วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ถกแนวทางเคลื่อนการศึกษา 4.0

จากการเสวนา “การศึกษา 4.0 เป็นยิ่งกว่าการศึกษา” จัดโดยคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับวิทยาลัยครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) สำงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) และศูนย์หนังสือจุฬาฯ รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดีกิตติคุณ มธบ. กล่าวว่า ไทยแลนด์ 4.0 เป็นรหัสของรัฐบาลที่สื่อให้รู้ความปรารถนาที่จะเป็นเศรษฐกิจใหม่ ที่สร้างรายได้รายหัวสูงขึ้นให้เกิดภายใน 5-6 ปี โดยไม่ได้พูดถึงการปฏิรูปสังคมและการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งไทยแลนด์ 4.0 ต้องการพัฒนาวิทยาการ ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนาแล้วต่อยอดในกลุ่มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมเป้าหมาย อีกทั้งต้องมองในวงกว้าง ไม่ใช่เพียงการผลิตคน เพื่อเป็นวัตถุดิบทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ต้องเป็นเครื่องมือสร้างคนที่มีคุณภาพในการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เป็นเครื่องมือในการผลักดันให้เกิดความสมดุลในการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

ด้าน ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการ สกศ. กล่าวว่า ข้อเสนอระยะเร่งด่วน (1-3 ปี) การศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนสู่ประเทศไทย 4.0 นั้น ต้องเสริมสร้างศักยภาพผู้มีความสามารถพิเศษ พัฒนากำลังคนระดับอาชีวศึกษาก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการ และผู้ปฏิบัติงานที่เป็นฐานผลิตใหม่ของประเทศไทย ขณะที่มหาวิทยาลัยต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนากำลังคน งานวิจัย และนวัตกรรมต่างๆ

ขณะที่ ศ.กิตติคุณ ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ อาจารย์อาวุโส วิทยาลัยครุศาสตร์ มธบ. กล่าวว่า การจัดการศึกษาไทย 4.0 จะเกิดขึ้นและประสบความสำเร็จได้ ต้องเริ่มจากผู้บริหาร ผู้สอนต้องเปลี่ยนวิธีคิด ไม่ใช่เรียนเพื่อสอบเอาคะแนนสูง ทำให้ผู้เรียนถูกจำกัดอยู่ในกรอบ แต่ครูต้องให้เสรีภาพเด็กในการเลือกเรียนตามความถนัด โดยส่งเสริมเติมเต็มตามศักยภาพของเด็ก เน้นให้เด็กทุกคนต้องมีผลงานและเห็นความสำคัญของผลงาน.

จากการเสวนา “การศึกษา 4.0 เป็นยิ่งกว่าการศึกษา” จัดโดยคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับวิทยาลัยครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) สำงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) และศูนย์หนังสือจุฬาฯ รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ 2 ก.พ. 2560 23:36 ไทยรัฐ