ข่าว
100 year

ขืน กทม.ชักช้า รฟม.ทําเอง

ไทยรัฐฉบับพิมพ์3 ม.ค. 2560 05:01 น.
SHARE

เดินรถไฟฟ้าแบริ่ง-ต้องรอสภา กทม.แถมต้องรอเจรจาโอนหนี้

รถไฟฟ้าสายแบริ่ง-สมุทรปราการ ส่อเค้าวุ่น รฟม.ลั่นพร้อมเดินรถเองหาก กทม.ชักช้า ตรวจรับงานคืบ 70% ครบ 100% กลางเดือน ม.ค.60

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้อำนวยการโครงการรถไฟฟ้า สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต- สะพานใหม่-คูคต เปิดเผยว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ในส่วนของ งานโยธาและสถานี เสร็จแล้ว 100% ซึ่งขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างตรวจรับงาน คืบหน้าประมาณ 70% ตามแผนจะตรวจรับแล้วเสร็จภายในกลางเดือน ม.ค.60 จากนั้นจึงจะเริ่มให้กรุงเทพมหานคร (กทม.และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอส) เข้าพื้นที่เพื่อเตรียมพร้อมการเดินรถไฟฟ้าต่อเชื่อม จำนวน 1 สถานี จากสถานี แบริ่งมายังสถานีสำโรง ตามบันทึกข้อตกลงการโอนภารกิจการเดินรถไฟฟ้าให้กับ กทม.รับผิดชอบดำเนินการ)

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การจะ อนุญาตให้ กทม.เข้าพื้นที่ได้นั้น ต้องรอผลการ พิจารณาของสภา กทม. เรื่องการอนุมัติกู้เงิน เพื่อชำระคืนให้ รฟม.ควบคู่กันด้วย ตามมติ คณะกรรมการประเมินมูลค่าหนี้สินที่มี

นาย พีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดคมนาคม เป็นประธานประชุมวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ หากสภา กทม.อนุมัติล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนด ที่จะเปิดเดินรถ จำนวน 1 สถานี ในเดือน มี.ค.60 รฟม.เสนอแผนสำรองระหว่างรอความชัดเจนโดยใช้วิธีให้ กทม.เช่าพื้นที่สถานีสำโรงแทน ส่วนรายละเอียดค่าเช่าก็ต้องพิจารณาอีกครั้งว่า ควรจะเป็นจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งแนวทางดังกล่าว ที่ประชุมบอร์ด รฟม. มีมติเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากการ เจรจาโอนหนี้ล้มเหลว รฟม.จะเสนอคณะรัฐมนตรี เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเองทั้งหมด.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุขรถไฟฟ้าแบริ่งสมุทรปราการสายสีเขียว

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้