วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รฟม.คาดได้ข้อยุติเจรจาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนขยาย ก่อนสิ้นปี

รฟม. ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมทดลองปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธินวันแรก ก่อนรื้อจริง 26 พ.ย.นี้ ส่วนความคืบหน้าเจรจาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนขยายกับ BEM คาดได้ข้อยุติ ก่อนสิ้นปี 59 ...

วันที่ 22 พ.ย. 59 พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการทดลองปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธินเป็นวันแรก เพื่อดำเนินการรื้อสะพานรัชโยธิน และก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดทดแทน โดยจะมีการทดลองปิดสะพานในวันอังคารที่ 22 และวันพุธที่ 23 พ.ย. 59 ปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึงเวลา 15.00 น. ส่วนวันพฤหัสบดีที่ 24 และวันศุกร์ที่ 25 พ.ย. 59 ปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 17.00 น. และวันเสาร์ที่ 26 พ.ย. 59 ปิดเพื่อรื้อสะพานรัชโยธินตั้งแต่เวลา 01.00 น. เป็นต้นไป โดยใช้เวลารื้อสะพานเป็นระยะเวลา 2 เดือน หลังจากนั้นจะใช้เวลาก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินเป็นเวลา 2 ปี แล้วเสร็จในปี 2562

ส่วนความคืบหน้าเจรจาการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) รวมทั้งเร่งรัดการเดินรถ 1 สถานีช่วงสถานีเตาปูนถึงสถานีบางซื่อ คาดจะได้ข้อยุติก่อนสิ้นปี 59 ซึ่ง รฟม.เข้าใจว่าประชาชนเป็นห่วงกังวลประเด็นรอยต่อ 1 สถานี และถูกต่อว่าเรื่องรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ขาดทุนวันละ 3 ล้านบาท ซึ่งการก่อสร้างบริการขนส่งสาธารณะนั้น เป็นบริการที่ไม่หวังกำไร เป็นการสร้างเพื่อประชาชน ไม่มีประเทศไหนที่ทำแล้วมีกำไร เพียงแต่รัฐบาลต้องช่วยชดเชย เพราะไม่สามารถจะเก็บค่าโดยสารเพื่อให้เกิดความคุ้มทุนต่อโครงการได้

ทั้งนี้ นโยบายได้เร่งรัดให้บริหารด้านธุรกิจ ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำรายได้นั้นมาชดเชยรายได้จากค่าโดยสาร ดังนั้น รฟม.จะเร่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งบอร์ด รฟม. ได้เห็นชอบการพัฒนาพื้นที่สถานีสายสีม่วง ทั้งร้านค้า โฆษณาต่างๆ เต็มรูปแบบ

ส่วนจำนวนผู้โดยสารเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ปัจจุบันมีประมาณ 2.5 หมื่นคนต่อวันนั้น เชื่อว่าจะค่อยๆ เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าภายใน 5 ปีนี้ ผู้โดยสารจะเกินจากเป้าหมายแน่นอน หากสามารถต่อเชื่อมการเดินรถ 1 สถานีได้ สามารถเปิดเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายได้ รวมถึงสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) ซึ่งคาดว่าจะเสนอ ครม.ได้เร็วๆ นี้

สำหรับการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง จะได้ข้อสรุปในเดือน ธ.ค.นี้ ตามนโยบาย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีแน่นอน และคาดว่าจะลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลต้นปี 60

ส่วนกรณีการโอนงานเดินรถสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) นั้น จะเป็นไปตามแผน โดยในเดือน ธ.ค.นี้ กทม.จะทดลองเดินรถ 1 สถานีก่อน ประมาณ 2-3 เดือน และเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มี.ค. 60 ขณะที่ การโอนหนี้สินของโครงการนั้น คณะอนุกรรมการที่กระทรวงคมนาคม ได้ข้อสรุปแล้วไม่น่ามีปัญหา กทม.ไม่มีเงินจ่ายคงไม่ได้ เพราะตกลงกันแล้ว เพียงแต่จะจ่ายหรือผ่อนจ่ายกันอย่างไร เท่าไร ต้องยึดตามข้อตกลง

รฟม. ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมทดลองปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธินวันแรก ก่อนรื้อจริง 26 พ.ย.นี้ ส่วนความคืบหน้าเจรจาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนขยายกับ BEM คาดได้ข้อยุติ ก่อนสิ้นปี 59 ... 22 พ.ย. 2559 13:57 22 พ.ย. 2559 14:42 ไทยรัฐ