ล้วงตับมะกัน ทำไม แอร์ ฟอร์ซ วัน ไม่เจ๋งอย่างที่คิด

ข่าว

    ล้วงตับมะกัน ทำไม แอร์ ฟอร์ซ วัน ไม่เจ๋งอย่างที่คิด

    ไทยรัฐออนไลน์

      9 ธ.ค. 2559 13:05 น.

      Air Force One คือนามเรียกขานของอากาศยานที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาใช้โดยสารในการเดินทาง ในปัจจุบัน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อต้องการจะเดินทางออกไปต่างประเทศ จะใช้เครื่องบิน Boeing รุ่น 747-200B โดยมีภายในที่ตกแต่งพิเศษ มีห้องแยกย่อยต่างๆ สำหรับคณะผู้ติดตามรวมถึงห้องพักผ่อนและห้องทำงานที่สามารถกลายเป็นศูนย์บัญชาการได้ภายในพริบตา ภายในของแอร์ฟอร์ซวันมีพื้นที่ 370 ตารางเมตร จุผู้โดยสารได้ 76 คน พร้อมพื้นที่ใช้งานหลายส่วน เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องประชุม ห้องออกกำลังกาย ห้องรับประทานอาหาร ทีวี อินเทอร์เน็ต รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์และหน้ากากออกซิเจนฉุกเฉินครบ

      เครื่อง VC-25As หรือ Boeing 747-200B รุ่นพระเจ้าเหาลำนี้ นอกจากจะมีการรักษาความปลอดภัยด้วยการใช้เครื่องบินขับไล่บินประกบคอยอารักขาแล้ว เจ้าจัมโบ้รุ่นลายครามลำนี้ยังติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยอีกเพียบ เช่น อุปกรณ์รบกวนสัญญาณเรดาร์ที่โม้ว่าทำให้เครื่องบินลำนี้ไม่ปรากฏบนจอเรดาร์ได้

      แต่เอาเข้าจริงๆ ลำใหญ่ยักษ์มโหระทึกขนาดนั้น ยังไงก็ไม่รอดสายตาสอดรู้สอดเห็นหรือการตรวจจับด้วยดาวเทียมของฝ่ายตรงข้ามได้อย่างแน่นอน อุปกรณ์พวกเลเซอร์รบกวนจรวดนำวิถีและแฟลร์หรือการปล่อยพลุที่ท้ายเครื่องเพื่อหลอกล่อจรวดนำวิถีของฝ่ายตรงข้ามเอาเข้าจริงๆ หากมีเครื่องบินรบยิงขีปนาวุธอากาศสู่อากาศใส่มาสัก 10 ลูกก็คงจะรอดยากเอาการอยู่

      Boeing 747-200B รุ่นเจ้าคุณปู่ที่คณะกรรมาธิการรัฐสภาอเมริกันอยากจะเปลี่ยนใหม่เป็น 747-8 ซึ่งโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้กระสันอยากได้นั้นมีความยาวจากหัวถึงหาง 70 เมตร ปีกกว้าง 59 เมตร โดยมีความสูงอยู่ที่ 19 เมตร  

      ข้อมูลที่บอกว่าบริเวณส่วนใต้ลำตัวเครื่องมีการออกแบบให้ทนแรงระเบิดนิวเคลียร์ได้นั้นไม่เป็นความจริง หากใช้วัสดุที่สามารถทนต่อแรงอัดขนาดดาวระเบิดได้นั้นรับรองว่าจะต้องบินไม่ขึ้นอย่างแน่นอน แรงอัดของระเบิดนิวเคลียร์นั้นมีความรุนแรงมหาศาลเกินกว่าเครื่องบินทุกแบบบนโลกใบนี้จะรับมือไหว คลื่นกระแทกความเร็วเหนือเสียงที่แผ่ออกจากจุดศูนย์กลางของการระเบิดจะจัดการกับอะไรก็ตามที่กำลังบินอยู่บนท้องฟ้าให้ร่วงลงมาหมดอย่างแน่นอน

      เรื่องค่าใช้จ่ายต่อชั่วโมงบินในการเดินทางก็เป็นเหตุผลสำคัญ ไม่ว่าท่านประธานาธิบดีคนใหม่จะไปไหน ไกลหรือใกล้ (ถ้าใกล้จะใช้เฮลิคอปเตอร์บินแทน) แต่ละครั้งของการบินจะเสียเงินครั้งละ $206,337 หรือ 7 ล้านบาท ต่อการบิน 1 ชม. ตามรายงานของ Freedom of Information Act (FOIA) letter รายงานที่ได้รับจาก the nonprofit Judicial Watch.  ไปจนถึง 250 ล้านบาทสำหรับการบินระยะไกลแบบข้ามทวีป ซึ่งเป็นเงินงบประมาณของการเดินทางที่แพงมหาศาลจนทำให้ทรัมป์ไม่ชอบ

      เนื่องจากเครื่องบินส่วนตัวของโดนัลด์ ทรัมป์เองซึ่งเป็นอากาศยานโดยสาร Boeing รุ่น 757 ที่แม้จะเก่าเก๋ากึกเหมือนกันแต่ก็มีต้นทุนทางการบินต่ำกว่ามาก เนื่องจากลำเล็กกว่าและมีเครื่องยนต์แค่สองตัว ไม่ใช่จอมสูบเชื้อเพลิงที่ติดตั้งเครื่องยนต์ไซส์ยักษ์ถึง 4 เครื่อง อย่าง 747-200 หรือแม้แต่ 747-8 ลำใหม่ที่รัฐสภาเตรียมนำเสนอ คุณทรัมป์เองก็ไม่ปลื้มแต่อย่างใดทั้งสิ้น 

      Boeing 747-8 เป็นเครื่องบินโดยสารแบบ 4 เครื่องยนต์ที่ Boeing ทำการพัฒนาและสร้าง มีสมรรถนะการบินที่ดี มีความปลอดภัยสูง ขนาดของลำตัวออกแบบให้มีพื้นที่กว้างขวาง พิสัยการบินไกลกว่ารุ่นเก่า ปัจจุบัน 747-8 ถูกใช้ในธุรกิจคาร์โก้ขนส่งสินค้าทางอากาศเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นเครื่องบินโดยสารแบบ 4 เครื่องยนต์ที่สูบกินเชื้อเพลิงมากกว่า Boeing 777 หรือ Boeing 787 ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่แค่ 2 เครื่องจึงประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงกว่ามาก ทำให้มีต้นทุนทางการบินเช่นค่าเชื้อเพลิงและค่าบำรุงรักษาต่อชั่วโมงบินต่ำกว่า กลายเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าบรรดาสายการบินทั่วโลกมากกว่าเครื่องบินแบบ 4 เครื่องยนต์เห็นๆ

      ช่วงต้นปี ค.ศ. 2016 บริษัท Boeing ประกาศลดการผลิตเครื่องบินโดยสารรุ่น 747-8 ให้เหลือแค่ 1 ลำต่อเดือน เนื่องจากมียอดสั่งซื้อหดหายลดลงไปมาก ที่ผ่านมาหลังจากการเปิดตัวเครื่อง 747-8 เพิ่งจะได้รับคำสั่งซื้อเครื่องรุ่นนี้แค่ 20 ลำเท่านั้น 

      ก่อนที่โดนัลด์ ทรัมป์จะชนะการเลือกตั้ง รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ตกลงทำสัญญากับบริษัท Boeing และจ่ายค่ามัดจำในการสั่งซื้อเครื่อง 747-8 ไปแล้วเป็นจำนวนเงินถึง 170 ล้านดอลลาร์ เท่ากับ 6,060 ล้านบาท ซึ่งถ้าทรัมป์ไม่เอาและหากมีการยกเลิกสัญญาการจัดซื้อขึ้นมา บริษัท Boeing ก็จะรวบเงินมัดจำมหาศาลนี้ทันที

      ส่วนอีกสาเหตุที่ทำให้ทรัมป์ไม่สนใจหรือไม่ชอบเครื่องแอร์ฟอร์ซวันลำใหม่ก็คือ โครงการสร้าง 747-8 แอร์ฟอร์ซวันลำใหม่นี้ ถ้ามีการผลิตขึ้นมาจริงๆ ตามสัญญา กว่าจะแล้วเสร็จก็ปาเข้าไปถึงช่วงปลายปี ค.ศ. 2023 หรือต้นปี ค.ศ. 2024 ซึ่งทรัมป์จะไม่มีโอกาสได้ใช้หากทำงานได้แค่สมัยเดียว นอกเสียจากจะมีผลงานเข้าตาประชาชนมะกันจนได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สองอีกครั้งถึงจะได้ใช้นั่นเอง.

      Boeing 747-8 Airliner

      Crew 2
      Passengers typ. 467, max. 605
      Propulsion 4 Turbofan Engines
      Engine Model General Electric GEnx-2B67B
      Engine Power (each) 295,8 kN 66,498 lbf
      max. Cruise Speed 917 km/h 495 kts 570 mph
      Mmo (max. Mach) Mach 0.9
      Service Ceiling 13.137 m 43.100 ft
      Range 14,816 (8,130) km 8,000 (4,390) NM 9,206 (5,052) mi.


      Empty Weight 213,188 (190,962) kg 470,000 (421,000) lbs
      max. Takeoff Weight 447,696 kg 987,000 lbs
      max. Landing Weight 312,072 kg 688,000 lbs
      Wing Span 68,45 m 224 ft 7 in
      Wing Area 554,0 m² 5963 ft²
      Length 76,25 m 250 ft 2 in
      Height 19,36 m 63 ft 6 in

      First Flight 08.02.2010 (747-8F), 20.03.2011 (747-8i)
      Production Status in production
      Developed from Boeing 747-400
      ICAO Code B748
      IATA Code 74H 74N
      FAA TCDS A20WE
      EASA TCDS IM.A.196
      Data for (Version) Boeing 747-8 (747-8F)
      Variants 747-8, 747-8F

      อาคม รวมสุวรรณ
      E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
      Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
      https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

      อ่านเพิ่มเติม...

      วิดีโอแนะนำ

      “เจ๊บิว” แจงดราม่าบิลค่าอาหารแพง 3 หมื่น ใช้ของดีตามราคา
      07:09

      “เจ๊บิว” แจงดราม่าบิลค่าอาหารแพง 3 หมื่น ใช้ของดีตามราคา

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      วันอังคารที่ 25 มกราคม 2565 เวลา 02:53 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์