วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ขาใหญ่ทำไงดี? ส่อง 5 วิธีเบิร์นไขมันแค่วันละ 10 นาที ขาเรียวสวยไม่ยาก!

ขาใหญ่ทำไงดี? ส่อง 5 วิธีเบิร์นไขมันแค่วันละ 10 นาที ขาเรียวสวยไม่ยาก!

  • Share:

สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาเรื่องต้นขา ทั้งไขมันส่วนเกิน ขาดูไม่สมส่วนกับช่วงตัวบน รวมถึงปัญหาเซลลูไลต์ วันนี้เราจะชวนคุณมาเบิร์นไขมัน ขจัดปัญหาคาใจนี้ให้หมดไปกันดีกว่า

ส่วนจะมีท่าบริหารท่าไหนบ้าง และมีวิธีฝึกอย่างไร ตามมาชมกันเลย...

1. ท่านอนหงายยกขา/ปั่นกลางอากาศ

สำหรับท่านี้สามารถพลิกแพลงได้หลากหลายแบบ แต่คีย์เวิร์ดคือต้องนอนหงายลงกับพื้น เหยียดขาตรง จากนั้นยกขาขึ้นด้านบน ให้ลอยอยู่บนอากาศ อาจจะค้างไว้สัก 1-2 นาที แล้วลดขาลง พัก 1 นาที จากนั้นทำซ้ำไปเรื่อยๆ จนครบ 10 นาที นอกจากนี้ยังพลิกแพลงเพิ่มเป็นท่าอื่นๆ ได้อีก 2 แบบ ได้แก่

- นอนหงายไขว้ขางอเข่า : นอนหงายราบกับพื้น ขาเหยียดตรง ยกขาทั้งสองขึ้นด้านบน ไขว้ข้อเท้าทั้งสองข้างไว้ด้วยกัน จากนั้นงอเข่าเข้ามาชิดลำตัวให้มากที่สุด ค้างไว้สักพัก โดยข้อเท้ายังไขว้กันอยู่ แล้วค่อยๆ ยืดขาออก แล้วคลายข้อเท้าทั้งสองข้างออกจากกัน ทำแล้วพัก แล้วทำซ้ำไปเรื่อยๆ จนครบ 10 นาที

- ท่าปั่นจักรยานกลางอากาศ : นอนหงายราบกับพื้น ขาเหยียดตรง ยกขาทั้งสองขึ้นด้านบน ยกสะโพกขึ้นสูงแล้วใช้มือค้ำสะโพกไว้ จากนั้นทำท่าปั่นสลับขาทั้งสองข้างไปมาเหมือนเรากำลังปั่นจักรยาน (ใช้พลังงานเยอะ เผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ดี) ทำอย่างรวดเร็วติดต่อกันห้ามหยุดประมาณ 1-2 นาที จากนั้นพักเล็กน้อย แล้วทำต่อ สลับไปอย่างนี้เรื่อยๆ จนครบ 10 นาที

2. ท่ายืนยกเข่าสูง (High Knee)

ท่านี้เป็นอีกหนึ่งท่าที่ช่วยให้เบิร์นไขมันต้นขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังช่วยกระชับสัดส่วนบริเวณต้นขาและน่องได้อีกด้วย วิธีฝึกคือ ยืนตรงในท่าที่สบาย ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นมาระหว่างลำตัว กำมือหลวมๆ เริ่มต้นเดินย่ำเท้าอยู่กับที่เล็กน้อย ค่อยๆ เพิ่มความเร็วขึ้น ระหว่างนั้นให้ยกเข่าสูงขึ้นมาเกือบแตะถึงอก (ควรยกเข่าให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้) ยกเข่าสลับกันซ้ายขวาไปเรื่อยๆ ให้แบ่งทำ 3 เซต เชตละประมาณ 2-3 นาที จนครบ 10 นาที

3. ท่านอนตะแคงยกขา (Side Saddle Leg Lifts)

ท่านี้เป็นอีกท่าที่ช่วยลดไขมันต้นขาได้ดีเช่นกัน เริ่มจากให้นอนราบในท่าตะแคงข้าง เหยียดขาให้สุด วางมือด้านบนลำตัวในท่าเท้าเอว ส่วนมืออีกข้างที่อยู่ด้านล่าง ให้ยกขึ้นเท้าศีรษะ จากนั้นยกขาขึ้นลง (ห้ามเข่างอ เกร็งขาขณะยกขึ้นลง) ทำข้างละ 1 นาทีสลับกันระหว่างขาซ้ายและขาขวา ทำไปเรื่อยๆ จนครบ 10 นาที ระหว่างเซตให้พักได้ไม่เกิน 1 นาที

4. ท่าสควอต (Squat)

ท่านี้เป็นท่ายอดฮิตสำหรับคนรักการออกกำลังกายเลยก็ว่าได้ เพราะการทำท่าสควอตช่วยทั้งเรื่องกระชับต้นขา น่อง และกระชับก้น วิธีฝึกคือ เหยียดแขนทั้งสองข้างไปข้างหน้า กางขาออกให้มีความกว้างเท่ากับหัวไหล่ จากนั้นค่อยๆ ย่อตัวลงทำหน้าเหมือนนั่งบนเก้าอี้ หน้ามองตรง หัวเข่าทั้งสองข้างเวลาย่อตัวลงจะต้องไม่เลยปลายเท้า ทิ้งน้ำหนักไปทางด้านหลังหรือทางก้น แล้วยืดตัวยืนขึ้นกลับสู่ท่าเริ่มต้น ทำซ้ำไปเรื่อยๆ แบ่งเป็น 3 เซต ทำให้ครบภายใน 10 นาที ระหว่างเซตให้พักได้ไม่เกิน 1 นาที

5. ท่าดองก์กี้คิก (Donkey Kick)

ท่านี้ช่วยเบิร์นไขมันต้นขา น่อง และช่วยกระชับสะโพกได้ด้วย วิธีการฝึกคือ คุกเข่าลงบนพื้น กางขาออกเล็กน้อย แล้วขยับตัวไปข้างหน้า วางมือทั้งสองข้างลงไปกับพื้น แยกแขนออกจากกันให้ความกว้างประมาณหัวไหล่ ยืดหลังตรง จากนั้นยกเข่าข้างซ้ายมาสัมผัสกับข้อศอก ใช้หัวเข่าข้างขวาในการทรงตัว เกร็งกล้ามเนื้อแล้วขยับขาซ้ายเตะไปทางด้านหลังจนสุด แล้วลดขาลงกลับสู่ท่าเดิม ทำแบบนี้สลับข้างกันไปเรื่อยๆ ระหว่างขาซ้ายและขาขวา ทำประมาณ 10 นาที

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้