วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

วงการโทรทัศน์มีหนาว! เฟซบุ๊กพัฒนาแอพฯ ดูทีวีบนกล่องดิจิตอล หวังชิงงบโฆษณา

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.60 เว็บไซต์ของสำนักข่าว เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัท เฟซบุ๊ก อิงค์ เจ้าพ่อสื่อสังคมออนไลน์ของโลก หวังจะเพิ่มรายได้จากการขายพื้นที่โฆษณา ด้วยการพัฒนาแอพพลิเคชั่นดูทีวี สำหรับรับชมผ่านกล่องทีวีดิจิตอล หรือกล่อง “เซตท็อปบ็อกซ์”

แอพพลิเคชั่นนี้เป็นอีกหนึ่งแอพฯ ในโครงการของเฟซบุ๊ก ที่มุ่งผลักดันเนื้อหาวิดีโอ ให้สามารถแย่งชิงงบโฆษณาจากสื่อโทรทัศน์ หลังจากที่ผ่านมา ทีมงานได้วางกลยุทธ์ด้านการตลาดในหลายๆ ด้าน อย่างการพัฒนาความสามารถด้านการถ่ายทอดสด (Facebook Live), ทดสอบการแทรกสปอตโฆษณาในคลิปวิดีโอ และพัฒนารูปแบบเนื้อหาวิดีโอในอินสตาแกรม

ล่าสุดเฟซบุ๊กอยู่ระหว่างหารือกับบริษัทผู้ผลิตสื่อ เพื่อจัดทำรายการต่างๆ ที่มีเนื้อหาคุณภาพระดับพรีเมียม เทียบเท่ากับรายการที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ โดยจะผลิตวิดีโอที่มีความยาวตั้งแต่ 10 นาทีขึ้นไป ทั้งรายการวาไรตี้โชว์ กีฬา บันเทิง ฯลฯ ผู้ชมสามารถรับชมได้ทางโทรทัศน์ที่เชื่อมต่อกับกล่องทีวีดิจิตอล ซึ่งติดตั้งแอพพลิเคชั่นดังกล่าว

ทั้งนี้ ตามรายงานระบุว่า เฟซบุ๊กได้มุ่งผลักดันเนื้อหาวิดีโอมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2014 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อที่ว่า วิดีโอได้กลายมาเป็นวิธีการสำคัญที่ผู้คนใช้ในการสื่อสาร และเมื่อปลายปี ค.ศ. 2016 ที่ผ่านมา ทีมงานของเฟซบุ๊กได้เปรยถึงการมุ่งสู่แพลตฟอร์มด้าน “โมบาย ทีวี” หรือการรับชมโทรทัศน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ แม้จะยังไม่ทราบถึงวันเวลาในการเปิดตัวที่แน่ชัด แต่ทีมงานของเฟซบุ๊กได้เริ่มพัฒนาแอพฯ มาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว

เฟซบุ๊กมุ่งสู่ตลาดสื่อโทรทัศน์ พัฒนาแอพพลิเคชั่นดูทีวี สำหรับรับชมผ่านกล่องทีวีดิจิตอล หวังเพิ่มรายได้จากยอดขายโฆษณา 1 ก.พ. 2560 15:21 1 ก.พ. 2560 15:22 ไทยรัฐ