วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ตักตวงความสุขไว้สู้ ปัญหาจราจรสุดสาหัส 2560

ตักตวงความสุขไว้สู้ ปัญหาจราจรสุดสาหัส 2560

โดย ซูม
3 ม.ค. 2560 05:01 น.
  • Share:

วันนี้วันที่ 3 มกราคม 2560 ย่างเข้าสู่วันที่ 3 ของปีใหม่แล้วครับ แต่ดูจากปฏิทินฉบับที่วางอยู่บนโต๊ะผมยังเป็นตัวแดงอยู่ พร้อมกับเขียนกำกับไว้ว่าวันหยุดชดเชยวันปีใหม่

แสดงว่าหน่วยราชการ หรือบริษัทห้างร้านต่างๆ ยกเว้นห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้า จะยังคงไม่เปิดทำงานกันในวันนี้

กรุงเทพมหานครก็คงจะว่าง ถนนโล่ง ขับรถไปไหนมาไหนสะดวก สบายอีก 1 วัน ยกเว้นช่วงเย็นๆ หรือช่วงหัวค่ำอาจจะกลับมาแน่นอีกครั้ง สำหรับถนนที่อยู่ใกล้ๆกับเส้นทางขาเข้าสู่ กทม. เพราะรถที่แห่ออกไปต่าง จังหวัดในช่วงเทศกาลปีใหม่จะเริ่มทยอยกลับตั้งแต่บ่ายๆ หรือเย็นๆ มาจนถึงค่ำคืนวันนี้

10 กว่าปีแล้วล่ะครับ ที่ผมตัดสินใจปักหลักอยู่ใน กทม. โดยไม่ออกไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ

เพราะชอบและมีความสุขมากที่สุดในช่วงเวลา 2-3 วัน ที่ถนนในกรุงเทพฯว่างโล่งไปไหนมาไหนสะดวกสบายเหลือเกิน

จากบ้านผมแถวๆบางกะปิ ไปไหว้พระที่พุทธมณฑลใช้เวลาไม่เกิน 40 นาทีก็ถึงแล้วครับ ทั้งๆที่อยู่คนละซีกของเมืองหลวงและต้องใช้เวลา 2 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อยในวันปกติธรรมดา

เกือบทุกๆปี ผมจะชวนครอบครัวขึ้นทางด่วนนี้ลงทางด่วนโน้นตะลอนไปเรื่อยๆ แบบนั่งรถชมเมือง และก็สามารถจะมองเห็นกรุงเทพฯทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ครบครันในเวลา 40-50 นาทีเท่านั้น

ข้ามแทบจะทุกสะพานเลยครับ พระราม 8 เอย สะพานภูมิพล 1–2 เอย, สะพานพระราม 9 เอย, สามารถข้ามฉลุยไปได้หมด

ผมเขียนต้นฉบับวันนี้ล่วงหน้า แต่ก็ตั้งใจเอาไว้แล้วว่า ปีนี้ก็จะ ชักชวนแม่บ้านและลูกๆ ขับรถข้ามทุกๆสะพานและทุกๆทางด่วน เพื่อที่จะ “ตักตวง” และ “กักตุน” ความสุขจากการใช้รถใช้ถนนใน กทม. เอาไว้ให้มากที่สุด

เหตุผลที่ผมตั้งใจจะทำเช่นนี้ก็เพราะบทความพิเศษของ ไทยรัฐ ในหน้า 5 เมื่อฉบับวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมานี้เอง

ที่เขาตั้งหัวข้อบทความไว้ว่า “รถไฟฟ้าใหม่่-ถนนใหม่-อุโมงค์ใหม่่-จราจรไทย 2560 อะไรเสร็จ อะไรสร้าง?” นั่นแหละครับ

เขารวบรวมเอาไว้อย่างครบถ้วน ทำให้เราทราบว่า การก่อสร้างถนน หรืออุโมงค์ที่ไหนจะแล้วเสร็จบ้าง และจะมีการก่อสร้างใหม่ๆ อะไรบ้าง เพื่อแก้ปัญหาการจราจรทั่วประเทศ

เขาพูดถึงการแก้ปัญหาจราจรที่นครสวรรค์ ที่พัทยาด้วย แต่ผมจะขอผ่านไป เพราะอยากจะพูดถึงปัญหาเฉพาะของ กทม.เพียงอย่างเดียวว่าจะหนักหนาสาหัสสักเพียงใด

รายงานชิ้นนี้สรุปว่า สำหรับปี 2560 การก่อสร้างรถไฟฟ้าสาย สีเขียว หมอชิต-คูคต ที่ทำให้การจราจรย่านลาดพร้าวไปจนถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และใกล้เคียงติดอย่างบ้าเลือดมาตลอดปี 2559 จะยังคงติดสาหัสต่อไปอีก เพราะยังสร้างไม่เสร็จ แถมอาจจะมีการขยาย จุดก่อสร้างไปถึงบริเวณแยกลาดพร้าวตัดวิภาวดีฯอีกด้วย

ทางฝั่งธนบุรี ที่ถนนจรัญสนิทวงศ์และถนนเพชรเกษม ยังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ และ หัวลำโพง-บางแค ต่อไปอีก

ยิ่งไปกว่านั้น อาจจะมีการลงมือก่อสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่ที่เป็น โมโนเรล 2 สายคือ สายสีชมพู ปากเกร็ด-มีนบุรี ระยะทาง 34 กม. กับสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30 กม.

รวมทั้งอาจจะมีการเริ่มงานก่อสร้างของรถไฟฟ้าสายสีส้ม จากมีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรม ระยะทาง 23 กม....อีกด้วย

ทุกครั้งที่มีการสร้างรถไฟฟ้า ปัญหาการจราจรหนักขนาดไหน ไม่ต้องบอกพี่น้องประชาชนชาว กทม.ก็ทราบกันดีอยู่แล้ว

หากเริ่มพร้อมๆกันในปี 2560 จะสาหัสสากรรจ์ขึ้นอีกกี่เท่า ก็ขอให้นึกภาพ หรือใช้มโนกันเอาเอง
อย่างน้อย 2 สายเลยครับ จะสร้างในเส้นทาง หรือไม่ก็ใกล้เส้นทางที่ผมจะเดินทางมาทำงานที่ไทยรัฐแบบชนิดไม่มีทางหลบเลี่ยง

เฮ้อ! จะไม่ให้ผมชวนเมียชวนลูกขับรถตระเวนถนนโล่งๆของ เทศกาลปีใหม่ปีนี้ เพื่อตุนความสุขเอาไว้เผชิญกับ “อภิมหาปัญหา จราจร” ที่รออยู่ในปี 2560 ได้อย่างไรล่ะครับ.

“ซูม”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้