วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ฟิล์มโซล + คอนเทนต์ไทยแลนด์ รวมพลังเพื่อหนังไทย

เปิดตัวไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผ่านไปได้สักระยะหนึ่ง ซึ่งน่าติดตามต่อ น่าจับตามากๆ และน่าให้กำลังใจมากๆ กับชมรมฟิล์มโซล Film Soul ที่มีผู้กำกับรุ่นเก๋า อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร เป็นประธาน ไม่ได้ตั้งมาเล่นๆ หรือตั้งเพื่อเท่โก้เก๋ แต่ตั้งมาจริงจังหวังตั้งใจให้เป็นสื่อกลาง การสร้างภาพยนตร์ของคนรุ่นใหม่ ที่จะได้มารวมตัวกัน จะได้มีอีกหนึ่งพื้นที่ในการสร้างสรรค์งาน และเผยแพร่ออกไปสู่สาธารณะ ได้แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้มีประสบการณ์จริงๆ ด้านภาพยนตร์

โดยในปีนี้ ได้รับการสนับสนุนรางวัลทุน ในการผลิตภาพยนตร์มูลค่าสูงถึงกว่า 1 ล้านบาท ใครสนใจ อย่าช้า!!! ต้องนำเสนอบทภาพยนตร์มายังชมรมโดยตรง รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้ทางแฟนเพจ www.facebook.com/filmsoulofficial

ชมรมฟิล์มโซล Film Soul ได้รับการสนับสนุนอย่างดี โดยมีสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย และสมาคมผู้บริหารการผลิตภาพยนตร์ต่างประเทศเป็นองค์กรพี่เลี้ยง และสถาบันกันตนา ร่วมให้การสนับสนุนการดำเนินกิจการของชมรม ที่สำคัญได้คนเก่งจริงมีฝีมือเด็ดอย่าง อาจารย์เอ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ในฐานะเลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เป็นผู้สนับสนุนด้านความคิดแจ่มๆ และทิศทาง เป็นที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์หนัง

อาจารย์เอ วีระศักดิ์ ได้ช่วยๆ วางยุทธศาสตร์ไว้ให้กับทางฟิล์มโซล Film Soul อย่างไรบ้าง? "ผมเห็นว่านี่คือการสร้างสังคมคนหนังในไทยอีกรูปแบบหนึ่ง อย่างไม่เน้นพิธีรีตองนัก แต่เน้นเรื่องการเข้าถึงทางเลือกใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกร็ดความรู้ที่ไม่จำกัดเพียงว่า หนังสร้างยังไงหรือทำไม แต่มีทางเลือกและเกร็ดต่างๆ ว่าทำตลาดได้ยังไงบ้าง คนจำนวนมากทุ่มหมดหน้าตัก ทุ่มจนหมดแรงกับการสร้างหนัง แต่ไม่เหลือแรงเหลือไฟพอ ที่จะทำแผนด้านอื่นๆ เช่น การเผยแพร่ แผนการเข้าฉาย แผนการหารายได้

"ผมเชื่อว่าจะหนังใหญ่หรือหนังสั้น ต่างก็จำเป็นต้องมีความรู้ว่าตลาดในโลก ตลาดในภูมิภาค ตลาดในไทยมีอะไรให้ต้องรู้บ้าง คนทำหนังต่อไปยังต้องรู้เรื่องเทคนิคการทำสัญญา เทคนิคการทำราคา เทคนิคการเจรจา เทคนิคการบริหารโครงการ และอื่นๆ อีกเยอะขึ้นเรื่อยๆ กระบวนการเรียนรู้ของพี่ๆ ผู้กำกับอาสามาให้ความรู้ ตอบข้อสงสัย แนะนำการใช้ช่องทาง นั่นก็สื่อสารทางหนึ่ง อีกทางหนึ่งรุ่นน้องนี่แหละ ที่อาจได้นำเสนอไอเดีย และเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้รุ่นพี่ได้ตัวอย่างวิธีคิดแบบแปลกใหม่ มาวิพากษ์วิจารณ์กันแบบพี่น้องร่วมวงการหนัง

"โลกของคนสร้างกับคนดู ควรมีความผูกพันฉันพี่น้อง บอกเล่าเรื่องระหว่างกันได้ซับซ้อนขึ้น ผลที่จะตามมาคือ หนังของไทยอาจจะกลายร่างเติบโตได้อีกครั้ง จากที่มีบทหลากหลายน้อยก็หลากหลายมาก จากที่บทไม่ซับซ้อนนัก ก็อาจจะสามารถผูกเรื่องราวจนลึกซึ้งน่าติดตามได้ยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ โลกของหนังคือการเล่าเรื่อง ซึ่งเรื่องที่เล่าในอนาคต อาจจะใช้ความรู้เข้มข้นทั้งในการสร้างมากขึ้น ซึ่งได้อรรถรสที่ดี มีแง่คิดบ้าง ได้คำตอบในชีวิตบ้างผสมๆ กันไป สิ่งเหล่านี้ไม่ค่อยมีในตำรา แต่มาจากประสบการณ์ชีวิตที่จะใส่ลงในหนัง"

มองการจะเติบโตของกลุ่มฟิล์มโซล Film Soul จะเป็นไปอย่างไร? "การมีชมรมทำนองนี้ เป็นเหมือนแปลงเพาะเลี้ยงสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่มีใครอาจคาดเดาได้ว่าจะออกมาอย่างไร ได้ครบทุกมิติหรอกครับ แต่เชื่อว่านี่คือการเคลื่อนไหวที่ไม่ได้สิ้นเปลืองต้นทุนอะไร นอกจากการให้ความรู้ด้านหนัง ให้ใจและความสนใจเอาใจใส่ระหว่างกันและกันในสังคมคนทำหนังไทยนั่นเอง"

จากงานสุพรรณหงส์ครั้งที่ 26 ที่ผ่านมา มีการชูประเด็น คอนเทนต์ไทยแลนด์ Content Thailand จะมีแนวทางพัฒนาต่อไปยังไง? "เราจะใช้เป็นสัญลักษณ์นี้ในงานฟิล์มมาร์ท Film Mart ในงานฟิล์มเฟสติวัล Film Festival ในงานแอนิเมชั่นโชว์เคส Animation Showcase และในเทศกาลหนังเมืองคานส์ ฝรั่งเศส ของปีนี้ด้วย ในงานของทุกหน่วยที่ทำเรื่อง ส่งเสริมอุตสาหกรรมคอนเทนต์ (content) ไม่ว่าจะเป็นงานกระทรวงใดๆ หรืองานเอกชนต่างๆ เพื่อให้เกิดพลังร่วม และส่งต่อให้งานหนังของไทย ก้าวสู่การตอกย้ำจดจำ ที่กว้างขวางมากขึ้นครับ"

คอนเทนต์ไทยแลนด์ Content Thailand ที่เจ๋งๆ มีอะไรบ้าง? "เรามีคอนเทนต์ดีๆ อีกเยอะเลย เช่น แอนิเมชั่นฝีมือไทย เราทำได้แล้วในระดับโลกและราคาย่อมเยา คนไทยมักไม่ค่อยรู้ว่าคนไทยอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ แอนิเมชั่นหนังดังหลายเรื่องมานานปีแล้ว ถึงเวลาที่จะบอกดังๆ ให้ได้รับรู้กันแล้ว ส่วนหนังไทยอินดี้นอกกระแส และหนังใหญ่สายประณีต ทีมไทยเราสร้างได้ดีไม่น้อยหน้าใคร ขาดเพียงพลังการตลาดที่แรงๆ สังเกตได้ว่าเราจะมีแฟนคลับดาราไทยในอาเซียนมากขึ้นๆ

"เกมบนหน้าจอที่คนไทยสร้าง เวลานี้ติดชาร์ตระดับโลก มีคนกดดาวน์โหลดออกไปเล่นเป็นร้อยล้านครั้งก็เคยมีมาแล้ว ยังมีรายการทีวีสารคดีไทย เกมโชว์ไทย ละครซีรีส์ไทยที่เข้าตาตลาดสากล แต่ยังไม่ค่อยมีใครเอาไปอวด ทำการตลาดมากนักในระดับโลก ซึ่งในหลายๆ ประเทศ เช่น เกาหลีใต้, นิวซีแลนด์, มาเลเซีย, ฝรั่งเศส, อังกฤษ , แคนาดา ฯลฯ ต่างทุ่มเทกันมากๆ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมคอนเทนต์".

เปิดตัวไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผ่านไปได้สักระยะหนึ่ง ซึ่งน่าติดตามต่อ น่าจับตามากๆ และน่าให้กำลังใจมากๆ กับ 3 ก.พ. 2560 20:30 ไทยรัฐ