วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถไฟเร็วสูงไทยจีนส่อสะดุด ติดปมข้อกฎหมาย-แบบก่อสร้างไม่สากล

หวั่นโครงการรถไฟไทย-จีน มูลค่า 1.7 แสนล้านบาทสะดุด! ติดปัญหาด้านกฎหมาย-แบบก่อสร้างที่เสนอมาไม่ได้มาตรฐานสากล ด้านคมนาคมเสียงแข็งจ้างเอกชนไทยแกะแบบก่อสร้าง ยืนยันเดือน มี.ค.นี้ตอกเสาเข็มตามเป้าหมายเดิม

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยหลังการประชุมร่างสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร วงเงิน 179,000 ล้านบาทว่า ขณะนี้ได้เร่งรัดให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ติดตามเรื่องแบบก่อสร้างระยะแรก 3.5 กิโลเมตร เส้นทางกลางดง-ปางอโศก และการจัดร่างสัญญา 3 ฉบับ เพื่อเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการรถไฟไทย-จีน ได้โดยเร็ว

สำหรับปัญหาที่ทำให้การก่อสร้างล่าช้าสืบเนื่องมาจากแบบก่อสร้างที่ในปัจจุบันยังเป็นรูปแบบมาตรฐานของจีนนั้น รัฐบาลไทยจึงต้องการที่ให้มีการเปลี่ยนมาเป็นมาตรฐานไทยหรือมาตรฐานสากล โดยเดิมฝ่ายจีนคิดว่าสามารถคำนวณและเทียบมาตรฐานเองได้ แต่ล่าสุดพบว่า ยังมีปัญหา จึงตัดสินใจจ้างผู้เชี่ยวชาญชาวไทยให้ดำเนินการแทน ส่วนร่างสัญญายังขาดรายละเอียดอีกมาก จึงต้องหารือให้เรียบร้อยก่อน

ทั้งนี้ การดำเนินงานทั้ง 2 เรื่องขึ้นอยู่กับฝ่ายจีนเป็นหลัก จึงไม่สามารถระบุว่าจะสรุปผลเมื่อใด แต่ก็จะพยายามเร่งรัดให้การประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน รอบต่อไปครั้งที่ 17 เนื่องจากถ้าไม่ได้ข้อสรุป 2 ประเด็นนี้ ก็จะทำให้การประชุมคณะกรรมการร่วมฯไม่มีความคืบหน้า รวมถึงต้องพยายามเร่งรัดให้ทันกรอบการก่อสร้างในเดือน มี.ค.นี้ โดยตามขั้นตอนแล้ว เมื่อแบบก่อสร้างและร่างสัญญา 2 ฉบับแรกแล้วเสร็จ เช่น สัญญาออกแบบก่อสร้าง และสัญญาจัดจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก็จะสามารถนำเสนอให้ ครม. เห็นชอบโครงการได้ หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนของการลงนามในสัญญาและเปิดประมูลก่อสร้างต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ว่า อุปสรรคส่วนใหญ่ของโครงการรถไฟไทย-จีน ได้รับการแก้ไขไปหมดแล้ว ยกเว้น 2 ประเด็นสุดท้ายซึ่งเป็นประเด็นใหญ่และถ้าไม่เร่งแก้ไขก็จะทำให้งานทั้งหมดสะดุดลง โดยปัญหาดังกล่าวคือ 1.ฝ่ายจีนไม่สามารถจัดทำเอกสารต่างๆ ให้สอดคล้องกับกฎหมายไทย เช่น เรื่องบุคลากรจีนที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทย อาจจะส่งผลให้กระทรวงการคลังไม่สามารถอนุมัติวงเงินมาใช้ในโครงการได้

และ 2.ฝ่ายจีนประสบปัญหาต่างๆ จึงไม่สามารถแปลงมาตรฐานก่อสร้างจีนเป็นมาตรฐานไทยหรือสากล ส่งผลให้ผู้รับเหมาชาวไทยไม่สามารถใช้รหัสดังกล่าวในการก่อสร้างได้ โดยทางฝ่ายไทยจึงแนะนำทางออกให้จีนหาผู้เชี่ยวชาญชาวไทยมาดำเนินการแทน ซึ่งคณะทำงานฝ่ายจีนก็เห็นด้วยและจะนำเรื่องนี้กลับไปหารือที่ประเทศจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายจีนได้ส่งแบบก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 3.5 กิโลเมตร เส้นทางกลางดง-ปางอโศก ให้ฝ่ายไทยตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว จากนั้นมีการปรับแบบเล็กน้อยและแล้วเสร็จ 2-3 เดือนหลังจากนั้น ขณะเดียวกัน ฝ่ายจีนได้ส่งแบบตอนที่ 2 ระยะทาง 11 กิโลเมตร เส้นทางปากช่อง-คลองขนานจิตร์ ตั้งแต่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

โดยขณะนี้ถือว่าการออกแบก่อสร้างคืบหน้ามากกว่า 90% และ ร.ฟ.ท.ได้จ้างที่ปรึกษาเพื่อตรวจสอบแบบก่อสร้างของจีนแล้ว ส่วนที่เหลืออีก 10% คือปัญหาในการแปลงรหัสก่อสร้างเป็นมาตรฐานไทยเท่านั้น

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ฝ่ายจีนจะต้องรับผิดชอบเรื่องจัดหาผู้เชี่ยวชาญชาไทยมาถอดแบบก่อสร้างเอง ส่วนผลกระทบที่จะทำให้โครงการต้องล่าช้าออกไปและไม่สามารถตอกเสาเข็มได้ภายในเดือน มี.ค.2560 นั้น ขอยืนยันว่าจะยึดตามเป้าหมายเดิมของรัฐบาลที่จะเดินหน้าโครงการให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด ส่วนการถอดแบบก็ดำเนินการไปซึ่งจะใช้เวลาไม่มาก

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องที่ฝ่ายจีนต้องหาผู้เชี่ยวชาญชาวไทยมาช่วยถอดแบบราคา เพราะต้องรอให้ฝ่ายเลขานุการฯ ของที่ประชุมได้รายงานขึ้นมาก่อน และขอดูรายละเอียดเรื่องนี้ก่อนว่าจะมีผลกระทบต่อแผนตอกเสาเข็มภายในเดือน มี.ค. นี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทราบว่า มีการถอดแบบราคาไปมากกว่าครึ่งหนึ่งแล้ว

“ส่วนกำหนดการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-จีน ครั้งที่ 17 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เดิมกำหนดไว้วันที่ 16 ม.ค.นั้น ทางฝ่ายจีนได้มีการแจ้งเลื่อนจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาที่ชัดเจน แต่อยู่ระหว่างการประสานงานทั้งสองฝ่าย พร้อมกับยืนยันว่า จะพยายามไม่ให้กระทบกับแผนดำเนินงานที่วางไว้ก่อนหน้านี้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้หารือกับตัวแทนทางการจีนหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน โดยโครงการนี้ รัฐบาลไทยและจีนจะต้องเจรจาและสรุปให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน.

หวั่นโครงการรถไฟไทย-จีน มูลค่า 1.7 แสนล้านบาทสะดุด! ติดปัญหาด้านกฎหมาย-แบบก่อสร้างที่เสนอมาไม่ได้มาตรฐานสากล ด้านคมนาคมเสียงแข็งจ้างเอกชนไทยแกะแบบก่อสร้าง 2 ก.พ. 2560 00:25 ไทยรัฐ