คำค้นหา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ข่าว

พรรคพลังประชารัฐ ชู 3 เหตุผลสำคัญ หนุน บิ๊กตู่ เข้าชิงเก้าอี้นายกฯ

คลิปวีดีโอ

กีฬา

มหากาพย์ 'โฮปเวลล์' EP.2 มรดก 8 หมื่นล้าน เหลือเพียงตอม่อ สู่อนาคตรถไฟฟ้า

ไทยรัฐออนไลน์27 ธ.ค. 2559 05:30 น.

หลังจากที่ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้ไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ก่อสร้างบิ๊กโปรเจกต์โฮปเวลล์ไปในตอนที่แล้วนั้น (มหากาพย์ 'โฮปเวลล์' EP.1 ย้อนรอย 26 ปี อนุสรณ์แห่งความอัปยศ) วันนี้ ทีมข่าวฯ​ ได้ลงพื้นที่สำรวจตามแนวโฮปเวลล์บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 โดยยังคงพบเสาตอม่อโฮปเวลล์อยู่ริมถนนวิภาวดีมากกว่าร้อยเสา ซึ่งแต่ละเสาล้วนแล้วแต่มีอายุมากกว่า 20 ปี ยังคงตั้งตระหง่านเป็นแลนด์มาร์กให้เด็กๆ ที่ไม่รู้เรื่องราวได้ซักถามพ่อแม่อยู่บ่อยๆ ว่า “มันคืออะไร?”

จาก ‘โฮปเวลล์’ สู่ ‘โฮปเฟล’ วันนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

ผู้ค้าขาย บริเวณชุมชนสวนผัก ถนนกำแพงเพชร 6 ซึ่งอาศัยอยู่มาตั้งแต่ยังไม่สร้างโฮปเวลล์ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อก่อนพื้นที่ตรงนี้เป็นชุมชนริมทางรถไฟ มีทั้งคนพักอาศัยและค้าขาย ต่อมาทางการรถไฟฯ ได้เวนคืนที่บริเวณนี้ เพื่อสร้างโฮปเวลล์ แต่ก็ทิ้งร้างไว้สร้างไม่เสร็จสักที จนกระทั่งล่าสุด เมื่อมีโครงการสร้างรถไฟฟ้าก็ได้รื้อตอม่อเก่าออกเพื่อสร้างรถไฟฟ้า

“ชาวบ้านแถวนี้เดือดร้อนนะ เพราะฝุ่นเยอะ เขาก็อยากให้สร้างเสร็จเร็วๆ ในโครงการบอกปี 60 ก็ไม่รู้จะเสร็จตามกำหนดหรือเปล่า เพราะบางวันคนงานก็มานอนเล่นอยู่เฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร คนงานเล่าให้ฟังว่า อุปกรณ์ไม่ครบทำงานไม่ได้ก็มี” ผู้ค้าขาย กล่าว

เมื่อก่อนพื้นที่ตรงนี้เป็นชุมชนริมทางรถไฟ มีทั้งคนพักอาศัยและค้าขาย
ทางการรถไฟฯ ได้เวนคืนที่บริเวณนี้ เพื่อสร้างโฮปเวลล์ แต่ก็ทิ้งร้างไว้สร้างไม่เสร็จสักที จนรื้อทิ้งเพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง

ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปยังจุดก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต สถานีบางเขน และสอบถามวิศวกรหนุ่มจาก บ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) โดยเผยว่า ทางบริษัทได้รื้อเสาตอม่อโฮปเวลล์เก่าทิ้งไป เพื่อลงเสาใหม่ เพราะเสาเก่าไม่สามารถใช้งานต่อได้ แต่ก็ไม่ได้รื้อจนหมดยังเหลือตอม่อไว้บางส่วนที่ไม่ได้ขวางแนวการสร้างรถไฟฟ้า โดยวิธีการรื้อจะตัดออกเป็นท่อนๆ แล้วใช้รถเครนขนาด 130 ตัน ยกออกไปทิ้งที่ จ.สระบุรี

ส่วนสถานีบางเขนจุดนี้ เพิ่งจะรื้อเสาโฮปเวลล์เก่าริมถนนวิภาวดีทิ้งไปบางเสา เนื่องจากกีดขวางการสร้างสะพานคนข้ามไปยังฝั่ง ม.เกษตรฯ ถ้าไม่กีดขวางก็จะไม่รื้อ เพราะต้องใช้งบประมาณรื้อและขนย้ายไปทิ้งอีก และก็ไม่ทราบว่าตอม่อที่เหลืออยู่จะเอาไปใช้ทำประโยชน์อะไรได้บ้าง เพราะประเมินดูแล้วเสาค่อนข้างเก่าน่าจะต้องรื้อออกทำใหม่

จุดก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต สถานีบางเขน
สถานีบางเขนจุดนี้ เพิ่งจะรื้อเสาโฮปเวลล์เก่าริมถนนวิภาวดีทิ้งไปบางเสา เนื่องจากกีดขวางการสร้างสะพานคนข้ามไปยังฝั่ง ม.เกษตรฯ

ถัดจาก ม.เกษตรฯ ไปไม่ไกล ช่วงโรงแรมรามาการ์เด้นส์ จะพบสวนผักที่อยู่ใต้ตอม่อริมทางรถไฟ ซึ่งดูๆ แล้วออกจะคอนทราสต์กับสภาพแวดล้อมที่เห็นพอสมควร ผู้สื่อข่าวไม่รอช้า เดินเข้าไปสำรวจทันที จนได้พบกับ นางวรรณี มะลิทอง อายุ 48 ปี พนักงานดูแลปลูกผัก สำนักงานเขตหลักสี่ ให้ข้อมูลเรื่องสวนผักที่เห็นว่า โครงการนี้เป็น ‘โครงการหลักสี่ ที่ว่างริมทาง(รถไฟ)กินได้’ โดยเป็นโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยให้นำที่ว่างเปล่ามาปลูกผัก ซึ่งเขตหลักสี่ ได้รับความอนุเคราะห์พื้นที่จากการรถไฟฯ เพื่อพัฒนาเป็นแปลงปลูกผักสวนครัว เพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างทัศนียภาพริมทางรถไฟให้สวยงาม แก้ปัญหาการลักลอบทิ้งขยะในที่ว่างริมทาง ทั้งนี้ผักสวนครัวที่นำมาปลูกเป็นผักที่ปลูกง่าย มีประโยชน์ ได้ผลผลิตเร็ว ประกอบด้วย ข้าวโพด ดอกกะหล่ำ ถั่วฝักยาว และฟัก รวมพื้นที่ประมาณ 1 ไร่

สำหรับโครงการนี้ เพิ่งเริ่มทำเมื่อต้นเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการเบิกงบของกองกลางหมวดสวน มาลงทุน จากนั้น เมื่อผลผลิตออกก็จะนำไปขายที่หน้าสำนักงานเขตหลักสี่ ซึ่งจะมีประชาชนและเจ้าหน้าที่คอยอุดหนุนอยู่เป็นประจำ

‘โครงการหลักสี่ ที่ว่างริมทาง(รถไฟ)กินได้’ พื้นที่แปลงผักค่อนข้างคอนทราสต์กับสภาพแวดล้อม
บริเวณวัดเสมียนนารี กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง
ตอม่อโฮปเวลล์เก่า ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง?

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ อดีตผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2555 ว่า จะมีการนำโครงสร้างบางส่วนของโครงการโฮปเวลล์ มาใช้ประโยชน์ในโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ประมาณ 50% และจะนำมาใช้เป็นส่วนต่อขยายโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ตลิงก์) ส่วนต่อขยายจากพญาไท บางซื่อ ดอนเมือง ประมาณ 60% นอกจากนี้ คาดว่า จะมีการทุบตอม่อทิ้ง และสร้างเป็นรูปแบบที่ทันสมัย โดยคาดว่าน่าจะดำเนินการแล้วเสร็จก่อนปี 2557

ขณะที่ปัจจุบันก็ได้รื้อเสาตอม่อโฮปเวลล์เก่า เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงแล้ว แต่ก็ยังมีตอม่อบางส่วนริมถนนวิภาวดีที่ยังไม่ได้รื้อ ผู้สื่อข่าว จึงได้สอบถามไปยัง ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ในฐานะนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ในประเด็นการนำเสาตอม่อโฮปเวลล์เก่าไปใช้ต่อได้หรือไม่นั้น

ศ.ดร.สุชัชวีร์ วิเคราะห์ว่า การใช้ต่อได้หรือไม่นั้น มองที่สายตาไม่ได้ เนื่องจากโครงการดังกล่าวสร้างทิ้งไว้นาน และคอนกรีตกับเหล็กอาจจะรับกำลังได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น จึงต้องมีการทดสอบก่อนว่า เสาที่มีอยู่แต่ละต้นรับกำลังได้แค่ไหน เหมาะกับงานที่จะใช้หรือไม่ โดยการลองใช้น้ำหนักมากๆ ทดสอบ หรือใช้คลื่นไฟฟ้าส่งลงไปแล้วรับออกมาว่ามีกำลังเท่าไหร่

ถ้าจะนำไปใช้ต่อต้องมีการทดสอบก่อนว่า เสาที่มีอยู่แต่ละต้นรับกำลังได้แค่ไหน เหมาะกับงานที่จะใช้หรือไม่
หากพบว่าการรับน้ำหนักของเสาไม่เหมาะสมอาจจะทุบทำลาย หรืออาจจะเสริมแรง ซึ่งการเสริมแรงจะต้องใช้เทคโนโลยีที่มีมูลค่า ราคาสูง

และหากพบว่าไม่เหมาะสมอาจจะทุบทำลาย หรืออาจจะเสริมแรง ซึ่งการเสริมแรงจะต้องใช้เทคโนโลยีที่มีมูลค่า ราคาสูง ถ้าลงทุนแล้วคุ้มค่าก็สามารถทำได้ แต่หากไม่คุ้มก็ต้องใช้วิธีทุบทิ้งแล้วสร้างใหม่ หรือหากเสาต้นนั้นจำเป็นต้องสร้างสถานีรถไฟฟ้าอาจจะต้องทุบแล้วทำใหม่ เนื่องจากว่าสถานีจะใช้น้ำหนักเยอะ การรับน้ำหนักของตอม่อโฮปเวลล์อาจจะรับไม่ไหว
       
“ถามว่าโครงสร้างเหล็กจะเสื่อมสภาพหรือไม่นั้น ถ้าเกิดว่าปูนไม่แตก ไม่เสื่อม น้ำไม่เข้า อากาศไม่เข้าก็ไม่เสื่อม แต่เหล็กที่โผล่มาปลายๆ บางส่วน มันเสื่อมแน่นอน ต้องตัดทิ้งแล้วต่อใหม่ ถ้าข้างในไม่ผุไม่ได้ใช้งานก็ไม่น่าจะเป็นอะไร แต่ต่อให้สภาพภายนอกสวยเนี้ยบ ถ้าเกิดโครงสร้างมาใหม่เป็นสถานีตัวนี้ไม่ได้ออกแบบมารับน้ำหนักมหาศาลขนาดนั้นก็ใช้งานไม่ได้อยู่ดี” ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า สามารถประเมินมูลค่าในการรื้อถอนได้หรือไม่ ศ.ดร.สุชัชวีร์ ตอบว่า “ไม่สามารถประเมินได้ โดยถ้ารื้อออกค่าตัดราคาสูงอาจจะเป็นแสน การขนย้าย น้ำหนักต้องจ้างรถเครนเท่าไหร่ เสาเข็มขวางไหม ถ้าไม่ขวางก็ทิ้งไว้เฉยๆ ถ้าเกิดขวางเสาต้นใหม่ต้องมีการถ่ายน้ำหนักรับเสาเข็มก็อีกราคาหนึ่ง เพราะฉะนั้น มันมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะ ขึ้นอยู่กับกระบวนการ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ถือว่าเป็นงานใหญ่ แต่เป็นงานต้องมีมูลค่าและมีกระบวนการไม่น้อยทีเดียว ซึ่งส่วนใหญ่งบรื้อก็จะผูกไว้ในงบก่อสร้าง เพื่อให้ผู้รับเหมามารื้อ ส่วนคำถามที่ว่า เสาตอม่อเก่าเหล่านี้มีโอกาสจะพังถล่มลงมาไหมนั้น ผมคิดว่าไม่ถล่มลงมาแน่นอน เพราะเสามันเตี้ย”

เส้นทางรถไฟริมถนนวิภาวดี ด้านบนเป็นรถไฟฟ้าสายสีแดง
ผู้รับเหมารื้อถอนเสาตอม่อเก่าทิ้ง และสร้างขึ้นใหม่เพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง
ตอม่อ 319 ต้นที่เหลือ ร.ฟ.ท.จ่อรื้อถอน สร้างรถไฟฟ้า

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟฯ กล่าวว่า สำหรับการรื้อถอนโครงสร้างเสาโฮปเวลล์นั้น มีจำนวนทั้งหมด 1,109 ต้น ได้มีการรื้อถอนในโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ไปแล้วจำนวน 790 ต้น คงเหลือส่วนที่ยังไม่ได้รื้อถอน จำนวน 319 ต้น และการรถไฟฯ จะดำเนินการรื้อถอนในโครงการที่จะก่อสร้างในระยะต่อไป ดังนี้

1. ช่วงสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และช่วงสายสีแดงเข้ม
บางซื่อ-หัวลำโพง

งานรื้อถอนโครงสร้างเสาโฮปเวลล์ในโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง จำนวน 31 ต้น งบประมาณในการรื้อถอน เป็นเงินทั้งสิ้น 7,038,850 บาท

2. ช่วงต่อขยายโครงการระบบรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ระยะที่ 2) ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง

งานรื้อถอนโครงสร้างเสาโฮปเวลล์ในโครงการระบบรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) ส่วนต่อขยาย (ระยะที่ 2) ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง จำนวน 288 ต้น งบประมาณในการรื้อถอน เป็นเงินทั้งสิ้น 175,022,287 บาท

เสาโฮปเวลล์มีจำนวนทั้งหมด 1,109 ต้น ได้มีการรื้อถอนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงไปแล้วจำนวน 790 ต้น คงเหลือส่วนที่ยังไม่ได้รื้อถอน จำนวน 319 ต้น
ช่วงถนนกำแพงเพชร 6

ทั้งนี้ เสาในโครงการโฮปเวลล์ จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  • งานรื้อถอนโครงสร้างเสาโฮปเวลล์ Case 1 เป็นโครงสร้างคร่อมรางรถไฟแบบคาน 2 ชั้น จำนวน 166 ต้น ราคาค่ารื้อถอน 101,837,115 บาท
  • งานรื้อถอนโครงสร้างเสาโฮปเวลล์ Case 2 เป็นโครงสร้างแบบเสาเดี่ยวจำนวน 82 ต้น ราคาค่ารื้อถอน 553,092 บาท
  • งานรื้อถอนโครงสร้างเสาโฮปเวลล์ Case 3 เป็นโครงสร้างค่อมรางรถไฟแบบคาน 1 ชั้น จำนวน 40 ต้น ราคาคารื้อถอน 695,789 บาท

อย่างไรก็ตาม ราคาดังกล่าวนั้น เป็นเพียงราคากลาง ซึ่งประเมินโดยบริษัทที่ปรึกษา

ท้ายที่สุดนี้ คงต้องรอดูกันต่อไปว่า 'เสาตอม่อโฮปเวลล์' มรดกตกทอดจากบิ๊กโปรเจกต์ที่เหลืออยู่นี้ จะพัฒนาตามแผนของการรถไฟฯ ได้หรือไม่ หรือจะทิ้งไว้ต่อไป เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้ลูกหลานได้เห็นถึงความอัปยศของโครงการ 8 หมื่นล้านในอดีต.

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

อ่านเพิ่ม

มหากาพย์ 'โฮปเวลล์' EP.1 ย้อนรอย 26 ปี อนุสรณ์แห่งความอัปยศ

  • สืบเสาะข่าว รับเรื่องราวร้องทุกข์ สามารถส่งเรื่องราวหรือประเด็นปัญหาของท่านมาได้ที่

    reporter.thairath@gmail.com หรือช่องทาง Facebook : ทีมข่าวเฉพาะกิจ
อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

โฮปเวลล์โครงการโฮปเวลล์โฮปเวลล์ถล่มรถไฟฟ้าสายสีแดงทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED