วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เจาะ BMW M4 GTS สองคันในประเทศไทยไปหมดแล้วจ้ะ

เจาะ BMW M4 GTS สองคันในประเทศไทยไปหมดแล้วจ้ะ

  • Share:

รหัส GTS ในแผนก M-Power สำนักแต่งภายใต้การดูแลของ BMW Group คือความหมายของรถที่เหนือกว่า M4 เทคโนโลยีจาก BMW ที่เทียบชั้นกับ Porsche 911-2 Carrera S ได้อย่างสบายๆ

BMW M4 GTS เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2015 โดยค่ายตราใบพัดสีฟ้า-ขาว ทำการแนะนำรถคูเป้เวอร์ชั่นพิเศษ M4 GTS ในงานแสดงรถยนต์สำหรับกลุ่มลูกค้าไฮโซของอเมริกัน ที่ Pebbie Beach Concours d' Elegance หลังจากนั้นในเดือนกันยายน ก็ได้นำรถรุ่นพิเศษคันดังกล่าวมาจัดแสดงที่สนามเซปัง ภายในงาน BMW M-Day เป็นการเปิดตัวครั้งแรกของรถ M4 GTS สำหรับสื่อมวลชนจากอาเซียน ซึ่งได้ยลโฉมตัวเป็นๆ ของรถ M4 ในรูปแบบ GTS กันอย่างจุใจ ปลายเดือนตุลาคม 2015 ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ที่บูธขนาดยักษ์ของแบรนด์ตราใบพัด BMW ตั้งแสดงเทคโนโลยีใหม่ของการระบายความร้อนให้กับระบบอัดอากาศซึ่งถูกใช้เป็นครั้งแรกของโลกในรถ BMW M4 GTS Concept ถือเป็นการแนะนำนวัตกรรมใหม่ในการลดความร้อนให้กับเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูง ซึ่งใช้ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบ จนมาถึงงานแสดงรถยนต์มอเตอร์เอ็กซ์โปครั้งที่ 33 ประจำปี ค.ศ. 2016 ตัวเป็นๆ ของรถ M4 GTS ถูกนำมาจัดแสดงและเปิดให้จองด้วยโควตาของประเทศไทยแค่ 2 คัน จากจำนวนการผลิตทั้งหมด 700 คันทั่วโลก ที่น่าจะโดนจองจนหมดเรียบร้อยไปนานแล้ว

BMW M4 GTS เข้ามาสานต่อตำนานแห่งความเร็วและพลังของ BMW M3 GTS (e92) 2010 และ BMW e90 M3 CRT ซีดาน 4 ประตูพลัง M-Power มาตรการลดน้ำหนักตัวด้วยวัสดุพิเศษ ทำให้ GTS มีน้ำหนักเบาลงเมื่อเทียบกับ M4 f80 รุ่นมาตรฐาน การเปลี่ยนวัสดุและประสิทธิภาพอันเหลือร้ายของเครื่องยนต์หกสูบเรียงเทอร์โบคู่สายพันธุ์ M-Car ที่ถูกจูนอัพจนมีกำลังมากกว่า M4 รุ่นมาตรฐาน


BMW M4 GTS ที่จัดแสดงในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปครั้งที่ 33 วางเครื่องยนต์แถวเรียง 6 สูบเทอร์โบคู่ พร้อมนวัตกรรมการระบายความร้อนให้กับอินเตอร์คูลเลอร์ด้วยการฉีดน้ำเพื่อลดอุณหภูมิ และมีส่วนช่วยทำให้ไอดีมีอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการเผาไหม้ ระบบฉีดน้ำระบายความร้อนให้กับอินเตอร์คูลเลอร์ถูกติดตั้งอยู่ในรถ BMW M4 Motor GP Safety Car โดยระบบระบายความร้อนแบบใหม่ของ BMW จะทำงานด้วยการพ่นละอองน้ำเข้าไปในห้องกักของท่อร่วมไอดี เมื่อน้ำระเหยอุณหภูมิของไอดีก็จะลดลง ส่งผลให้อุณหภูมิของอากาศที่ถูกประจุอัดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ลดลงตามไปด้วย ลดอาการชิงจุดระเบิด และช่วยให้แรงดันเพิ่มมากขึ้น

เพื่อจัดการกับความร้อนมหาศาลในขณะที่เครื่องยนต์ 6 สูบเทอร์โบคู่ทำงานอย่างต่อเนื่องในรอบสูง วิศวกรของ BMW ได้พัฒนาระบบระบายความร้อนแบบใหม่ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิม โดยทำการเพิ่มหม้อน้ำอีกหนึ่งชุดสำหรับควบคุมอุณหภูมิเครื่องยนต์ไม่ให้ร้อนจนเกินไป นอกจากจะระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์แล้ว ยังช่วยทำให้ออยคูลเลอร์ของชุดส่งกำลังกับเทอร์โบทั้งสองตัวมีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการสร้างพลังงาน เทอร์โบชาร์จของ M4 GTS มีท่อของระบบระบายความร้อนผ่านอินเตอร์คูลเลอร์แบบอินไดเรก โดยแยกปั๊มน้ำให้อีกหนึ่งชุด Ulrich Emst หัวหน้าทีมวิศวกรผู้พัฒนาเครื่องยนต์ของ M4 อธิบายถึงการทำงานของระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบคู่ของ M-Power ว่า แรงม้าสูงสุดจากการหมุนของข้อเหวี่ยงที่ขึ้นรูปด้วยกรรมวิธีแรงดันสูง หรือฟอร์ซ เค้นกำลังออกมาได้ 430 แรงม้า เมื่อถูกปรับจูนในรุ่น GTS กำลังจะสูงขึ้นเป็น 500 แรงม้าซึ่งเพิ่มขึ้นพอสมควร เมื่อเทียบกับเครื่องไซส์ยักษ์ แบบ V8 ในเวอร์ชั่นที่ 4 การปลดปล่อยกำลังของเครื่องยนต์ M4 GTS อยู่ในย่าน 5,750-7,000 รอบต่อนาที แรงบิดมีให้ตั้งแต่ 1,700 รอบต่อนาทีไปจนถึง 5,200 รอบต่อนาที ช่วยเสริมในจุดของแรงม้าสูงสุดได้มากกว่าเครื่อง V8 ของ M3 รุ่นที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด


สำหรับตัวอัดอากาศแบบเทอร์โบคู่ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดเล็กที่อยู่ใกล้กับฝาสูบด้านบน เทอร์โบทั้งสองตัวจัดวางแปะอยู่ข้างตัวเครื่อง ด้วยการใช้เทคนิค แบบ Bi-Turbo โดยเทอร์โบ 1 ตัวรับหน้าที่ 3 กระบอกสูบในการอัดอากาศ เป็นเทอร์โบแบบ TWO MONO Scroll การแยกเทอร์โบให้รับผิดชอบฝั่งละ 3 สูบ ทำให้หอยพิษไม่ต้องรับภารกรรมการทำงานมากจนเกินไป เทอร์โบในเครื่องยนต์ M ตัวใหม่ สามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพต่อเนื่องและตลอดเวลา แม้จะโดนอัดในสนามแข่งรถ กลีบเทอร์ไบน์ รวมถึงแกนสามารถหมุนในรอบที่เร็วถึง 200,000 รอบต่อนาที โดยสามารถคงรอบเอาไว้ที่ 120,000 รอบต่อนาที ไม่ให้รอบหล่นลงไปด้วยการทำงานของเวสเกตแบบไฟฟ้า ท่อไอดีถูกออกแบบให้มีความไหลลื่นเพื่อความเป็นระเบียบของอากาศขณะไหลผ่าน ท่อไอดีของ M4 GTS ออกแบบให้แทบจะไม่มีจุดคอด โดยมีอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดกะทัดรัด ที่ติดอยู่ใกล้กับท่อไอดี เพื่อช่วยในด้านการตอบสนองของเทอร์โบ ช่วยทำให้มั่นใจได้ว่า อากาศร้อนจะไม่ถูกอัดกลับเข้าไปยังห้องเผาไหม้แบบซ้ำๆ

เทอร์โบคู่ของเครื่องยนต์ตัวนี้ ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นอีก 30% ลดการปล่อย CO2 ลงอีก 70 กรัมต่อ 1 กิโลเมตร น้ำหนักของเครื่องยนต์ทั้งตัวเบากว่าเครื่อง V8 ตัวเก่า น้ำหนัก 10 กิโลกรัม ที่หายไปถูกแทนที่ด้วยเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์กับท่อทางเดินต่างๆ ของระบบระบายความร้อนแบบใหม่ที่เพิ่มเข้ามา สำหรับอ่างน้ำมันเครื่องนั้นทำจากแมคนีเซียมอัลลอยที่มีราคาแพงลิบ ปั๊มน้ำมันเครื่องแบบใหม่กับท่อยังถูกปรับการทำงาน โดยเฉพาะในด้านของความแข็งแกร่งทนทานต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้นขณะทำความเร็วในรอบเครื่องสูงๆ เครื่องยนต์ตัวนี้สามารถจูนอัพเพิ่มแรงม้าให้ออกมาเป็นรุ่นพิเศษที่แรงกว่า M รุ่นปกติ ซึ่งเป็นที่มาของปีศาจตนใหม่ที่ใช้รหัส GTS เครื่องยนต์ตัวใหม่มีอัตราส่วนกำลังอัด 102.:1 สร้างแรงม้าสุงสุดที่ 500 แรงม้าในรอบเครื่องยนต์ 5,500-7,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดเพิ่มจาก 550 นิวตันเมตร หรือ 55 กิโลกรัมเมตร เป็น 610 นิวตันเมตร หรือ 61 กิโลกรัมเมตร ที่ 1,750-5,500 รอบต่อนาที อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 305 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร็วกว่า M4 รุ่นมาตรฐานแบบทิ้งไม่เห็นฝุ่น!!!


แอร์โรพาร์ตสำหรับรับมือกับกระแสอากาศ หรือกระแสลมความเร็วสูงในย่าน 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถูกพัฒนาให้มีความเหมาะสมกับค่าของแรงกดตัวถังขณะห้อเต็มเหนี่ยว สปอยเลอร์หน้าแบบใหม่รีดอากาศให้ไหลออกด้านข้างอย่างรวดเร็วด้วยแผงจัดเรียงอากาศบริเวณสปอยเลอร์หน้า วิงหลังคาร์บอนไฟเบอร์สร้างแรงกดส่วนท้ายให้นิ่งมากยิ่งขึ้น แรงกดมหาศาลจากวิงหลังที่สามารถปรับตั้งได้ด้วยมือ ส่วนฝากระโปรงหน้าทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ บวกกับหลังคาและฝาท้ายคาร์บอนก็ยังช่วยลดน้ำหนักลงได้อีกนิดหน่อย ไฟท้ายแบบใหม่ Organic Lightemitting Diode สามารถส่องสว่างได้ทั่ว ทั้งไฟท้ายแตกต่างจากไฟท้ายแบบ LED ซึ่งส่องสว่างได้แค่จุดเดียว เป็นหลอดไฟท้ายแบบใหม่ที่จะถูกนำมาติดตั้งให้กับ BMW รุ่นใหม่ ซึ่งจะออกขายในอนาคต
BMW M4 GTS ราคาในประเทศไทย 13,900,000 บาท. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้