วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ฝ่ากำแพงหมอกเชียร์เด็กไทยซิ่งในญี่ปุ่น TOYOTA NETZ CUP VITZ RACE 2016

ฝ่ากำแพงหมอกเชียร์เด็กไทยซิ่งในญี่ปุ่น TOYOTA NETZ CUP VITZ RACE 2016

  • Share:

วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงการส่งเสริมวงการมอเตอร์สปอร์ตอย่างต่อเนื่อง โดยส่ง 2 นักแข่งไทยที่มีคะแนนสะสมสูงสุดในรายการ “โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต 2016” จาก รุ่นโคโรลล่า อัลติส วันเมคเรซ ซึ่งได้แก่ สุพงศ์ ขำต้นวงษ์ และ นิวัฒน์ กลิ่นจำปา เข้าร่วมลงสนามในเทศกาลแข่งขันรถยนต์ทางเรียบระดับอินเตอร์ “TOYOTA Gazoo Racing Netz Cup Vitz Race 2016 ” พร้อมเชิญสื่อมวลชนร่วมส่งแรงเชียร์ติดขอบสนามเมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2559 ณ สนามออโตโปลิส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศญี่ปุ่น

สุพงศ์ ขำต้นวงษ์
รถ Toyota Vitz หมายเลข 122

นิวัฒน์ กลิ่นจำปา
รถ Toyota Vitz หมายเลข 222

ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและส่งเสริมการกีฬามอเตอร์สปอร์ตมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มตั้งแต่การส่งเสริมพัฒนานักแข่งในระดับเยาวชน รวมทั้งการจัดแข่งขันรถยนต์ในหลากหลายรูปแบบ เพื่อสร้างโอกาสให้นักแข่งทุกระดับได้พัฒนาทักษะและสร้างประสบการณ์ในการแข่งขัน ต่อเนื่องไปถึงการสนับสนุนนักแข่งในระดับอาชีพ ให้มีการพัฒนาฝีมือและสะสมประสบการณ์เพื่อก้าวสู่การแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นต่อไปในอนาคต รวมถึงส่งเสริมนักแข่งที่มีศักยภาพให้เข้าร่วมการแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ เป็นการสร้างโอกาสให้นักแข่งไทยได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุน Toyota Team Thailand เป็นปีที่สามติดต่อกัน ในฐานะทีมตัวแทนจากประเทศไทยที่เข้าร่วมพิชิตสนามนูร์เบอร์กริงจากการแข่งขันระดับโลกในรายการ ADAC Zurich 24h Nürburgring ที่ประเทศเยอรมนี และยังสามารถสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการรถยนต์ไทย ในฐานะรถ Production Car ที่เข้าเส้นชัย คว้าอันดับ 2 และอันดับ 4 ซึ่งถือว่าเป็นการพิสูจน์สมรรถนะการขับขี่และความทนทานของเครื่องยนต์ อีกทั้งยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศควบคู่ไปกับการสร้างพัฒนาการสำหรับนักแข่งไทยอย่างแท้จริง

สำหรับการแข่งขัน Netz Cup Vitz Race ครั้งนี้โตโยต้าได้สนับสนุน 2 นักแข่งไทยที่มีคะแนนสะสมสูงสุดในรายการ “โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต 2016” จาก รุ่นโคโรลล่า อัลติส วันเมคเรซ ซึ่งได้แก่ สุพงศ์ ขำต้นวงษ์ และ นิวัฒน์ กลิ่นจำปา เข้าร่วมลงสนามด้วยรถยนต์โตโยต้า วิทซ์ ในเทศกาลแข่งขันรถยนต์ทางเรียบระดับอินเตอร์ “Toyota Gazoo Racing Netz Cup Vitz Race 2016” ภายใต้ความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนารากฐานวงการมอเตอร์สปอร์ตของไทยให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น”

การแข่งขัน TOYOTA Gazoo Racing Netz Cup Vitz Race 2016 ณ สนามออโตโปลิส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศญี่ปุ่น เป็นรายการใหญ่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยจะคัดเลือกตัวแทนนักแข่งจำนวนทั้งสิ้น 90 คน จากแต่ละภูมิภาคของประเทศญี่ปุ่น ภาคละ 10–15 คน เพื่อเข้าร่วมแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ นอกจากนั้นยังมีงานแสดงเทคโนโลยี สมรรถนะรถยนต์ และกิจกรรมจากบูธต่างๆ ซึ่งถือเป็นโอกาสดีสำหรับนักแข่งรถของไทย ที่จะได้เปิดประสบการณ์ ทั้งในสนามแข่งและในด้านเทคโนโลยียานยนต์เพื่อนำมาพัฒนาฝีมือและทักษะต่อไป

การสนับสนุนในครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของโตโยต้าที่ได้มีส่วนในการส่งเสริมศักยภาพนักแข่งให้ได้เข้าร่วมรายการระดับสากลในฐานะตัวแทนประเทศไทย เพื่อยกระดับวงการมอเตอร์สปอร์ตของประเทศ จึงอยากเชิญชวนให้แฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตร่วมลุ้นและส่งแรงใจเชียร์ 2 นักแข่งไทย ที่ได้เข้าแข่งขันในครั้งนี้

สนามแข่ง Autopolis มีที่ตั้งอยู่บนเกาะคิวชู เกาะทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น สร้างโดย Tomonori Tsurumaki เศรษฐีนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และวาณิชธนกิจ Autopolis ออกแบบโดย Yoshitoshi Sakurai หัวหน้าทีม Honda F1 ในช่วงทศวรรษที่ 1960 หลังจากนั้นสนามนี้ตกเป็นของบริษัท Kawasaki Motors Corporation Japan สนามแข่ง Autopolis สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1989 โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 500 ล้านเหรียญยูเอส มีความยาวรวม 4.673 กิโลเมตร หรือ 2.904 ไมล์ มีทางโค้งมากถึง 18 โค้ง และมีทางตรงยาวสุด 900 เมตร ส่วนที่กว้างที่สุดของแทรคมีความกว้าง 15 เมตร ส่วนที่แคบที่สุดของแทรคกว้าง 12 เมตร เนื่องจากมีที่ตั้งอยู่ในหุบเขาสูงชัน เมื่อวัดความแตกต่างจากจุดที่สูงที่สุดและจุดที่ต่ำที่สุดของสนาม Autopolis จะมีระยะสูงต่ำถึง 15 เมตร เป็นสนามแข่งรถความเร็วสูงที่ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขา พร้อมกับโค้งที่มีความท้าทายสำหรับสร้างความสนุกในการชมการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ต

สำหรับสถิติเวลาต่อรอบสนามที่ดีที่สุดในสนาม Aotopolis คือ 1 นาที 26.469 วินาที ทำไว้โดย Naoki Yamamoto Team Mugen Dallara SF14 เมื่อปี 2014 สนามแข่งแห่งนี้ ถูกออกแบบมาสำหรับการแข่งขันรายการ Japan Super GT / Japan Super Formula / MFJ Superbike และ Super Taikyu ส่วนรายการแข่งรถครั้งสำคัญที่จัดขึ้นในสนาม Autopolis เป็นรายการสปอร์ตเวิลด์แชมเปียนชิป ระยะทาง 430 กิโลเมตร ซึ่งไมเคิล ชูมัคเกอร์ คว้าชัยชนะในรถแข่ง Mercedes-Benz C291 ในฤดูกาล 1991 เนื่องจาก Autopolis นั้นมีที่ตั้งอยู่ไกลจากตัวเมืองฟุกุโอกะมาก ผู้เข้าชมจะต้องนั่งรถจากโรงแรมในเมืองหลายชั่วโมง สภาพแทรคก็ไม่เหมาะสมสำหรับการแข่งขัน F1 แต่สนามแข่งที่มีความท้าทายและสวยงามแห่งนี้ก็ยังถูกใช้สำหรับการแข่งขันรถยนต์ภายในประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง 

ก่อนหน้าที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้นไม่กี่ชั่วโมง เอ็กซ์ สุพงศ์ ขำต้นวงษ์ นักแข่งหน้าใหม่ฝีมือดีในรถแข่งหมายเลข 122 กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจที่มีโอกาสเป็นตัวแทนของประเทศไทยเดินทางมาแข่งขันรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น โดยจะลงแข่งในรุ่น Vitz one-make race และมีการเตรียมความพร้อมก่อนไปแข่งผ่านการฝึกกับซิมูเลเตอร์ซึ่งจำลองรูปแบบสนาม Autopolis เพื่อสร้างความคุ้นชินกับผังของสนามแห่งนี้ที่มีความแตกต่างจากสนามแข่งรถในประเทศไทย การซ้อมสามารถทำเวลาได้ดี แต่สภาพอากาศน่าจะเป็นตัวแปรสำคัญรวมถึงนักแข่งของญี่ปุ่นซึ่งล้วนแล้วแต่มีฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดาแม้จะเป็นแค่รายการแข่งรถในระดับภูมิภาคของญี่ปุ่น

ในส่วนของ นิวัฒน์ กลิ่นจำปา หรือ มัท ขาโก๋ฝีมือแจ่มในรถแข่งหมายเลข 121 ให้ความคิดเห็นสำหรับการแข่งขันในรายการนี้ว่า ปีนี้นับเป็นปีที่ 2 ที่ได้มีโอกาสลงทำการแข่งขันในรายการนี้ จากการสะสมคะแนนในรายการโตโยต้ามอเตอร์สปอร์ตของประเทศไทย จึงได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนไปร่วมแข่งขันเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันร่วมกับเอ็กซ์ สุพงศ์ ขำต้นวงษ์ นักแข่งรุ่นน้องที่มีฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดา สนาม Autopolis ในช่วงเช้ารอบจับเวลาหาอันดับสตาร์ตนั้น มีหมอกปกคลุมหนาทึบมากทำให้สภาพการมองเห็นย่ำแย่ ไม่สามารถมองได้ไกลเกิน 300 เมตร รวมถึงผิวแทรคที่เปียกลื่น รถแข่ง Toyota Vitz ทั้ง 17 คันรวม 2 คันของไทยเป็นรถเดิมๆ วางเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เป็นรถที่มีพื้นฐานดีออกแบบให้ควบคุมได้ง่าย การปรับแต่งทำได้แค่จูนช่วงล่างและใช้ยางให้เข้ากับสภาพของสนาม หมอกหนาทึบที่สร้างปัญหาให้กับการมองเห็นน่าจะเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับการแข่งขันในวันนี้ 

บ่ายวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 พายุฝนที่ปกคลุมเมืองฟุกุโอกะมาตั้งแต่เมื่อวานยังไม่ยอมหยุดพร้อมโปรยปรายลงมาตลอดเวลาส่งผลให้สนามที่ตั้งอยู่กลางหุบเขาเต็มไปด้วยสายหมอกหนาทึบตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงเวลาออกสตาร์ตในช่วง 4 โมงเย็น อันดับสตาร์ตของนักแข่งไทยอยู่ในอันดับที่ 6 และ 12 จากนักขับทั้งหมด 17 คน เมื่อปล่อยตัวออกจากจุดสตาร์ตท่ามกลางสภาพอากาศปิด และมีหมอกลงจัดหนาทึบมากกว่าเดิมทำให้การแข่งขันรายการนี้เต็มไปด้วยความยากลำบาก

ทัศนวิสัยการมองเห็นแค่ 2-300 เมตร ทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังเพื่อเลี่ยงอุบัติเหตุ อุณหภูมิพื้นผิวแทรคที่เปียกชื้นหล่นลงมาเหลือแค่ 5 องศาฯ ส่งผลกระทบกับยางที่ใช้ลงทำการแข่งขัน สุพงศ์ ขำต้นวงษ์ ในรถ Toyota Vitz หมายเลข 122 พยายามเกาะกลุ่มผู้นำ แม้จะโดนเบียดกระแทกจนทำให้สปอยเลอร์หลังเสียหาย แต่ เอ็กซ์ สุพงศ์ ขำต้นวงษ์ ประคับประคองรถวิ่งเกาะกลุ่มผู้นำจนจบการแข่งขันเข้าเส้นชัยในลำดับที่ 6 ซึ่งนับเป็นสถิติที่ดีที่สุดสำหรับนักแข่งจากประเทศไทย ส่วน นิวัฒน์ กลิ่นจำปา ในรถ Toyota Vitz หมายเลข 222 นั้น อยู่ในอันดับสตาร์ตที่ไม่ค่อยดีและโดนรถแข่งคันอื่นบังไลน์ไม่สามารถเบียดหรือหาจังหวะแซงได้ กอปรกับสภาพสนามไม่เอื้ออำนวยให้ใช้ความเร็วอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะทางลงเนินที่มีโค้งอันตรายคอยดักนักแข่งที่ใส่มาเต็มเหนี่ยว นิวัฒน์ กลิ่นจำปา ในรถหมายเลข 122 วิ่งจนจบการแข่งขันโดยเข้าเส้นชัยในลำดับที่ 11 จากรถแข่งทั้งหมดรวม 17 คัน 

หลังจบการแข่งขัน นักขับทั้งสองคนภายใต้การสนับสนุนของโตโยต้าทีมไทยแลนด์ให้ความเห็นว่า สภาพของสนาม Autopolis ในวันนี้มีหมอกหนาทึบมากโดยเฉพาะช่วงออกสตาร์ตตอน 4 โมงเย็น รวมถึงผิวแทรคที่เปียกลื่นจากสายฝนที่ตกโปรยปรายตลอดเวลาหนักสลับเบาทำให้การขับมีความยากขึ้นไปอีก ทำให้เราต้องคอยระวังในเรื่องของอุบัติเหตุเพื่อวิ่งให้จบการแข่งขัน นักแข่งญี่ปุ่นทั้ง 15 คนนั้นมีความคุ้นชินกับสภาพอากาศและเส้นทางเนื่องจากเป็นรายการแข่งรถประจำภูมิภาคของเขาเอง ซึ่งทำให้มีเวลาซ้อมและปรับตัวมากกว่าทีมไทย รู้สึกดีใจที่ได้ร่วมลงทำการแข่งขันในระดับอินเตอร์เป็นครั้งแรกในชีวิต มั่นใจว่าประสบการณ์ครั้งนี้จะช่วยทำให้ขับรถแข่งได้ดีขึ้นและช่วยในการพัฒนาทักษะการควบคุมรถในสภาพอากาศปิด นับเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าในชีวิตของนักแข่งรถ ขอขอบคุณสื่อมวลชนจากประเทศไทยที่เดินทางมาเชียร์และร่วมทำข่าวการแข่งขันในครั้งนี้ รวมถึงขอขอบคุณบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทยและโตโยต้าทีมไทยแลนด์ที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีตลอดมา. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mailchang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้