วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ซูโม่ ยักษ์ใหญ่ โออิชิ กรุ๊ป สร้างปรากฏการณ์โตสวนทางตลาด หลังปิดปีงบประมาณ 2559 (ชมคลิป)

ซูโม่ ยักษ์ใหญ่ โออิชิ กรุ๊ป สร้างปรากฏการณ์โตสวนทางตลาด หลังปิดปีงบประมาณ 2559 (ชมคลิป)

  • Share:

ซูโม่ ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น โออิชิ กรุ๊ป ปรับกลยุทธ์ สร้างปรากฏการณ์โตสวนทางตลาดหลังปิดปีงบประมาณ 2559

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ รร.ฮิลตัน โอดาวาระ รีสอร์ท แอนด์สปา ประเทศญี่ปุ่น นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) พร้อมด้วย นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร และ นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจเครื่องดื่ม ร่วมกันแถลงผลประกอบการของ โออิชิ กรุ๊ป ประจำปีงบประมาณ 2559 (1 ม.ค.-30 ก.ย. 59) โดยนายมารุต ระบุว่า ผลประกอบการของ โออิชิ กรุ๊ป ประจำปีงบประมาณ 2559 ถือว่าประสบผลสำเร็จเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมีรายได้จากการขายรวมทั้งสิ้น 10,399 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งสามารถแบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจอาหาร 4,906 ล้านบาท และจากธุรกิจเครื่องดื่ม 5,493 ล้านบาท ขณะที่ผลกำไรสุทธิรวม 887 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 90% จากปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นกำไรสุทธิจากธุรกิจอาหาร 88 ล้านบาท เติบโต 183% และกำไรสุทธิจากธุรกิจเครื่องดื่ม 799 ล้านบาท เติบโต 83% โดยในปีหน้านั้น โออิชิ ตั้งงบลงทุนรวมทั้งหมด 1,200 ล้านบาท แบ่งเป็นเครืองดื่ม 600 ล้านบาท อาหาร 300 ล้านบาท และงบพัฒนาเกี่ยวกับงานด้านระบบไอทีอีกจำนวนหนึ่ง ขณะที่เรื่องการทำโปรโมชั่นในปีหน้า จะยังคงมีเหมือนเดิม แต่ไม่มากมายเช่นที่ผ่านมา โดยเครื่องดื่มยังคงมีแคมเปญใหญ่อยู่ 3 ช่วง ส่วนธุรกิจอาหารอาจจะไม่มุ่งเน้นที่แคมเปญเท่าเครื่องดื่ม 

มารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)

โดย นายมารุต กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา ถือว่าสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทย ประสบปัญหามาอย่างต่อเนื่อง บริษัทหลายต่อหลายแห่งได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำไปตามๆ กัน รวมถึง โออิชิ กรุ๊ปเองก็ได้รับผลกระทบนั้นด้วยเช่นกัน ทำให้ถึงเวลาที่เราต้องมองหาไอเดีย และความคิดใหม่ๆ ที่จะนำพาให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ ซึ่งเป็นที่มาของแนวคิดที่ให้ทั้งสองธุรกิจ คือ อาหาร และเครื่องดิ่ม มารวมพลังกันเป็นทีมเวิร์กที่แข็งแรงกว่าเดิม ภายใต้กลยุทธ์หลัก 3 อย่าง คือ 1. Product Innovation สร้างนวัตกรรมใหม่ โดยนำทุกภาคส่วนทั้งการผลิต ผลิตภัณฑ์ การตลาดเข้ามารวมทีมกัน ช่วยกันคิดและสร้างสรรค์ 2. Brand Engagement สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างองค์กร และผู้บริโภค และ 3. Distribution Excellent โดยการใช้การทำงานร่วมกัน (Synergy) และความร่วมมือ (Collaboration) กับเครือข่ายธุรกิจที่แข็งแกร่ง ในการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายและตลาดต่างประเทศ รวมถึงการตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาเพื่อวิเคราะห์ วิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค ที่จะเป็นข้อมูลสำคัญในการทำงานต่อไปในอนาคต ซึ่งทั้ง 3 กลยุทธ์นี้เองที่เป็นตัวนำพาให้ โออิชิ กรุ๊ป สามารถผ่านพายุทางเศรษฐกิจที่ผ่านมาได้ และยังประสบความสำเร็จมากกว่าที่คาดหวังไว้อีกด้วย 

ไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร

ด้าน นายไพศาล รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร กล่าวถึงแผนการดำเนินงานธุรกิจอาหารในปี 2560 ที่เชื่อว่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะความต้องการของผู้บริโภคที่จะหลากหลายและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ธุรกิจอาหารของ โออิชิ กรุ๊ป จึงจะปรับยุทธศาสตร์ใหม่มุ่งที่การดำเนินธุรกิจเชิงรุก สิ่งแรกที่ผู้บริโภคจะได้เห็นคือการปรับเปลี่ยนของแบรนด์ ชาบูชิ ในภาพลักษณ์ใหม่ “Shabushi and so much more” ชาบู ซูชิ และอีกมากมาย ล้นสายพาน ซึ่งจะมีการพัฒนาเมนูใหม่ออกมาอีกมากมาย นอกจากนี้ โออิชิ บุฟเฟต์ นิกุยะ คาคาชิ ก็จะมีการปรับเปลี่ยนให้มีความทันสมัยมากขึ้นด้วย รวมถึงการเจาะพื้นที่ใหม่ๆ ที่จะใช้แนวทางการเปิดธุรกิจในห้างสรรพสินค้าต่างๆ อยู่ ซึ่งล่าสุดนั้น โออิชิ เตรียมนำเสนอประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภค “โออิชิ อีทเทอเรียม” สัมผัสรสชาติที่พาคุณเดินทางสู่ญี่ปุ่น ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ โดยจะเปิดให้บริการเป็นที่แรก ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพระราม 9 ส่วนรายละเอียดนั้นยังไม่ขอเปิดเผย แต่มั่นใจว่าจะเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ผู้บริโภคจะต้องประทับใจ

เจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจเครื่องดื่ม ร่วมแถลงผลประกอบการประจำปีงบประมาณ 2559

ทางด้านธุรกิจเครื่องดื่มนั้น นางเจษฎาพร รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจเครื่องดื่ม กล่าวว่า ในส่วนของธุรกิจเครื่องดื่ม เราเตรียมที่จะขยายไปหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ โดยเฉพาะวัยรุ่น ซึ่งเป็นที่มาของการสร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ “โออิชิ องุ่นเคียวโฮ” ที่สามารถเพิ่มยอดขายให้โออิชิ 380 มล.ได้ถึง 32.6% ขึ้นแท่นผลิตภัณฑ์ขายดีที่สุดแห่งปี จากการสำรวจของ Neilson อย่างไรก็ตาม อาจมีการตัดแบรนด์ที่ไม่ประสบความสำเร็จบางแบรนด์ออกไปบ้าง เพื่อการทำตลาดที่ง่ายขึ้นและประหยัดงบประมาณด้วย นอกจากนั้น ยังมีอีกหนึ่งความภูมิใจของ โออิชิ กรีนที คือความสำเร็จในการบุกตลาดต่างประเทศ โออิชิ ครองแชมป์ตลาดอันดับ 1 ที่ลาว และกัมพูชา รวมทั้งขึ้นแท่นแบรนด์อันดับ 1 ของตลาดชาเขียวในประเทศมาเลเซียด้วยเช่นกัน.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้