วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
'สามารถ' ปูดประมูลรถไฟรางคู่ ร.ฟ.ท.ส่งกลิ่น จี้ 'ประยุทธ์' ลงมาตรวจสอบ

'สามารถ' ปูดประมูลรถไฟรางคู่ ร.ฟ.ท.ส่งกลิ่น จี้ 'ประยุทธ์' ลงมาตรวจสอบ

  • Share:

"สามารถ" โพสต์เฟซบุ๊กเชื่อการประมูลรถไฟรางคู่ของการรถไฟฯ ส่งกลิ่น ดันให้สหภาพ รฟท.ลากไส้ เชื่อมีการซิกแซกเพื่อเอื้อผู้รับเหมา มั่นใจมี 2 ข้อสังเกตที่ไม่ชอบมาพากลชงล็อกสเปก...

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณี การประมูลรถไฟทางคู่ในหัวข้อ “ประมูลรถไฟทางคู่ส่งกลิ่น! ว่า "ผมเห็นด้วยที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้เร่งรัดให้มีการประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาดรางกว้าง 1 เมตรทั่วประเทศ ซึ่งตามแผนแม่บทที่จัดทำขึ้นในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์มีรถไฟทางคู่ทั้งหมด 28 โครงการ แบ่งเป็น (1) ก่อสร้างทางรถไฟสายเดิมเป็นทางคู่ จำนวน 17 โครงการ และ (2) ก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่เป็นทางคู่ จำนวน 11 โครงการ โดยรัฐบาลประยุทธ์ได้ประมูลเสร็จไปแล้ว 2 โครงการ กำลังอยู่ในระหว่างการประมูล 5 โครงการ ผมมั่นใจว่านายกฯ ประยุทธ์ มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้การประมูลมีความโปร่งใสและเป็นธรรม แต่น่าเสียดายที่การประมูลโครงการนี้อาจไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่ดีของท่าน

นายสามารถ ระบุต่อว่า ทราบว่าสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทยไม่เห็นด้วยกับวิธีการประมูลโครงการรถไฟทางคู่ที่กำลังประมูลในขณะนี้ทั้ง 5 โครงการ เพราะไม่ชอบมาพากล คือ ปกติผู้รับเหมาที่ได้งานก่อสร้างจะต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการก่อสร้าง แต่สำหรับการก่อสร้างรถไฟทางคู่นี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เจ้าของโครงการใช้วิธีการแยบยลโดยการจัดงบประมาณให้ผู้รับเหมาไปซื้อเครื่องมือก่อสร้างทางรถไฟบางรายการ แล้วให้ผู้รับเหมานำไปใช้ในงานก่อสร้างรถไฟทางคู่โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อใช้เสร็จแล้วก็มอบให้ ร.ฟ.ท. โดยอุปกรณ์ก่อสร้างนี้ประกอบด้วย (1) รถอัดหินในทางทั่วไป (2) รถอัดหินในประแจ (3) รถเกลี่ยหิน และ (4) รถสั่นหิน ซึ่งมีมูลค่ารวมแต่ละโครงการกว่า 427 ล้านบาท หากรวมทั้ง 28 โครงการ ก็จะเป็นเงินถึงประมาณ 12,000 ล้านบาท

นายสามารถ ระบุต่อว่า โดยสรุป สิ่งไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้นในการประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 โครงการ มีคือ 1. ร.ฟ.ท.ลงทุนซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ก่อสร้างทางรถไฟ 4 รายการให้ผู้รับเหมาโดยใช้เงินของ ร.ฟ.ท. แล้วให้ผู้รับเหมาใช้เครื่องมืออุปกรณ์เหล่านั้นฟรี เมื่อใช้งานเสร็จแล้วก็มอบให้ ร.ฟ.ท. ซึ่งในทางที่ถูกต้อง ผู้รับเหมาจะต้องจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์เหล่านั้นโดยใช้เงินของผู้รับเหมาเอง เพราะต้องใช้ในการก่อสร้างอยู่แล้ว หาก ร.ฟ.ท.อ้างว่าต้องการเป็นเจ้าของเครื่องมืออุปกรณ์เหล่านั้นเพราะจะต้องใช้ในงานบำรุงรักษาในภายหลัง ร.ฟ.ท.ก็ควรที่จะเปิดประมูลจัดซื้อเอง โดยกำหนดสเปกให้เปิดกว้าง มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ไม่ใช่จ่ายเงินให้ผู้รับเหมาไปช่วยซื้อให้ แล้วให้ผู้รับเหมานำไปใช้งานฟรีก่อนส่งมอบให้ ร.ฟ.ท. ซึ่งจะถูกครหาได้ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับเหมา

2. ร.ฟ.ท. ไม่ได้แสดงสเปกของเครื่องมืออุปกรณ์ก่อสร้างทางรถไฟทั้ง 4 รายการ ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากผู้รับเหมาที่สนใจเข้ายื่นประมูล ซึ่งอาจนำไปสู่การล็อกสเปกได้ เพราะผู้รับเหมาที่สนใจเข้าร่วมประมูลไม่ได้เห็นสเปกในขั้นตอนรับฟังความคิดเห็น จะคัดค้านก็ไม่ได้ หากสเปกระบุไว้อย่างไรก็จะต้องปฏิบัติตามอย่างนั้น ไม่สามารถโต้แย้งได้ ถือว่าเป็นการมัดมือชก ตนจำเป็นต้องส่งเสียงไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ เพื่อให้การประมูลดำเนินไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม และเพื่อให้การใช้เงินภาษีของประชาชนมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้