วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
รฟท. เร่งรัดสร้างรถไฟทางคู่ ฉะเชิงเทรา-แก่งคอย มั่นใจแล้วเสร็จตามกำหนด

รฟท. เร่งรัดสร้างรถไฟทางคู่ ฉะเชิงเทรา-แก่งคอย มั่นใจแล้วเสร็จตามกำหนด

  • Share:

รฟท. เร่งรัดการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย เพื่อให้ทยอยเปิดให้บริการช่วงแรกได้ก่อน ภายในปี 60 พร้อมเผยความก้าวหน้า สัญญาที่ 1 สร้างได้เร็วกว่าแผน 7% ส่วนสัญญา 2 ได้เร่งรัดการขุดเจาะอุโมงค์ทั้ง 2 ด้าน มั่นใจไม่มีปัญหาล่าช้า เสร็จทันตามกำหนดปี 2561-2562 แน่ ...

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 59 สืบเนื่องจากที่ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการติดตามความก้าวหน้าและเร่งรัดโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย เพื่อให้ทยอยเปิดให้บริการช่วงแรกได้ก่อนภายในปี 2560 และดำเนินโครงการเสร็จทั้งหมดภายในปี 2561-2562 ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคม

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้มีการติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทาง 106 กิโลเมตรอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด แผนการก่อสร้างโครงการซึ่งแบ่งออกเป็น 2 สัญญาได้มีความก้าวหน้าไปตามลำดับ สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-วิหารแดง และช่วงบุใหญ่-แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง ระยะทาง 97 กิโลเมตร ก้าวหน้าไปแล้ว 15.85% เร็วกว่าแผน 7.16% และมีกำหนดก่อสร้างเสร็จทั้งหมดภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงวิหารแดง-บุใหญ่ ระยะทางรวม 9 กิโลเมตร รวมอุโมงค์ 1.2 กิโลเมตร ขณะนี้ก่อสร้างก้าวหน้าไปแล้ว 23.32% ช้ากว่าแผน 8.89% เนื่องจากได้รับอนุมัติการใช้วัตถุระเบิดเพื่อระเบิดทำอุโมงค์รถไฟล่าช้ากว่ากำหนด แต่อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างดำเนินการขุดเจาะอุโมงค์ทั้ง 2 ด้านให้เร็วขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มความรวดเร็วของเนื้องานก่อสร้างให้ทันตามแผนช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ดังนั้น จึงไม่กระทบต่อแผนการก่อสร้างในภาพรวม และมีกำหนดแล้วเสร็จทันตามแผนเดิมในเดือนเมษายน 2561

นายวุฒิชาติ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ ยังได้ดำเนินการตามนโยบายของ นายออมสิน ที่มอบหมายให้การรถไฟฯ ดำเนินการเจรจาหารือกับบริษัทผู้รับจ้าง เพื่อเร่งรัดการก่อสร้างทางช่วงแรก ระหว่างฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า และช่วงบุใหญ่-แก่งคอย ให้สามารถทยอยเปิดใช้งานได้ก่อนภายในเดือนตุลาคม 2560 เพื่อต้องการเปิดให้ประชาชนมีโอกาสใช้รถไฟทางคู่ได้เร็วกว่าแผนเดิม ที่กำหนดเปิดให้บริการได้ภายในปี 2561 และปี 2562

“โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ถือเป็นโครงการที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ตามแผนปฏิบัติการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศระยะเร่งด่วน ปี 2559 ของกระทรวงคมนาคม และขณะนี้การรถไฟฯ อยู่ระหว่างเร่งผลักดันโครงการลงทุนรถไฟทางคู่อื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพการขนส่งระบบรางให้เป็นระบบการคมนาคมขนส่งหลักของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล”

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทางก่อสร้างรวม 106 กิโลเมตร ได้แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 สัญญา สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-วิหารแดง และช่วงบุใหญ่-แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง ระยะทาง 97 กิโลเมตร ผู้รับจ้าง บริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เริ่มก่อสร้าง เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 กำหนดก่อสร้าง 36 เดือน หรือเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

ส่วนสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงวิหารแดง-บุใหญ่ ระยะทางรวม 9 กิโลเมตร รวมอุโมงค์ 1.2 กิโลเมตร ผู้รับจ้าง บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด เริ่มก่อสร้าง เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 กำหนดก่อสร้าง 25 เดือน หรือเสร็จภายในเดือนเมษายน 2561

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้