วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กิจกรรมทางกายและการออกกำลังกาย มีประโยชน์ต่อคนสูงวัย

ร่างกายสุขภาพดีเพราะการออกกำลังเป็นเรื่องปกติที่รับรู้กันอยู่แล้ว แต่ได้มีการศึกษาว่า การจะมีสุขภาพแข็งแรงดีมากนั้นไม่ใช่เพียงแค่ออกกำลังกายในแบบแผนเป็นขั้นเป็นตอน เช่น การฝึกยกน้ำหนัก เข้าคลาสแอโรบิก หรือฝึกไท้จี๋ แต่ควรทำกิจกรรมทางกายควบคู่กันไปในชีวิตประจำวันด้วย เช่น ทำสวน เดินจูงสุนัข เปลี่ยนมาใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์ โดยผู้สูงอายุสามารถทำได้แม้จะออกกำลังในระดับปานกลางแต่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าผู้สูงวัยบางคนต่อต้านและกลัวการออกกำลังกายแบบหนัก รวมทั้งกังวลต่อการทำกิจกรรมทางกาย บางคนไปใช้บริการโรงยิมที่มีเครื่องไม้เครื่องมือพิเศษช่วยในการออกกำลัง จนถึงการปล่อยตัวตามสบายเกินไปนั้นมีความเสี่ยงต่อโรคภัย นักวิจัยเห็นว่าเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างความแข็งแรงกับร่างกาย เพื่อจะสามารถทำกิจวัตรประจำวันของแต่ละคนได้เอง

การออกกำลังกายทั้ง 2 แบบจะช่วยปรับปรุงสุขภาพที่อ่อนแอหรือผู้ที่อยู่ในภาวะเจ็บป่วยให้กลับมาแข็งแรง ในบางกรณีพบว่าช่วยรักษาโรคเรื้อรังหลายชนิด เช่น โรคไขข้อ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน สร้างความ สมดุลของความดันเลือด รวมทั้งมีผลต่อสุขภาพจิต ลดอารมณ์แปรปรวน จัดระบบความคิด มีมุมมองเชิงบวก วางเฉยต่อข้อมูลที่จะทำให้เกิดความตึงเครียด และทำให้จิตใจเป็นอิสระไร้กังวลต่อตัวเลขของวัยที่ล่วงเลย.

ร่างกายสุขภาพดีเพราะการออกกำลังเป็นเรื่องปกติที่รับรู้กันอยู่แล้ว แต่ได้มีการศึกษาว่า การจะมีสุขภาพแข็งแรงดีมากนั้นไม่ใช่เพียงแค่ออกกำลังกายในแบบแผนเป็นขั้นเป็นตอน เช่น การฝึกยกน้ำหนัก เข้าคลาสแอโรบิก หรือฝึกไท้จี๋ แต่ควร 31 ม.ค. 2560 14:59 ไทยรัฐ