วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ให้ลงบัญชีสินบน แบบเดียวกับโรลส์รอยซ์

เผลอแผล็บเดียว สินบนโรลส์รอยซ์การบินไทย และ ปตท. ก็ผ่านมา ครึ่งเดือนแล้ว ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ป.ป.ช. และ สตง. ได้แต่นั่งอ้าซ่ารอหลักฐานจาก สำนักงานปราบคอร์รัปชันอังกฤษ และ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ทั้งที่ คำพิพากษาศาลอังกฤษ ก็ระบุช่วงระยะเวลาการให้สินบนชัดเจนมาก สื่อไทยสำนักต่างๆก็เอาไปแกะรอยจนเห็นหน้าเห็นตากันแล้ว แต่ ป.ป.ช. สตง. กลับนั่งรอหลักฐานจากคนอื่น

หรือจะเป็นอย่างที่เขาว่า ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง 30 วัน ครบ 30 วัน แล้วก็ต่อเวลาออกไปอีก 30 วัน เพื่อซื้อเวลาไปจนกว่าคนไทยจะลืม เพราะคนไทยลืมง่าย

กรณีจัดซื้อ เครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ เครื่องบินโบอิ้ง 777 ของ การบินไทย มูลค่านับแสนล้านบาท ที่ บริษัทโรลส์รอยซ์อังกฤษผู้ขาย ได้สารภาพผิดต่อศาลอังกฤษ ยอมจ่ายค่าปรับกว่า 28,500 ล้านบาท เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีอาญา ถือเป็นเพียง “ส่วนหนึ่ง” ของ การจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 777 แต่ละลำ เท่านั้น

ตัวเครื่องบินโบอิ้ง 777 ซื้อจาก บริษัทโบอิ้งสหรัฐฯ แต่ เครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ ไปซื้อจาก บริษัทโรลส์รอยซ์อังกฤษ และ เก้าอี้ผู้โดยสารบนเครื่องบิน ระบบบันเทิงบนเครื่อง ก็มีข่าวว่า แยกไปซื้อจากอีกบริษัท นี่คือกลยุทธ์การจัดซื้อเครื่องบินในการบินไทย

อย่าง เก้าอี้ผู้โดยสารบนเครื่องบิน อย่ามองข้ามเด็ดขาด ราคาตัวละหลายล้านบาท เชียวนะ เพราะต้องเดินสายติดตั้งระบบบันเทิง ระบบบนเครื่องให้เชื่อมต่อกับเก้าอี้ผู้โดยสารทุกตัว ถ้าเทียบเครื่องบินประเภทเดียวกัน ขนาดเดียวกัน ที่นั่งผู้โดยสารของการบินไทยน่าจะมากกว่าสายการบินอื่น โดยเฉพาะที่นั่งชั้น 3 ถ้าเป็น เก้าอี้ชั้นธุรกิจ หรือ เก้าอี้ชั้นหนึ่ง ราคาจะแพงกว่าเก้าอี้ชั้น 3 มาก เพราะมีฟังก์ชั่นทำงาน เยอะกว่ามาก

เมื่อเอา ราคาเครื่องบิน ราคาเครื่องยนต์ ราคาเก้าอี้ผู้โดยสาร ที่ “แยกกันซื้อ” มารวมกัน ผมไม่แน่ใจว่าเครื่องบินการบินไทยแต่ละลำ จะแพงกว่าเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินอื่นหรือไม่

ถ้ามีคดี ซื้อเครื่องบิน ซื้อเก้าอี้ผู้โดยสาร เกิดขึ้นมาอีก คงจะกระจ่าง

ประเด็นที่ผมคิดว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา น่าจะลอกเลียนแบบไปใช้ในการ “ปราบคอร์รัปชัน” ที่นายกรัฐมนตรีมุ่งมั่นมาสองปีกว่า แต่ยังไม่สำเร็จก็คือ ใช้วิธีการเดียวกับ อังกฤษ และ สหรัฐฯ โดยการ แก้กฎหมายบังคับให้บริษัทเอกชนและรัฐวิสาหกิจ ต้องมีการ “บันทึกค่าสินบน” ลงเป็น “ค่าใช้จ่าย” อย่างละเอียดในบัญชีของบริษัท เพื่อเป็นหลักฐานการใช้จ่ายทางบัญชีที่สามารถตรวจสอบได้แบบโรลส์รอยซ์

อย่างกรณี สินบนโรลส์รอยซ์ ที่ โรลส์รอยซ์ นำไปเป็นหลักฐานแสดงต่อ ศาลอังกฤษ มีการบันทึกรายละเอียด การให้สินบน 3 ครั้งอย่างชัดเจน ในการขายเครื่องยนต์ให้ การบินไทย ตั้งแต่ปี 2534–2548 ที่ ป.ป.ช. รีบร้อนออกมาระบุว่า การจ่ายสินบน 2 ครั้งแรก “หมดอายุความ” ไปแล้ว เพราะเกิน 20 ปี แต่ บริษัทโรลส์รอยซ์ ก็ยังเก็บไว้เป็นหลักฐาน และ ศาลอังกฤษ ก็ยังถือว่าเป็นหลักฐาน ไม่มีการหมดอายุความ

ถ้ารัฐบาลจะปราบคอร์รัปชันจริงจัง ต้องไม่มีการหมดอายุความ กรณี สินบนโรลส์รอยซ์ ต่อให้หมดอายุความไปแล้ว ป.ป.ช. ก็ควรสืบสวนให้กระจ่าง เอาผิดคนรับสินบนไม่ได้ ก็ประจานให้สังคมรับรู้ได้ ไม่ใช่รีบปิดคดีหมดอายุความ

จะให้ดี ป.ป.ช. ควรจะเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องบริษัทโรลส์รอยซ์ ตามกฎหมายไทยด้วยซ้ำ โทษฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่ไทย เพื่อให้เปิดเผยหลักฐาน แทนที่จะนั่งรอหลักฐานอย่างเดียว

ถ้า รัฐบาล โดย กระทรวงการคลัง แก้ไขกฎหมาย ให้บริษัท ลงบัญชีรายจ่ายค่าสินบนได้ เหมือนกับ ระบบบัญชีอังกฤษและสหรัฐฯ ผมรับรองว่าอันดับการทุจริตคอร์รัปชันของไทยจะลดลงแบบก้าวกระโดดอย่างแน่นอน.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

1 ก.พ. 2560 10:54 1 ก.พ. 2560 10:54 ไทยรัฐ