วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ดัชนีเชื่อมั่นทุกรายการพุ่งพรวดเดือนที่ 2

มาตรการรัฐ-ส่งออกฟื้นช่วยดึงเศรษฐกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ที่สำรวจจากประชาชนตัวอย่างทั่วประเทศ 2,238 คนว่า ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกรายการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ม.ค.60 อยู่ที่ระดับ 74.5 เพิ่มขึ้นจาก 73.7 ในเดือน ธ.ค.59 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบันอยู่ที่ 52.7 เพิ่มขึ้นจาก 52.1 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคตอยู่ที่ 83.5 เพิ่มขึ้นจาก 82.5 ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 63.1 เพิ่มขึ้นจาก 62.5 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำอยู่ที่ 69.1 เพิ่มขึ้นจาก 68.2 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 91.2 เพิ่มขึ้นจาก 90.3

ปัจจัยบวกที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นทุกรายการปรับตัวเพิ่มขึ้น มาจากมูลค่าการส่งออกของไทยเดือน ธ.ค.59 ขยายตัว 6.23% และทั้งปีขยายตัว 0.45% มีดุลการค้าเกินดุล 20,659 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 60 คาดขยายตัว 3.6% จากเดิมคาดขยายตัว 3.4%, ดัชนีตลาดหลักทรัพย์เดือน ม.ค.60 เพิ่มขึ้น 34.37 จุด, ความคาดหวังของประชาชนถึงการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงปลายปี ประกอบกับการใช้จ่ายช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน ส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจในเดือน ม.ค.

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ที่สำรวจจากประชาชนตัวอย่างทั่วประเทศ 2,238 คนว่า ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกรายการปรับตัวเพิ่มขึ้น... 2 ก.พ. 2560 23:43 2 ก.พ. 2560 23:43 ไทยรัฐ