วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รีวิวคุณหนูคูเป้กับจอมเท่ซีดาน MERCEDES BENZ C250 COUPE vs CLA250

Mercedes Benz C-Coupe รหัสร้อน C205 เวอร์ชั่น 2016-17 รุ่น C250 AMG Dynamic ราคา 3,590,000 บาท กลายเป็นของเล่นคนรวยคู่แข่งของ BMW Series-2 Coupe ที่ทำตลาดมาก่อนหน้าแบบเงียบๆ บางท่านแปลกใจว่าทำไม New C-Coupe นั้นไปอยู่คนละ Class กับ BMW Series-4 ก็เนื่องจาก Mercedes กำหนดให้รถอย่าง E-Coupe เป็นตัวปะทะกับ BMW Series-4 Coupe ทำให้ C-Coupe C205 ต้องเจอกับ Series-2 แบบเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง งานสปอร์ต 2 ประตูทรงป้อมๆ แบนๆ จากแบรนด์ตราดาวที่พยายามทำตัวให้ดูทันสมัย ส่งผลให้ C-Coupe รุ่นใหม่มีทรงที่แปลกประหลาดล้ำยุคล้ำอนาคตไปไกลจนตามแทบไม่ทัน หลังคาทรงโค้งกับบั้นท้ายแบบครึ่งวงกลมพร้อมไฟท้าย LED ทรงยาวรีทำให้มันแตกต่างจาก C-Coupe C204 รุ่นพี่ที่ดุดันกว่าอย่างสิ้นเชิง

นี่คือรถสปอร์ตรุ่นใหม่ที่ Mercedes Benz Thailand หมายมั่นปั้นมือว่าจะสามารถขย่มยอดขายของ BMW เป็นการนำเสนอ C-Class ในแบบที่โดนใจนักขับสำหรับขาแนวที่ชื่นชอบรถ 2 ประตูขนาดกะทัดรัด เรือนร่างโค้งมนผสมกับเทคโนโลยีใหม่ของระบบขับเคลื่อนกับราคาค่าตัวที่ไม่แพงมาก (จนเกินไป) คืออาวุธเด็ดของ Mercedes Benz C250 Coupe AMG Dynamic ที่พร้อมจะจัดหนักกับรถสปอร์ตตราใบพัด ด้วยประสิทธิภาพและราคาที่สูสีกันราวกับทรัมป์และฮิลลารี่ ซึ่งต่างมีดีมีแย่กันไปคนละแบบ ขึ้นอยู่กับความชอบของนักขับกระเป๋าหนักเป็นหลักที่จะเลือกคบกับดาวหรือหันไปเล่นใบพัดสีฟ้าขาวที่ต่างก็เป็นรถเยอรมันชั้นดีด้วยกันทั้งคู่

แพลตฟอร์มที่ลงตัวกับงานดีไซน์ตัวถังที่ลื่นไหลทำให้ C250 Coupe AMG Dynamic มีตัวเลขสัมประสิทธิแรงเสียดทานอากาศต่ำสุดในกลุ่มรถคูเป้ ค่า Cd ที่ 0.26 ดีกว่าเดิมนิดๆ ระยะฐานล้อยาวขึ้น 80 มิลลิเมตร สัดส่วนความยาวของตัวรถ 4,696 มิลลิเมตร เพิ่มขึ้น 95 มิลลิเมตร ส่วนความกว้างอยู่ที่ 1,810 มิลลิเมตร กว้างขึ้นอีก 40 มิลลิเมตร รถสปอร์ตหลังคาโค้งรุ่นนี้มีสัดส่วนความสูง 1,405 มิลลิเมตร เป็นตัวเลขที่ดูมากไปนิดแต่ได้พื้นที่เหนือศีรษะเพิ่มทำให้คนขับและผู้โดยสารตอนหน้าไม่รู้สึกอึดอัด น้ำหนักตัวรถทั้งคันที่ 1,678 กิโลกรัม ตัวหนักเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

เวอร์ชั่น C-Coupe C205 ใช้แชสซีแบบผสม โครงสร้างหลักมีทั้งเหล็กและอะลูมินั่มอัลลอย ส่วนที่รับแรงจะเป็นเหล็กกล้าทั้งหมดส่วนที่ต้องการลดน้ำหนักจะใช้อะลูมินั่มอัลลอย โครงสร้างของบานประตูแบบไม่มีกรอบกระจกมีการเสริมคานกันกระแทกไว้ภายใน ส่วนประกอบที่เป็นอะลูมิเนียม เช่น ฝากระโปรงหน้า - หลัง แก้มข้าง สำหรับบานประตูแบบไร้กรอบกระจกทั้งสองบานเป็นเหล็กเพื่อความปลอดภัย กระจังหน้า Diamond Grille ไฟหน้า LED พร้อมไฟหรี่ Daytime Running Lights สปอยเลอร์ AMG มีช่องรับอากาศด้านข้างที่มุมทั้งสองด้าน ฝากระโปงอัลลอยออกแบบให้สอดรับกับกระจังได้ดีและทำให้ C-Coupe C205 แตกต่างจาก C-Class W205 เล็กน้อย

หลังคาหนาและมีเสาหน้ากับเสาท้ายค่อนข้างหนา แนวหลังคาค่อยๆ ลาดเอียงลงไปยังส่วนท้ายที่โค้งมน กลางหลังคามี Panoramic Sunroof ไว้เอาใจคนโรแมนติก ไฟท้ายยาวดูดีกว่าเดิม รวมถึงล้ออัลลอย AMG ขอบ 19 นิ้วลายใบพัดที่ดูดีแต่ล้างยากอยู่เหมือนกัน เนื่องจากเป็นรถสปอร์ตเครื่องวางหน้าตามยาวขับเคลื่อนล้อหลังจึงจำเป็นที่จะต้องยัดยางหลังให้ใหญ่กว่ายางหน้าเพื่อการเทแรงบิดลงพื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยางสปอร์ตราคาแพงจากอิตาลียี่ห้อ Pirelli P Zero ล้อหน้าขนาด 225/40R19 สำหรับล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนเล่นยางไซส์โตแก้มเตี้ยขนาด 245/35R19 เป็นยางรันแฟลตที่ไม่ต้องพกล้อและยางอะไหล่ไปให้หนักรถ

ภายในมีทั้งความทันสมัยและความหรูหรามาพร้อมอุปกรณ์ไฮเทค วัสดุพวกหนังแท้ อัลลอย คาร์บอนเคฟล่าห์ พลาสติกเกรดสูง ประดับประตาอยู่ทั่วไปหมดโดยเฉพาะคอนโซลกลางที่หุ้มด้วยคาร์บอนเงาแว้บ พวงมาลัยสามก้านแบบฐานตัดจัดสวิชท์ควบคุมกับแป้นเปลี่ยนเกียร์มาให้เหมือนเดิม พวงมาลัยปรับได้สี่ทิศทาง เบาะแบบสปอร์ตหุ้มหนังสีแดงแปร๊ดแสบตา เบาะหน้าปรับไฟฟ้าพร้อมความจำสามระดับ

มาตรวัดแบบสปอร์ตเหมือนกับ C-Class W205 มีจอ mid multi information display คอยแจ้งรายละเอียดต่างๆ มาตรวัดทรงกระบอกเรืองแสงอ่านค่าได้ง่ายและออกแบบได้อย่างสวยงามน่ามอง

สิ่งที่ทำให้ภายในของ C250 Coupe AMG Dynamic ดูเป็นผู้ดีทุกกระเบียดนิ้วคือความหรูผสมแนวสปอร์ต จุดที่น่ามองมากที่สุดของภายในก็คือแผงคอนโซลกลางหุ้มคาร์บอนเคฟล่าห์อย่างงาม ช่องแอร์มีรายละเอียดที่ซับซ้อน Mercedes Benz ยกระดับแผงคอนโซลกลางด้วยช่องแอร์อัลลอยสีเงินทรงกลมที่ให้สัมผัสของการหมุนดีเยี่ยม

สวิตช์กับแป้นควบคุมจอภาพแบบกลมที่มีระบบสัมผัสมาให้ใช้งานแต่ไม่ค่อยได้ใช้เนื่องจากเจ้าของมักชอบหมุนปุ่มกลมๆ มากกว่าการรูดนิ้วไปมา แผงควบคุมอุณหภูมิหน้าตาหรูๆ นาฬิกาทรงคลาสสิกที่กึ่งกลางแผงคอนโซลเอาอกเอาใจวัยบริหารที่ยึดติดความหรู ซุ้มเกียร์ในเจ้า C-Coupe รุ่น 250 ถูกย้ายไปอยู่ตรงก้านติดกับคอพวงมาลัยด้านขวา ทำให้เกิดความสับสนอยู่พอสมควรสำหรับคนที่ไม่เคยชินหรือเพิ่งจะขับ Mercedes รุ่นใหม่ อุโมงค์เกียร์กั้นผู้โดยสารและคนขับออกเป็นสองส่วนจากกัน เบาะหลังคับแคบจากแนวหลังคาที่เทลงส่วนท้าย คนตัวสูงต้องทำใจเรื่องอึดอัดหากคิดจะนั่งเบาะหลังของ C-Coupe แถมการเข้าออกก็ยังต้องพับเบาะหน้า ดีขึ้นมาหน่อยที่เป็นเบาะพับไฟฟ้า แค่พับเบาะจะเลื่อนเดินหน้าเพื่อเปิดพื้นที่ให้กับคนนั่งหลังได้ออกจากรถสะดวกขึ้น

แผงประตูเต็มไปด้วยงานที่มีความประณีตบรรจง งานอัลลอยผสมปนเปไปกับงานหนังและพลาสติก กรวยลำโพง Burmester ที่มีต้นทุนค่าผลิตแพงลิบลิ่ว เฉพาะงานเจาะกรวยลำโพงอัลลอยสีเงินยวงที่ถูกเจาะจนเป็นรูพรุนและให้รูทั้งหมดมีความสมมาตรเท่ากันหมดก็ทำยากสุดๆ กรวยลำโพงเสียงกลางและแหลมวางอยู่บนแผ่นอัลลอยสีเงิน มือจับที่เปิดประตูด้านในของแผงประตูก็ยังเริดหรูสุดๆ แนวคิดคนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งานอุปกรณ์ภายในทำให้การเอื้อมมือไปจับหรือกดสวิชท์ต่างๆ ภายในรถมีความน่าใช้งานจากการจัดวางอุปกรณ์ที่ดีเยี่ยม

ที่วางอย่เหนือคอนโซล คือ จอภาพขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด 800x480 พิกเซล พร้อมระบบควบคุมผ่านแป้น Controller ควบคุมการทำงานของระบบเครื่องเสียงและเป็นมอนิเตอร์ของกล้องมองรอบทิศทาง ระบบนำทางด้วยดาวเทียม การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกทั้งมือถือและอุปกรณ์เล่นเพลง จอแสดงผลกลางยังแจ้งสถานะต่างๆ ของตัวรถและการปรับตั้งทั้งโหมดของการขับเคลื่อนและการปรับอุณหภูมิ

Mercedes Benz C250 Coupe AMG Dynamic วางเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบแถวเรียงแบบ 4 กระบอกสูบ DOHC 4 วาล์วต่อสูบ ระบบอัดอากาศเทอร์โบคู่ พร้อมชุดลดอุณหภูมิไอดีอินเตอร์คูลเลอร์ มีปริมาตรความจุ 1,991 ซีซี กำลังสูงสุด 155 กิโลวัตต์ 211 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,200-4,000 รอบต่อนาที อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับว่าแรงเอาเรื่อง ระบบส่งกำลัง 7-G Tronic Plus พร้อมระบบเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ที่พวงมาลัย Paddle shift โหมดการขับเคลื่อนยัดมาเพียบถึง 5 โหมด 5 ระดับ ไล่จาก ECO /Comfort / Sport / Sport +/ individual โหมด individual ทำมาเพื่อเอาใจนักขับที่ชอบเติมรายละเอียดการตอบสนองของพวงมาลัยและเครื่องยนต์ด้วยตัวเอง

ระบบรองรับยกมาทั้งยวงจาก New C-Class W205 ด้านหน้าเป็นแบบโฟร์ลิ้งค์พร้อมปีกนกคู่อัลลอย ชุดคอม้าอัลลอยขนาดใหญ่ลดน้ำหนักใต้สปริงลงไปได้อีก 2 กิโลกรัม ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบมัลติลิ้งค์ จัดวางในลักษณะแขนยึด 5 จุด พวงมาลัยไฟฟ้า Sport Direct Steer ปรับตั้งความรู้สึกไปตามโหมดขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติหรือจะแยกปรับพวงมาลัยให้หนักเบาได้ตามใจชอบ ลืมบอกไปว่าช่วงล่างของ C250 Coupe AMG Dynamic มีความสูงลดลง 10 มิลลิเมตร โดยมีการทำงานของโช้คอัพแบบ Agility Control กลไกของวาล์วภายในกระบอกโช้คสามารถปรับระดับการตอบสนองไม่ว่าจะ Soft หรือ Hard ตามการเต้นของช่วงล่างเกิดขึ้นแบบอัตโนมัติ

มาที่ซีดานเด็กรวยอย่าง Mercedes Benz CLA250 AMG Dynamic กันบ้าง รถรุ่นนี้มีราคา 2,490,000 บาท ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ GLA และ A Class โดยใช้รูปแบบสปอร์ตซีดาน 4 ประตูขนาดย่อมที่มีมิติสูสีกับ Series-1 ของ BMW ซึ่งเป็นรถแฮตช์แบค 5 ประตู เจ้า CLA คันรีวิวเป็นรุ่นปรับโฉมประจำปี 2017 ใช้กระจังหน้าแบบใหม่ Diamond Grille คล้าย C250 ไฟหน้าแบบใหม่ LED high performance พร้อมไฟหรี่ LED Daytime Running Lights สปอยเลอร์หน้า AMG ล้ออัลลอย AMG ขอบ 18 นิ้วลาย 5 ก้านที่ดุดันและสวยงาม ห่อรัดด้วยยางสปอร์ตเจ้าเก่า Goodyear รุ่น Eagle F1 ไซส์ 225/40R18 เท่ากันทั้ง 4 ล้อเนื่องจากเป็นรถขับหน้า เจ้า CLA250 AMG Dynamic ยังมีหลังคาแก้วแบบ Panoramic Sunroof มาให้เหมือนกับ C250 AMG Dynamic มีการเพิ่มระบบ Active Brake Assist แถมมาให้จากโรงงานเพื่อการขับที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เรือนร่างแบบเด็กตัวป้อมๆ ที่มีควาปราดเปรียว ไฟใหม่กับกระจัง Diamond Grille ทำให้ CLA Minor Change ดูดีขึ้นมาอีกนิดเมื่อเทียบดับรุ่นก่อนปรับโฉมแต่โดยภาพรวมรูปลักษณ์ภายนอกและภายในก็ไม่ได้เปลี่ยนอะไรมากมายจนทำให้ดูเลอะเทอะเกินเหตุ มิติตัวถังของ Mercedes Benz CLA250 AMG Dynamic มีขนาดความยาว 4,640 มิลลิเมตร กว้าง 1,777 มิลลิเมตร สัดส่วนความสูงอยู่ที่ 1,439 มิลลิเมตร ฐานล้อวัดจากดุมล้อหน้าไปหลัง 2,700 มิลลิเมตร ตัวเลขค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศอยู่ที่ 0.23 (cd. 0.23)

หลังคาทรงโค้งคล้ายกับการนำเอา A-Class มายืดขยายความยาว ฝากระโปรงหน้ายกแนวสูงเพื่อให้สอดรับกับแก้มข้างที่เฉี่ยบคม เส้นด้านข้างตัวถังลากจากไฟหน้าโค้งลงไปยังส่วนท้าย เสาหลังโค้งและหนา การออกแบบในลักษณะดังกล่าวทำให้กระจกบังลมบานหลังพลอยเล็กตามไปด้วย ส่งผลให้มุมมองด้านหลังเมื่อมองผ่านกระจกมองหลังหรือแม้แต่การเอี้ยวตัวหันไปมองถูกบดบังจากเสาท้ายที่ใหญ่และกระจกหลังที่เล็กทำให้ต้องใช้ความระวังเมื่อคิดจะถอยหลังหรือต้องเปลี่ยนช่องทางเร็วๆ

ฝาท้ายทรงโค้ง สปอยเลอร์หลังหรือกันชนหลังจาก AMG ท่อระบายท้ายแบบคู่ทำจากโลหะสีเงินดูดีมีชาติตระกูล ไฟท้ายแบบ LED คมชัดโดยเฉพาะหลอดไฟเลี้ยวกับไฟถอยที่เปลี่ยนสีไปตามการยกไฟเลี้ยวหรือการใส่เกียร์ถอย ขอบของฝาท้ายออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับครีบเล็กๆ ที่ยกตัวอยู่บนฝาท้ายเพื่อสร้างแรงกดส่วนท้ายเมื่อใช้ความเร็ว พื้นที่เก็บสัมภาระใต้ฝาท้ายมีความจุพอใช้ได้ที่ 495 ลิตร และเมื่อพับเบาะหลัง CLA250 AMG Dynamic จะมีพื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มขึ้นเป็น 1,354 ลิตร มากพอที่จะยัดของชิ้นโตๆ ได้แต่ก็ต้องเสียพื้นที่ของเบาะหลังไปทั้งหมด

ภายในที่กระชับรัดกุมมีเบาะแบบสปอร์ตหุ้มหนังกลับ Artico สลับกับหนังสังเคราะห์ Dinamica ไมโครไฟเบอร์เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดงออกแนวรถแข่ง เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า 3 หน่วยความจำนั่งได้กระชับแต่บริเวณพนักพิงช่วงต้นคอที่ไม่มีอะไรรองรับทำให้อาจเมื่อยคอเมื่อขับไปนานๆ เบาะผู้โดยสารตอนหลังก็ยังมีการออกแบบให้พับได้ คอนโซลและแดชบอร์ดออกโทนวัยรุ่นด้วยงานตกแต่งแนวๆ เพื่อทำให้ดูอ่อนเยาว์และหรูหรา แผงอัลลอยสีเงินแบบด้านคาดกลางคอนโซลพร้อมช่องแอร์ทรงกลมสามช่อง แผงควบคุมเครื่องเสียงและระบบปรับอุณหภูมิแบบแยกโซนใช้รูปแบบที่คุ้นเคยของ Mrercedes มาปรับให้เข้ากับคาร์แรกเตอร์ของตัวรถที่เป็นซีดานน้องเล็กภายในค่ายตราดาว

พวงมาลัย AMG ทรง 3 ก้านฐานตัดหุ้มหนังแท้เนื้อนิ่มจับกระชับมือจากการออกแบบให้มีกริ้บยึดจับที่ตำแหน่ง 9 และ 3 นาฬิกา พวงมาลัยปรับด้วยมือแบบ 4 ทิศทาง แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ในรุ่น AMG Dynamic พวงมาลัยยังติดตั้งสวิตช์สั่งงานต่างๆ ทั้งการปรับเครื่องเสียงและการใช้โทรศัพท์บูลธูท ก้านสวิตช์ปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control วัสดุที่ใช้ทำพวงมาลัยมีทั้งอะลูมินั่มอัลลอย พลาสติกและหนังอยู่ในเกรดที่ดีมาก เป็นไปตามราคาค่าตัวที่แพงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

แผงประตูทำออกมาให้ดูดีและแพงด้วยการนำเอาหนังสีดำมาเย็บด้วยตะเข็บด้ายแดง มือจับที่เปิดประตูด้านในล้อมกรอบด้วยงานอัลลอย

มาตรวัดความเร็วและมาตรวัดรอบคล้ายๆ กับ C-Coupe ในด้านรายละเอียดและรูปแบบ มาตรวัดมีรูปทรงแบบกระบอกสองวง กึ่งกลางก็ยัดจอ mid multi information display คอยแจ้งเตือนการทำงานและแจ้งข้อมูลที่สำคัญในการขับขี่ ตำแหน่งเกียร์ออโต อุณหภูมิภายนอก อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง โหมดการขับเคลื่อน ECO /Comfort / Sport / individual โหมดสุดท้าย individual คนขับสามารถปรับน้ำหนักของพวงมาลัยและการทำงานของเครื่องยนต์ได้ตามใจชอบ

Mercedes Benz CLA250 AMG Dynamic วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบเทอร์โบ พร้อมชุดลดอุณหภูมิไอดีอินเตอร์คูลเลอร์ เครื่องยนต์วางตามขวาง ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ต่างจาก C250 Coupe ที่วางเครื่องยนต์ตามยาวขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง เครื่องยนต์เบนซินตัวเล็กรุ่นเดียวกับที่วางใน A250 AMG Dynamic มีปริมาตรความจุรวม 1,991 ซีซี DOHC 4 วาว์ลต่อสูบ แรงม้าสูงสุดทะยานไปถึง 211 แรงม้า ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมถึงแรง เพราะ CLA45 AMG ที่วางเครื่องเบนซินเทอร์โบสองลิตรของ AMG นั้นมีกำลังมากถึง 386 แรงม้าที่ได้จากเครื่องตัวเล็กความจุแค่ 2 ลิตร !! เครื่องยนต์ของ CLA250 เค้นกำลัง 155 กิโลวัตต์ในย่าน 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,200-4,000 รอบต่อนาที มีแรงบิดเท่ากับ C250 Coupe แบบพอดิบพอดี อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.5วินาที เร็วกว่า C250 จิ้ดเดียว ส่วนความเร็วปลายของ CLA250 ทะยานไปได้ถึง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ไม่แนะนำให้ขับไปจนถึงความเร็วสูงสุดเนื่องจากมันผิดกฎหมายและอันตราย

ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ของ Mercedes Benz CLA250 AMG Dynamic ใช้เกียร์อัตโนมัติขับหน้าแบบ 7-G DCT พร้อมกลไกเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Paddle Shift พวงมาลัยแร็คแอนด์พีเนียน พร้อมระบบผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า Electromechanical ระบบรองรับใช้กันสะเทือนหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท โช้คอัพ สปริงและกันโคลงเหล็ก ส่วนด้านหลังเป็นแบบ Four-link ที่มีราคาแพงกว่าทอร์ชั่นบีมและมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับรถเล็กสมรรถนะสูงที่มีม้า 211 ตัว พร้อมแรงฉุดลาก 350 นิวตันเมตรบนน้ำหนักตัว 1,480 กิโลกรัม

Mercedes Benz Thailand จัดรถให้สื่อมวลชนได้ลองทดสอบประสิทธิภาพการขับของสปอร์ตคูเป้ C-Coupe สปอร์ตซีดานเล็ก CLA และแวกอน 5 ประตู CLA shooting brake โดยกำหนดเส้นทางขับทดสอบแบบง่ายจากกรุงเทพฯไปยังพัทยา ผมเริ่มด้วย C250 Coupe AMG Dynamic โดยแบ่งกันขับคนละครึ่งทางกับพี่กุ้ง ยุทธพงษ์ ภาษี นายกสมาคมผู้สื่อข่าวสายยานยนต์แห่งประเทศไทย สตาร์ตแรกออกจากหน้าโรงแรมเซนต์ รีจิส ขึ้นทางด่วนแถบบ่อนไก่คลองเตยต่อเชื่อมบูรพาวิถีไปยังลานจอดรถแถวแหลมแท่นบางแสน ไม่น่าแปลกใจที่แบรนด์หรูตราดาวจะกลายเป็นบริษัทที่สร้างรถได้ดีเท่ากับ BMW มันอาจไม่ใช่รถที่หรูสุดหรือสวยที่สุดแต่ก็เป็นรถที่ทันสมัย และเป็นรถหรูที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก C-Coupe C205 รุ่น 250 AMG Dynamic มีเบาะที่โอบอุ้มร่างกายเมื่อคุณปรับเบาะให้กดลงต่ำสุดก็จะได้ท่านั่งแบบสปอร์ตที่กระชับรัดกุม พื้นที่ส่วนหน้าเหมือนกับ C-Class W205 แต่ที่ไม่เหมือนก็คืองานคาร์บอนราคาแพงบนคอนโซลกลาง ทัศนวิสัยมุมมองด้านหน้าดี แต่เมื่อหันไปมองด้านข้างและกระจกหลังคุณก็จะถูกบดบังด้วยความโค้งของหลังคาและเสาท้ายในสไตล์ Coupe 

รุ่น C250 เป็นเครื่องเบนซินเทอร์โบวางตามยาวด้านหน้าขับเคลื่อนล้อหลัง 211 แรงม้า พร้อมแรงฉุดลาก 350 นิวตันเมตร การขับในเมืองมีความคล่องตัวสูงจากขนาดที่กะทัดรัดที่ออกมาในแนวแบนและเตี้ย แรงบิดให้มาเต็มเหนี่ยวตั้งแต่รอบต่ำแค่ 1,250 รอบต่อนาที ไหลยาวไปจนถึง 4,500 รอบต่อนาที หากมีถนนโล่งพอมันจะทำตัวเป็นรถเล็กจอมคล่องที่ไปได้เร็วและให้ความตื่นตาตื่นใจกับขาแนวที่ชอบรถคูเป้ชนิดจุใจ ความหรูของอุปกรณ์เกิดจากการจัดวางและการเลือกวัสดุที่ดีมีราคาเข้ามาตกแต่ง สำหรับพื้นที่เบาะหลังนั้นเหมาะกับเด็กตัวเล็กมากกว่าผู้ใหญ่ตัวโต หลังคาที่ลาดเทยิ่งทำให้พื้นที่เหนือศีรษะเหลือน้อย พื้นที่วางเท้าของเบาะหลังก็มีไม่มาก แต่รถประเภทนี้ส่วนใหญ่มักจะขับแค่คนเดียวหรือมีคนนั่งหน้าไปด้วยเท่านั้น การเข้าออกจากเบาะหลังที่คับแคบของ C-Coupe ทำให้เบาะหลังของมันไม่สะดวกสบายเท่ากับรุ่น 4 ประตูที่มีพื้นที่มากกว่า 

โหมด ECO หรือโหมดประหยัดมีคันเร่งที่ยืดหยุ่นพร้อมเกียร์ 7 สปีดที่จะไล่ขึ้นเกียร์สูงเพื่อลดรอบเครื่องยนต์ เหมาะกับการขับแบบไม่รีบหรือการขับใช้งานในเมือง Auto Start/Stop จะดับเครื่องยนต์เมื่อจอดอยู่นิ่งๆ รอการเคลื่อนตัว หากรำคาญอาการติดๆ ดับๆ ของระบบนี้ก็กดปุ่มยกเลิกการทำงานได้เลย โหมดต่อมาคือ Comfort เป็นโหมดเริ่มต้นเมื่อสตาร์ตเครื่องยนต์ ให้การตอบสนองแบบปกติทั่วไป เป็นค่าเริ่มต้นเมื่อเจ้าของรถสตาร์ตเครื่องยนต์เพื่อขับเคลื่อน โหมด Sport เหมาะกับการขับที่ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วขึ้น คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองได้ไวจนรู้สึกได้ถึงความว่องไวที่เพิ่มขึ้น พวงมาลัยในโหมดนี้จะหน่วงมือขึ้นเล็กน้อย เกียร์ออโต 7 สปีดชอบคาอยู่ที่เกียร์ 3-4 เพื่อคงแรงบิด 350 นิวตันเมตรในลักษณะที่พร้อมจะเทลงล้อหลังทันทีที่คันเร่งถูกกดจนมิด เมื่อคุณเปลี่ยนเกียร์เอง สมองกลไฟฟ้าจะสั่งให้เกียร์ 7 G -Tronic Plus จะเข้าสู่โหมดแมนนวล แค่แตะเบรคเกียร์ก็จะเชนลงต่ำให้ทันทีซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากหากห้อมาเต็มเหนี่ยว

ล้อ AMG ลายใบพัดก้านถี่ขอบ 19 นิ้วยัดยางต่างไซส์มาให้เนื่องจากเป็นรถขับหลัง ยางล้อหน้าขนาด 225/40R19 ส่วนยางหลังจัดมาหนักถึง 245/35R19 เป็นยางสปอร์ตคุณภาพสูงแบบ run flat tires ยี่ห้อ Pirelli รุ่น P Zero เนื่องจากเป็นยางแบบรันแฟลตที่มีแก้มแข็งโป๊ก เมื่อจับคู่กับช่วงล่างที่เซตมาเพื่อความหนึบแน่นทำให้การขับในบางช่วงบางตอนที่ผิวถนนไม่เรียบมีอาการกระด้างแต่ไม่ได้มากจนรับไม่ได้ ความหนึบของ C250 Coupe รหัส C205 ไม่แตกต่างจาก C204 แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือช่วงล่างของรุ่นใหม่นั้นกระด้างกว่าเล็กน้อย บนถนนเรียบๆ มันจะเกาะเป็นตุ๊กแกแต่เมื่อเจอเข้ากับผิวถนนขรุขระมันก็จะออกอาการสะเทือนมากกว่า C-Coupe รุ่นที่แล้วแบบรู้สึกได้อย่างชัดเจน 

ช่วงล่างที่คล้ายกับ Series-2 Coupe ทำให้การทรงตัวในย่านความเร็วสูงดี ช่วงล่างด้านหน้าแบบ Four Link ชุดสตรัทจะไม่หมุนตามการเลี้ยวของล้อหน้าเป็นเทคนิคที่ยอดเยี่ยม อาการทอร์คสเตียร์ หรืออาการดึงที่พวงมาลัยเมื่อออกตัวเร็วๆ ไม่ใช่ปัญหาของรถขับหลังอย่าง C-Coupe การแยกชุดสตรัทออกจากส่วนอื่นของช่วงล่างช่วยซับแรงสั่นสะเทือนได้มาก ผลที่ได้คือความมั่นคงแบบขับเร็วแล้วก็ยังไม่รู้สึกว่าเร็ว พวงมาลัยไฟฟ้าอัตราทดแปรผันให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติเท่ากับ BMW มันไวพอที่จะหักเลี้ยวในโค้งมุมแคบด้วยความเฉียบคม ล้อ 19 นิ้วของ AMG กับยาง Pirelli รุ่น P Zero ให้การยึดเกาะในระดับที่จะทำให้คุณรู้สึกพอใจ ยางหลังเกาะมากจนการพยายามทำให้ท้ายปัดหรือฟรีทิ้งยากกว่าที่คิดเอาไว้แต่แรก โหมด Indivdual ที่ออกแบบมาสำหรับการปรับตั้งแยกย่อยของคนขับที่แยกปรับได้ทั้งการทำงานของพวงมาลัย เครื่องยนต์และระบบ Auto Start Stop เหมาะกับพวกขาแรงที่ต้องการความละเอียดอ่อนมากเป็นพิเศษ จงใช้มันเพราะคุณต้องจ่ายแพงมากกว่า C-Class รุ่นปกติ 

เช้าวันรุ่งขึ้นผมย้ายก้นมาที่ CLA250 AMG Dynamic ตัวถังซีาน 4 ประตู เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ C250 Coupe แต่แทนที่จะวางตามยาวขับเคลื่อนล้อหลังกลายเป็นเครื่องวางตามขวางขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าพร้อมเกียร์อัตโนมัติขับหน้าแบบ 7 G-DCT กำลัง 211 แรงม้ากับแรงบิด 350 นิวตันเมตร เป็นการขับจากโรงแรมเคปดาราแถบพัทยาเหนือกลับกรุงเทพฯ ด้วยซีดานตัวเล็กที่มีแพลตฟอร์มร่วมกับรถเล็กขับหน้าของแบรนด์ตราดาวอย่าง A-Class A250 AMG / GLA200 AMG / CLA 250 shooting brake ห้องโดยสารที่รัดกุมแนวสปอร์ตตกแต่งมาเป็นอย่างดี เบาะคู่หน้าก็ยังมีรูปแบบคล้ายกับเบาะของรถแข่งซึ่งสวยงามแต่นั่งไม่ค่อยจะสบายเนื้อสบายตัวเนื่องจากพนักพิงศีรษะแบบชิ้นเดียวกับตัวเบาะนั้นดันหัวมากไปนิด พวงมาลัย AMG เหมือนกับ C-Coupe ซึ่งพร้อมที่จะหลอมรวมกับการทำงานของช่วงล่างได้ดี แรงบิด 350 นิวตันเมตรในรถเล็กแบบนี้ดูเหมือนจะแรงแต่น้ำหนักตัว 1,480 กิโลกรัม ทำให้มันเร่งจาก 0-100 ได้ใน 6.5 วินาที เร็วกว่า C250 Coupe แค่ 0.3 วินาที มันน่าจะดีกว่านี้มากถ้า CLA 250 ตัวเบามากกว่าที่เป็นอยู่

ผมยัด Sport Mode ตั้งแต่ขับออกจากหน้าโรงแรมเคปดาราพัทยาเหนือจนมาถึงสาทร ความบันเทิงหลังพวงมาลัยคือสิ่งที่รับรู้ได้จากแรงบิดหรือแรงดึงที่ถ่ายเทลงล้อหน้า อาการทอร์คสเตียร์ปรากฏขึ้นมาให้รับรู้เมื่อออกตัวแรงๆ ทันทีที่ได้รับสัญญาณไฟเขียว เป็นการดึงที่พวงมาลัยเบาๆ พอให้รู้สึกไม่ได้มากเท่า CLA45 AMG ที่มีม้าเกือบๆ 400 ตัว!! ม้าทั้ง 211 ตัวของ CLA 250 AMG สอดคล้องกับรูปแบบแต่อย่างที่บอกว่ามันน่าจะแรงมากกว่านี้หากมีวิชาตัวเบา

สัมผัสแบบรถขับหน้าไม่ได้ทำให้สมรรถนะของ CLA ด้อยลง การบาลานซ์น้ำหนักที่ดีกลบเกลื่อนอารมณ์ของรถขับเคลื่อนล้อหน้าได้มากแต่หน้าก็ยังคงไวอยู่ดีเมื่อหักเลี้ยวเร็วๆในโค้ง ส่วนท้ายแบบซีดานทำให้มันทรงตัวได้ดีกว่า A250 ซึ่งเป็นรถแฮตช์แบ็คท้ายตัดสั้นกุดอยู่นิดๆ การเร่งความเร็วทำได้มั่นคงดี ความเร็วไหลขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่ดึงหนักเหมือน CLA 45 AMG แท้ๆ แต่การทรงตัวในย่านความเร็วสูงที่ปราศจากอาการวอกแวก (เมื่อวิ่งบนผิวถนนเรียบๆ) จะยิ่งทำให้คุณขับมันเร็วขึ้นแบบไม่รู้ตัว 

จะบอกว่าคันไหนน่าใช้กว่ากันนั้น เป็นเรื่องที่ยากเย็นเอาการแต่ส่วนใหญ่มักขึ้นอยู่กับความพอใจและเงินในกระเป๋าของคุณเป็นหลัก (แต่ผมแอบเทใจไปทาง C250 Coupe จากความสดใหม่ รูปแบบตัวถังกับระบบขับเคลื่อนล้อหลัง) C250 Coupe AMG Dynamic รหัสตัวถัง C205 ราคา 3,590,000 บาท แพงกว่า C-Class รุ่นมาตรฐาน 1 ล้านบาท คุณจะได้รถ 2 ประตูทรงสปอร์ตที่มีความล้ำสมัย น่าเสียดายอยู่เหมือนกันที่ Mercedes Benz Thailand พยายามทำราคารุ่นประกอบในประเทศจนต้องยัดเกียร์ 7 สปีดแทนที่จะเป็นเกียร์ 9 สปีดอย่าง C250d Coupe รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เป็นรถที่ขับได้สนุกและมีการตอบสนองโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วน CLA250 AMG Dynamic Minor Change รหัสตัวถัง C117 ราคา 2,490,000 บาท แพงเกือบจะเท่ากับ C-Class W205 รุ่นมาตรฐาน ขนาดที่กะทัดรัดพร้อมความปราดเปรียวว่องไวเหมาะกับคนรวยที่คิดจะเปลี่ยนจาก MINI Cooper S มาเป็นรถแบรนด์ตราดาว มันเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าที่พอได้ลองขับแล้วไม่ได้รู้สึกเหมือนรถขับหน้าทั่วๆไปและทำให้รถดีๆอย่างๆ BMW 118i M-Sport ต้องกลับไปทำการบ้านให้มากกว่าเดิม.


2017 Mercedes Benz C250 Coupe AMG Dynamic C205 3,590,000 บาท

2017 Mercedes Benz CLA250 AMG Dynamic Minor Change C117 2,490,000 บาท

Mercedes Benz C250 Coupe AMG Dynamic C205 Specifications
เครื่องยนต์.............................................เบนซินแถวเรียง 4 สูบ DOHC 4 วาล์วต่อสูบ
ระบบอัดอากาศ.....................................เทอร์โบคู่ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์
ปริมาตรความจุ.....................................1,991 ซีซี
กำลังสูงสุด............................................155 กิโลวัตต์ 211 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..........................................350 นิวตันเมตร ที่ 1,200-4,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่งจาก 0-100................................6.8 วินาที
ความเร็วสูงสุด.......................................250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ความจุถังเชื้อเพลิง................................66 ลิตร
พื้นที่เก็บสัมภาระใต้ฝาท้าย......................400 ลิตร
ระบบส่งกำลัง......................................เกียร์อัตโนมัติ 7-G Tronic Plus
ระบบบังคับเลี้ยว...................................แรคแอนพีเนียน พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าผ่อนแรงหมุน

มิติตัวถัง
กว้าง......................................................1,810 มิลลิเมตร
ยาว.......................................................4,696 มิลลิเมตร
สูง........................................................1,405 มิลลิเมตร
น้ำหนัก...................................................1,678 กิโลกรัม

ระบบรองรับ
ด้านหน้า...............................................โฟร์ลิ้งค์ สปริง โช้คอัพพรัอมกันโคลง
ด้านหลัง...............................................มัลติลิ้งค์
ล้อและยาง
ล้อหน้า.................................................AMG 7.5Jx19 นิ้ว Pirelli P Zero 225/40R19 run flat tires
ล้อหลัง..................................................AMG 8Jx19 นิ้ว Pirelli P Zero 245/35R19 run flat tires

Mercedes Benz CLA250 AMG Dynamic Minor Change C117 Specifications
เครื่องยนต์.............................................เบนซินแถวเรียง 4 สูบ DOHC 4 วาล์วต่อสูบ
ระบบอัดอากาศ.....................................เทอร์โบคู่ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์
ปริมาตรความจุ.....................................1,991 ซีซี
กำลังสูงสุด............................................155 กิโลวัตต์ 211 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..........................................350 นิวตันเมตร ที่ 1,200-4,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่งจาก 0-100................................6.5 วินาที
ความเร็วสูงสุด.......................................240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ความจุถังเชื้อเพลิง...................................50 ลิตร
พื้นที่เก็บสัมภาระใต้ฝาท้าย.........................495 ลิตร 1,354 ลิตร เมื่อพับเบาะหลัง
ระบบส่งกำลัง........................................เกียร์อัตโนมัติ 7-G DCT With Paddle Shift
ระบบบังคับเลี้ยว.....................................แรคแอนพีเนียน พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าผ่อนแรงหมุน

มิติตัวถัง
กว้าง......................................................1,777 มิลลิเมตร
ยาว.......................................................4,640 มิลลิเมตร
สูง........................................................1,439 มิลลิเมตร
น้ำหนัก...................................................1,480 กิโลกรัม

ระบบรองรับ
ด้านหน้า...............................................แมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพพรัอมกันโคลง
ด้านหลัง...............................................มัลติลิ้งค์
ล้อและยาง
ล้อหน้า..................................................AMG 7Jx18 นิ้ว Goodyear Eagle F1 225/40R18
ล้อหลัง..................................................AMG 7Jx18 นิ้ว Goodyear Eagle F1 225/40R18

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

รีวิวสปอร์ตคูเป้ปะทะสปอร์ตซีดานตัวเล็กแต่เจ็บลึก Mercedes Benz C250 Coupe AMG Dynamic ราคา 3,590,000 บาท หวดสปอร์ตซีดานตัวเจ็บ CLA250 AMG Dynamic ราคา 2,490,000 บาท 3 ก.พ. 2560 14:26 8 ก.พ. 2560 15:58 ไทยรัฐ