วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เดอะแพลทินัม อาณาจักรแฟนชั่นศูนย์ค้าส่ง

ในช่วงรอบเดือนที่ผ่านมา ศูนย์การค้าแพลทินัม แฟชั่น มอลล์ ใจกลางประตูน้ำ นับเป็นจุดหมายปลายทางแห่งหนึ่ง สำหรับประชาชนชาวไทยที่ต้องการหาซื้อเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายสำหรับการไว้ทุกข์และแสดงความอาลัยแด่ในหลวง ร.9

เพราะความครบครันและความสะดวกสบายที่ขึ้นชื่อเป็นแหล่งแฟชั่นสำหรับค้าส่งและค้าปลีกที่นิยมทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศ ที่ถูกระบุไว้ว่าหากเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยจะต้องไม่พลาดกันช็อปปิ้งที่ศูนย์การค้าแห่งนี้

จากการเริ่มต้นธุรกิจเมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ใครจะรู้ว่าศูนย์ค้าส่งเสื้อผ้าแฟชั่นแห่งนี้จะประสบความสำเร็จได้อย่างสวยหรู บนทำเลที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านค้าปลีกทั้งหลายมองกันว่าทำเลย่านประตูน้ำซึ่งเคยเป็นทำเลทองในอดีต ไม่เหมาะสำหรับธุรกิจค้าปลีกไปแล้ว แตกต่างจากทำเลทองใหม่ๆ ที่ยักษ์ใหญ่หลายค่ายได้ทุ่มทุนมหาศาลเพื่อเปิดศูนย์การค้าขนาดใหญ่เพื่อบริการลูกค้า

นายชาญชัย พันธุ์โสภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ศูนย์ค้าส่งและค้าปลีกเสื้อผ้าแฟชั่นขนาดใหญ่ที่มีความทันสมัย ตั้งอยู่บริเวณใจกลางประตูน้ำแฟชั่นค้าส่งครบวงจร ประกอบด้วยร้านค้าส่งมากกว่า 2,300 ร้านค้า ภายในโครงการได้มีการจัดโซนสินค้าหรือร้านค้าอย่างเป็นหมวดหมู่ ทั้งเสื้อผ้าบุรุษ เสื้อผ้าสตรี กระเป๋า เครื่องหนัง รองเท้า เครื่องประดับ พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและระบบสาธารณูปโภคอย่างครบครัน ทำให้โครงการเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้เช่าพื้นที่ และกลุ่มลูกค้าที่มาซื้อสินค้าหรือใช้บริการ

การเกิดของศูนย์ค้าส่งเสื้อผ้าแห่งนี้ น่าจะมาจากการได้จังหวะของกลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่มดีไซเนอร์รุ่นใหม่ไฟแรง เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทยได้รับผลกระทบและซบเซาอย่างหนัก มีการเคลื่อนย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นๆ ที่มีต้นทุนค่าแรงต่ำกว่า หลายโรงงานได้ทยอยไล่ปิดกิจการจนแทบไม่เหลือ

แต่เมื่อทางบริษัทได้มีโครงการลงทุนเดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ ซึ่งเป็นศูนย์แฟชั่นค้าส่ง ส่วนแรกกับมูลค่าลงทุนประมาณ 1,500 ล้านบาท พร้อม เปิดขายกรรมสิทธิ์พื้นที่เพื่อการพาณิชย์ พื้นที่พักอาศัยในส่วนของโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งในยุคนี้นับได้ว่าเป็นยุค “สตาร์ตอัพ” รุ่นแรก ที่กลุ่มคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่และกลุ่มคนลูกหลานในธุรกิจสิ่งทอ แฟชั่นเสื้อผ้าที่ได้เข้ามาเริ่มธุรกิจค้าส่งได้มองหาทำเลใหม่ๆ เพื่อเริ่มต้นทำธุรกิจ นับได้ว่าเป็นกลุ่มเจนวายรุ่นสุดท้ายที่นำไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ มาเปิดตลาดค้าส่งแฟชั่นเสื้อผ้า

จนได้รับการยอมรับจากลูกค้าจากทั่วประเทศและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันแฟชั่นในเดอะ แพลทินัมหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงเร็วมากและมีคุณภาพในราคาที่ลูกค้าทั่วไปเอื้อมถึง เรียกได้ว่าสัปดาห์หนึ่งแฟชั่นเปลี่ยนไปสองรอบ กลุ่มผู้ค้าในศูนย์นี้เติบโตจนขยายธุรกิจเติบโตหลายๆ แห่งมีโรงงานผลิตเป็นของตนเอง โดยใช้เดอะ แพลทินัมเป็นเพียงแค่โชว์รูมแสดงสินค้าหน้าร้านเท่านั้น แต่ธุรกิจจริงๆ ที่ติดต่อกับลูกค้าผ่านโซเชียล มีเดียและไลน์กรุ๊ป

นายชาญชัยกล่าวว่า หากได้มาเยือนเดอะ แพลทินัม จะเห็นเหตุการณ์คนนำชุดเสื้อผ้าใหม่มาสวมใส่ถ่ายรูปจนเป็นเรื่องธรรมดา เพราะบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าจะถ่ายรูปให้ลูกค้าผ่านเฟซบุ๊กหรือผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์เพื่อรับออเดอร์จากลูกค้าและสั่งซื้อเพื่อส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าได้ทันที แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมาช่วยเร่งให้ธุรกิจนี้เกิดธุรกรรมการซื้อขายอย่างรวดเร็ว และเปลี่ยนแปลงเร็วมาก

“เรานับว่าโชคดีว่าลูกค้าชาวต่างประเทศส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นลูกค้าจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเลยไม่ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลดลงอย่างมากจากการปราบปรามขบวนการทัวร์ศูนย์ เหรียญของรัฐบาล โดยลูกค้าต่างชาติส่วนใหญ่จะมาจากอินโดนีเซีย, สิงคโปร์ และมาเลเซีย รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านรอบเราที่เขามองเราเป็นต้นแบบและเป็นเทรนด์ของแฟชั่น”

“เดอะ แพลทินัมในช่วงเริ่มต้นเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีร่วมกับผู้ค้ามาบุกเบิกตลาดจนได้สร้างอีโคซิสเต็มขึ้นมาและเติบโตมาด้วยกันจนถึงปัจจุบัน จากการเริ่มต้นธุรกิจหรือสตาร์ตอัพของคนหนุ่มสาวเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ความสำเร็จของกลุ่มคนเหล่านี้บางรายได้มีรางวัลตอบแทนคำสำเร็จของตนด้วยการถอยรถสปอร์ตหรูกับธุรกิจมูลค่านับร้อยล้านบาทเลยทีเดียว”

สำหรับเดอะ แพลทินัมเองก็ได้ปรับตัวเข้าสู่การเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์สำหรับการค้าปลีก โรงแรม และอาคารสำนักงานอย่างเต็มรูปแบบต่อไป.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 

25 พ.ย. 2559 11:07 25 พ.ย. 2559 11:08 ไทยรัฐ