วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

22 พ.ย. รื้อสะพานรัชโยธิน

“รายงานวันจันทร์”-เหตุผล, ขั้นตอน, เส้นทางเลี่ยงจราจร

ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.59 เป็นต้นไป การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเมนต์ จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว สัญญาที่ 1 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ จะเริ่มรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน ตามแนวถนนรัชดาภิเษก เนื่องจากกีดขวางแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยจะก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดทดแทนสะพานที่รื้อทิ้ง

รายละเอียดขั้นตอนการรื้อสะพาน เหตุผลที่ต้องรื้อและการก่อสร้างอุโมงค์ รวมทั้งเส้นทางหลีกเลี่ยงการจราจรระหว่างก่อสร้าง เป็นอย่างไร “รายงานวันจันทร์” วันนี้มีข้อมูลจะมาแจ้งให้ทราบ

“เหตุผลที่ต้องรื้อสะพาน”...เนื่องจาก สะพานข้ามแยกรัชโยธินปัจจุบัน อยู่ในระดับเดียวกับสะพานข้ามแยกรัชโยธินตัวใหม่ตามแนวถนนพหลโยธิน ซึ่งจะก่อสร้างเกาะติดกับเสาตอม่อรถไฟฟ้า และไม่สามารถยกระดับตัวสะพานขึ้นได้ เนื่องจากติดโครงสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้า รฟม.จึงจำเป็นต้องรื้อสะพานปัจจุบันแนวถนนรัชดาภิเษกออก และก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดทดแทน ภายหลังโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์ที่บริเวณแยกรัชโยธิน จะมีทั้งสะพานลอยข้ามแยกตามแนวถนนพหลโยธิน และอุโมงค์ทางลอดแนวถนนรัชดาภิเษก จะทำให้การจราจรผ่านแยกได้สะดวกและคล่องตัวยิ่งขึ้น

“กำหนดการและขั้นตอนรื้อสะพาน” ...จะเริ่มปิดการจราจรห้ามรถขึ้นสะพาน แบ่งเป็น 3 ช่วง เพื่อประเมินสภาพจราจรก่อนรื้อจริง ช่วงแรกเริ่มทดลองปิดตั้งแต่วันที่ 22-23 พ.ย. เวลา 10.00-15.00 น. ช่วงที่ 2 วันที่ 24-25 พ.ย. เวลา 08.00-17.00 น. และช่วงที่ 3 วันที่ 26 พ.ย. จะปิดจริง ห้ามรถขึ้นเด็ดขาด ตั้งแต่เวลา 01.00 น. เป็นต้นไป จะส่งผลให้ช่องจราจรบนถนนรัชดาภิเษก ก่อนขึ้นสะพานทั้งสองฝั่ง จากเดิมมี 5 ช่องทาง เหลือเพียง 3 ช่องทาง โดยปรับการจราจรบริเวณแยกรัชโยธิน เป็นสี่แยกติดสัญญาณไฟจราจร สามารถเลี้ยวซ้าย-ขวาและตรงไปได้ตามจังหวะสัญญาณไฟ


สำหรับขั้นตอนการรื้อสะพานนั้น มีทั้งหมด 6 ขั้นตอน ดังนี้ 1.ลอกผิวแอสฟัลต์บนสะพาน 2.รื้อเชิงลาดสะพาน เริ่มจากฝั่ง สน.พหลโยธิน จนถึงกลางแยก 3.ทยอยรื้อพื้นสะพาน คานและเสาตอม่อสะพาน 4.รื้อเชิงลาดสะพานฝั่งธนาคารไทยพาณิชย์ 5.รื้อพื้น คาน และเสาตอม่อ และ 6.รื้อพื้นสะพานตรงกลางสะพาน ใช้เวลารื้อสะพาน 2 เดือน กำหนดแล้วเสร็จเดือน ม.ค.60 จากนั้นจะปรับผิวจราจรชั่วคราว โดยจัดจราจรระบบวงเวียน มีสัญญาณไฟจราจรล้อมพื้นที่ก่อสร้างบริเวณกลางสี่แยก ใช้เวลารวม 5 เดือน

หลังจากรื้อโครงสร้างสะพานออกหมดแล้ว ตั้งแต่เดือน ก.พ.60 เป็นต้นไป จะเริ่มงานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด โดยเจาะกำแพงพืดหล่อในที่ หรือไดอะแฟรมวอล ขุดดิน และทำผนังคอนกรีต ขุดดิน หล่อหลังคาอุโมงค์ คอนกรีต ติดตั้งแผ่นพื้นสำเร็จรูประดับถนน ปรับเป็นผิวจราจร พร้อมกับคืนผิวจราจรบริเวณสี่แยก จากนั้นก่อสร้างผนังและหลังคาอุโมงค์ส่วนที่เหลือ ใช้เวลา 19 เดือน ตกแต่งด้านสถาปัตยกรรม ติดตั้งระบบไฟฟ้า แสงสว่าง ระบบระบายอากาศ ระบายน้ำ ตีเส้นจราจรและเปิดใช้งาน โดยจะแล้วเสร็จใช้เวลาประมาณ 24 เดือน

“เส้นทางเลี่ยงผลกระทบ”...ระหว่างรื้อสะพานและก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อจราจรบนถนนรัชดาภิเษก พหลโยธิน และพื้นที่ต่อเนื่องเพิ่มขึ้น แนะนำให้หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น ส่วนผู้ที่จำเป็นต้องผ่านแยกรัชโยธิน สามารถใช้เส้นทางลัด ดังนี้ ผู้ที่มาจากแยกลาดพร้าว ให้เลี่ยงใช้ซอยพหลโยธิน 21 ไปออกซอยวิภาวดี 30 หรือเข้าซอยพหลโยธิน 23 ออกซอยวิภาวดี 32 ได้เช่นกัน ส่วนผู้ที่มาจากแยกรัชวิภา ให้เข้าซอยรัชดาภิเษก 46 ออกซอยพหลโยธิน 33 หรือเข้าซอยรัชดาภิเษก 48 และรัชดาภิเษก 46/1 ไปออกซอยพหลโยธิน 35 สำหรับผู้ที่มาจากเกษตร ซอยเสนา ให้เลี่ยงเข้าซอยพหลโยธิน 30 ไปออกรัชดาภิเษกซอย 36, 32, 30 ทั้งนี้ หากมีปัญหาสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 0-2115-6000 ตลอด 24 ชม. หรือ 0-2716-4044 และที่หมายเลข 1197.

ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.59 เป็นต้นไป การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเมนต์ จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว สัญญาที่ 1 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ 21 พ.ย. 2559 00:28 21 พ.ย. 2559 01:51 ไทยรัฐ