'กษัตริย์นักบิน เครื่องพาณิชย์'

ข่าว

'กษัตริย์นักบิน เครื่องพาณิชย์'

ไทยรัฐออนไลน์

    1 ธ.ค. 2559 22:26 น.

    บันทึก

    พลอากาศเอก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงทำการบินพาณิชย์ครบ 3,000 ชั่วโมง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 พ.ค. 2552

    ในโอกาสนี้ พลอากาศเอกสมเด็จพระบรมฯ เสด็จฯ ยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเครื่องบินพระที่นั่ง เที่ยวบิน STF 904 และได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชวโรกาส ให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าเฝ้าฯ ถวายประกาศนียบัตรผู้ตรวจสอบภาคอากาศ และประกาศนียบัตรครูการบิน พร้อมดื่มถวายพระพรชัยมงคล เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ และประกาศพระปรีชาสามารถ ในโอกาสที่ทรงทำการบินเครื่องบินพาณิชย์ ครบ 3,000 ชั่วโมง

    พลอากาศเอก สมเด็จพระบรมฯ ทรงพระปรีชาชาญในวิทยาการงานการบินเป็นอย่างยิ่ง ทรงปฏิบัติหน้าที่ครูการบินเครื่องบินขับไล่แบบเอฟ ห้า อี/เอฟ ของกองทัพอากาศ

    และด้วยพระปรีชาของพระองค์ ทรงมีพระราชวินิจฉัยว่า วิทยาการด้านการบินของเครื่องบินพาณิชย์เป็นเรื่องน่าสนใจน่าเรียนรู้ ประกอบกับตามวาระของนักบินกองทัพอากาศ เมื่อนักบินขับไล่ มีความอาวุโสถึงระดับเป็นผู้บังคับบัญชา จะต้องปรับจากนักบินขับไล่มาเป็นนักบินส่วนกลาง

    นอกจากนี้ พระราชกรณียกิจเพื่อปวงชนชาวไทยในพื้นที่ต่างๆ ทั่วพระราชอาณาจักรเป็นพระราชภาระ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ต่อเนื่องมายาวนาน สมเด็จพระบรมฯ จึงมีพระราชประสงค์ที่จะรายงานการปรับปรุงฝูงบินพระที่นั่ง ซึ่งกองทัพอากาศถวายงานอยู่

    อนึ่ง เครื่องบินพระที่นั่งลักษณะคล้ายกับเครื่องบินพาณิชย์ โบอิ้ง 737-400 ซึ่งการบินไทยมีอยู่ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บริษัทฯ จัดหลักสูตรการบินถวาย

    พลอากาศเอก สมเด็จพระบรมฯ ทรงเข้าศึกษาหลักสูตรการบินพลเรือน โดยทรงศึกษาหลักสูตรนักบินพาณิชย์ ด้วยพระวิริยะอุตสาหะที่ทรงมุ่งมั่น ทรงผ่านการสอบภาควิชาการใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี ซึ่งบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กรมการขนส่งทางอากาศ และสถาบันการบินพลเรือนถวายหลักสูตร

    พระองค์ทรงฝึกบินในฐานะนักบินโบอิ้ง 737-400 กับ บริษัท การบินไทยฯ ตั้งแต่เดือน พ.ค. 2547 ทรงผ่านการตรวจสอบจากกรมขนส่งทางอากาศ และทรงได้รับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์เอก หรือ Certified Aircraft Type B-734

    ต่อมาทรงเข้ารับหลักสูตรกัปตันของการบินไทย ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2548 จนสำเร็จตามมาตรฐานหลักสูตรการฝึกบินของการบินไทย และได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายตำแหน่งนักบินที่ 1 เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2549

    ปัจจุบัน แม้พระองค์จะทรงมีพระราชกรณียกิจมากมาย แต่พระองค์ยังทรงสละเวลาเสด็จพระราชดำเนินมาทรงปฏิบัติพระราชภารกิจการบินในตำแหน่งนักบินที่ 1 ของบริษัท การบินไทยฯ อย่างสม่ำเสมอ

    ด้วยทรงรักการบินเป็นชีวิตจิตใจ ประกอบกับทรงมีพระวิริยะอุตสาหะเป็นที่ตั้ง พลอากาศเอก สมเด็จพระบรมฯ ทรงสามารถปฏิบัติการบินได้ครบ 3,000 ชั่วโมง อยู่ในเกณฑ์ที่จะทรงสามารถเป็นครูผู้ฝึกภาคอากาศของเครื่องบินโบอิ้ง 737-400 ได้ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2549 ดังนั้น กรมการขนส่งทางอากาศจึงได้ออกใบรับรองในตำแหน่งครูฝึกภาคอากาศและตำแหน่งครูฝึกเครื่องช่วยฝึกบิน (Flight Simulator) สำหรับเครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-400

    การฝึกเหล่านี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงพระวิริยะอุตสาหะในการที่ทรงสั่งสมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการบินที่โดดเด่น และยังทรงเป็นต้นแบบของความใส่ใจฝึกฝนเรียนรู้ ให้แก่นักบินและบุคคลทั่วไปได้เพียรปฏิบัติตาม เพื่อความสำเร็จในการงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดีด้วย.

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    พีกในพีก! ผัวยันทุกฝ่ายรับรู้อยู่แบบ 3 คนผัวเมีย ฝ่ายเมียน้อย ลั่น! ไม่รักแล้ว
    05:28

    พีกในพีก! ผัวยันทุกฝ่ายรับรู้อยู่แบบ 3 คนผัวเมีย ฝ่ายเมียน้อย ลั่น! ไม่รักแล้ว

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันพุธที่ 29 มิถุนายน 2565 เวลา 00:52 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์