนต์ โรงแรมม่านรูด ซึ่งเปลี่ยนไปจากเดิม ที่นิยมโรงแรมม่านรูด”
ขณะที่บรรยากาศการใช้จ่ายช่วงวันมาฆบูชาคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าเงินสะพัดมากถึง 3,181 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.41% เพราะเศรษฐกิจที่แย่ ทำให้คนหันมาทำบุญมากขึ้น เพราะคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น ประกอบกับ มีสถานที่จัดงานทางธรรมะมากขึ้น และเป็นช่วงวันหยุดยาว 3 วัน ทำให้ส่วนใหญ่ต้องการเก็บเงินไปใช้จ่ายเพื่อทำบุญและท่องเที่ยว โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 2,448 บาท เพื่อทำบุญมากที่สุด รองลงมาคือตักบาตร ทำทาน และในต่างจังหวัดมีการใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 2,464 บาท แต่กรุงเทพฯและปริมณฑลเฉลี่ยคนละ 2,363 บาท และการใช้จ่ายจะหมดไปกับการทำบุญ กิจกรรมทำบุญ การเดินทางท่องเที่ยว ทั้งในและนอกบ้าน.

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจการใช้จ่ายผู้บริโภคในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ และมาฆบูชาว่า บรรยากาศของเทศกาลวาเลนไทน์ไม่ค่อยคึกคัก เพราะดอกไม้แพง 6 ก.พ. 2560 23:55 7 ก.พ. 2560 00:12 ไทยรัฐ