ข่าว
100 year

สนามบินภูเก็ตอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร ลดความคับคั่งช่วงเทศกาล

ไทยรัฐออนไลน์2 ม.ค. 2560 23:44 น.
SHARE

นิตินัย ศิริสมรรถการ

ทอท.อำนวยความสะดวกผู้โดยสารและผู้ใช้บริการสนามบินภูเก็ต เพื่อลดความคับคั่งในช่วงเทศกาล แนะเผื่อเวลาเดินทางมายังสนามบินล่วงหน้า 3 ชั่วโมง พร้อม ปฏิบัติตามมาตรการจำกัดของเหลว เจล สเปรย์ที่จะนำขึ้นเครื่องอย่างเคร่งครัด เพื่อความสะดวกในการผ่านขั้นตอนการตรวจค้น...

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ตามที่ ทอท.ได้ดำเนินโครงการพัฒนา สนามบินภูเก็ต หรือ (ทกภ.) ระยะที่ 1 (ปีงบประมาณ 2553 – 2557) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจาก 6.5 ล้านคนต่อปี เป็น 12.5 ล้านคนต่อปี โดยได้เปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศไปแล้วตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2559 และขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเดิม ให้เป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2560 นั้น ปัจจุบันการดำเนินการยังไม่เสร็จเรียบร้อย และในช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีผู้โดยสารมาใช้บริการ ทภก.จำนวนมาก ทำให้เกิดความคับคั่งภายในอาคารผู้โดยสาร ดังนั้น ทอท.จึงได้มีการดำเนินการปรับปรุง แก้ไข และบริหารจัดการการให้บริการในช่วงดังกล่าว ทั้งอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ทภก.เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ด้าน นางมนฤดี เกตุพันธุ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ทอท.กล่าวว่า สำหรับการบริหารจัดการการให้บริการภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ทภก. เพื่อลดความคับคั่งภายในอาคาร ทภก.ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนมาตรการการรักษาความปลอดภัยสัมภาระลงทะเบียน (Hold Baggage) มาเป็นแบบ Terminal screening ซึ่งได้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2559 เป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม ยังคงมีผู้โดยสารที่รอทำการเอกซเรย์สัมภาระ บริเวณหน้าประตูทางเข้าอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่ง ทภก. ได้จัดเจ้าหน้าที่จากโครงการ “HKT LOVE U, HKT TROUBLE SHOOTING และ HAPPY TO HELP” เพื่อคอยอำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์ แจ้งให้ผู้ใช้บริการได้รับทราบ รวมทั้งได้ดำเนินการติดตั้งป้ายบอกเส้นทางเพื่อประชาสัมพันธ์และอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารและผู้ที่มาใช้บริการ ให้ทราบถึงช่องทางการเข้าสู่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ทภก.

นอกจากนี้ ยังจัดรถ Airport Shuttle Bus รับ – ส่ง ภายในท่าอากาศยาน จาก ประตูทางเข้าหมายเลข 3 ชั้น 3 ขาออก อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ มายัง ชั้น 1 ขาออก อาคารผู้โดยสารภายประเทศ โดยให้บริการฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง และรถตู้เวียนรับ-ส่ง ภายในท่าอากาศยาน จากอาคารจอดรถ 5 ชั้น มายังอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ซึ่งให้บริการทุก 10 นาที

นอกจากนั้นในส่วนของการจราจร ทภก.ได้ปรับปรุงเส้นทางจราจรเข้าอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ โดยแบ่งช่องทางจราจรเป็น 3 ช่องทางคือ เส้นทางผู้โดยสารขาเข้า เส้นทางผู้โดยสารขาออก เส้นทางแท็กซี่ลีมูซีน เพื่อลดความหนาแน่นบริเวณทางเข้าอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ พร้อมติดตั้งป้ายบอกระยะทางก่อนเข้าอาคารผู้โดยสารภายในประเทศด้วย

นายนิตินัย กล่าวในตอนท้ายว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งมีผู้โดยสารเดินทางมาใช้บริการจำนวนมาก ประกอบกับ ทอท. อยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาท่าอากาศยาน อาจทำให้ผู้ใช้บริการไม่ได้รับความสะดวกสบาย  จึงขออภัยในความไม่สะดวก และขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมายัง ทภก.ล่วงหน้า 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบินและขอความร่วมมือผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการจำกัดของเหลว เจล สเปรย์ที่จะนำขึ้นเครื่องอย่างเคร่งครัด เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการผ่านขั้นตอนการตรวจค้น.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สนามบินภูเก็ตทอท.ผู้โดยสารลดความคับคั่งอำนวยความสะดวก

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED