วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


แอปเปิ้ลตามสั่งนโยบาย 'ทรัมป์' รับภาระสร้างงาน 2 ล้านตำแหน่ง

แอปเปิ้ลประกาศพันธกิจในการสร้างงานจำนวน 2 ล้านตำแหน่งทั่วสหรัฐอเมริกา แจ้งผู้ผลิตไอโฟน 2 รายหลัก ได้แก่ ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) และเพกาทรอน (Pegatron) ถึงความเป็นไปได้ในการย้ายฐานผลิตไอโฟนมาที่สหรัฐฯ ซึ่งหากทำเช่นนั้นน่าจะทำให้ต้นทุน ไอโฟนเพิ่มขึ้นเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม แผนการย้ายฐานการผลิตไอโฟนจากเมืองจีนมายังสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ เป็นสิ่งซึ่งแอปเปิ้ลหยิบยกมาหารือกับผู้ผลิต 2 รายหลัก ตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯคนล่าสุดได้ประกาศระหว่างการหาเสียงตั้งแต่เดือน ม.ค. ระบุต้องการให้แอปเปิ้ลผลิตสินค้าในสหรัฐอเมริกา แทนที่ จะไปผลิตที่อื่น ซึ่งจะทำให้ประชาชนชาวสหรัฐฯ ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยจากความนิยมในผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ล

หลังได้รับแจ้งจากแอปเปิ้ล สำนักข่าวนิเคอิ เอเชียน รีวิว ระบุ ฟ็อกซ์คอนน์ยินยอมที่จะทำตามแผน แม้จะไม่ค่อยเต็มใจนัก ในขณะที่เพกาทรอนปฏิเสธ ระบุการย้ายฐานไปสหรัฐอเมริกาจะทำให้ต้นทุนพุ่งสูงขึ้นมาก

นาย Tai Jeng-Wu ประธานฟ็อกซ์คอนน์ ในฐานะผู้บริหารเบอร์ 2 ระบุว่า ขณะนี้ฟ็อกซ์คอนน์กำลังสร้างโรงงานเพื่อผลิตจอ OLED ขึ้นในญี่ปุ่น ซึ่งหากแอปเปิ้ลต้องการให้สร้างโรงงานผลิตจอ OLED ที่สหรัฐฯด้วยเช่นกัน ก็น่าจะเป็นไปได้ “เมื่อแอปเปิ้ล ซึ่งเป็นลูกค้ารายสำคัญขอร้อง มันคงยากหากเราจะปฏิเสธ”

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์คอนน์และเพกาทรอน ได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตไอโฟนที่เชี่ยวชาญและได้รับความเชื่อมั่นสูงมาก ทั้งคู่เป็นบริษัทไต้หวันที่ไปสร้างโรงงานผลิตในประเทศจีน และสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนการปกปิดความลับในการผลิตไอโฟนได้เป็นอย่างดีตลอดช่วงที่ผ่านมา

นิเคอิวิเคราะห์เพิ่มเติมว่า การผลิตไอโฟน “เมด อิน อเมริกา” นั้น เป็นเรื่องที่น่าจะเป็นไปได้ยาก เริ่มต้นตั้งแต่ต้นทุนที่คาดว่าจะสูงกว่าที่ผลิตที่จีนเท่าตัว

นอกจากนั้น ชิ้นส่วนที่ใช้ในการผลิตส่วนใหญ่ถูกส่งมาจากประเทศในแถบเอเชียซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจีนนัก หากย้ายโรงงานไปที่สหรัฐอเมริกา การส่งชิ้นส่วนก็ต้องข้ามน้ำข้ามทะเลไปไกล กระทบต่อต้นทุนอีกหนึ่งขยัก

และแม้ไอโฟนจะถูกผลิตขึ้นที่สหรัฐอเมริกา แต่ก็ไม่มีอะไรการันตีได้ว่าการจ้างงานจะเพิ่มมากขึ้น เพราะสายการผลิตอาจอยู่ในระบบสายพานหรือใช้หุ่นยนต์แทนแรงงานคน

ด้านโฆษกแอปเปิ้ลระบุผ่านอีเมล ซึ่งส่งให้กับฟ็อกซ์นิวส์ว่า แอปเปิ้ลมีพันธกิจที่จะต้องสร้างงานมากกว่า 2 ล้านตำแหน่งทั่วสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่งานวิศวกร พนักงานขาย ไปจนถึงพนักงานคอลล์เซ็นเตอร์ พนักงานส่งสินค้า

“ขณะนี้เรากำลังทำงานวางแผนร่วมกับซัพพลายเออร์กว่า 8,000 รายทั่วโลก เพื่อทุ่มเทหาหนทาง ที่จะสร้างงานและนวัตกรรมใหม่ๆให้เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาให้ได้”.

26 พ.ย. 2559 10:56 26 พ.ย. 2559 10:56 ไทยรัฐ