วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขออีกที

ชีวิตต้องเดินต่อไป ใครที่ต้องใช้ถนนรัชดาเดินทางเข้าเมือง-ออกเมืองเป็นประจำโปรดเตรียมรับวิกฤติรถติดวินาศสันตะโรเพราะตั้งแต่วันที่ 26 เดือนนี้เป็นต้นไป เค้าจะรื้อสะพานลอยรัชโยธินเพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต–สะพานใหม่ และก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกแทนสะพานลอยเป็นเวลา 2 ปี

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่า การรื้อสะพานลอยข้ามแยกรัชโยธินจะเกิดวิกฤติรถติดนรกแตกอย่างแน่นอน

เนื่องจากมีจำนวนรถวิ่งผ่านสี่แยกรัชโยธินกว่า 2 แสนคันต่อวัน วิ่งบนถนนพหลโยธินวันละ 6 หมื่นคัน วิ่งบนถนนรัชดาอีกวันละ 1.4 แสนคัน

หลังรื้อสะพานลอยข้ามแยกรัชโยธินจะทำให้พื้นที่จราจรเหลือเพียง 50 เปอร์เซ็นต์ ตำรวจจราจรขอให้พี่น้องประชาชนที่จำเป็นต้องใช้เส้นทางนี้เตรียมเผื่อเวลาเดินทางเพิ่มขึ้นอีกเที่ยวละ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

ส่วนท่านที่ไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงสี่แยกนรกแตกให้ไกลๆ

อย่าเผลอเฉียดเข้าไปแถวนั้นเป็นอันขาดเชียว!

อย่างไรก็ดี “แม่ลูกจันทร์” เห็นด้วย 100 เปอร์เซ็นต์ ให้สร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อแก้ปัญหาจราจรระยะยาว
แต่คัดค้าน 1,000 เปอร์เซ็นต์ที่จะรื้อสะพานลอยแยกรัชโยธิน

เพราะมีทางเลือกอื่นที่ดีกว่า สะดวกกว่า ประหยัดกว่า โดยไม่ต้องรื้อสะพาน

แถมคัดค้าน 10,000 เปอร์เซ็นต์ ที่ กทม.จะผลาญงบ 1,200 ล้านบาท ขุดอุโมงค์ลอดทางแยกรัชโยธินแทนสะพานลอย

เพราะไม่ได้เพิ่มพื้นที่จราจร และไม่ช่วยให้การจราจรคล่องตัวขึ้นแต่อย่างใด

“แม่ลูกจันทร์” มีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต–สะพานใหม่) ออกแบบก่อสร้าง “ข้าม” สะพานลอยห้าแยกลาดพร้าว 2 สะพาน

สร้าง “ข้าม” ทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์อีก 1 สะพาน

และ “ข้าม” สะพานลอยแจ้งวัฒนะ (แยกอนุสาวรีย์บางเขน) อีก 1 สะพาน

ปัญหาคาใจคือ เหตุใดจึงไม่สร้าง “ข้าม” สะพานลอยแยกรัชโยธิน?

จำเป็นอะไรจึงต้องรื้อสะพานรัชโยธินสะพานเดียว??

ทั้งๆที่สะพานข้ามแยกรัชโยธิน เตี้ยกว่าทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ด้วยซ้ำไป

“แม่ลูกจันทร์” ไม่ได้ค้านส่งเดช แต่มีใบเสร็จมายืนยัน

คือมติที่ประชุมบอร์ด รฟม.ซึ่งมี “พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ” เป็นประธาน เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2558

ที่ประชุมบอร์ด รฟม.ลงมติเอกฉันท์ไม่ให้ทุบสะพานลอยข้ามแยกรัชโยธิน

โดยให้ขยับความสูงเพิ่มอีก 2 เมตร จาก 16 เมตร เป็น 18 เมตร เพื่อให้คร่อมเหนือสะพานลอยรัชโยธิน

ดังนั้น การจะรื้อสะพานลอยข้ามแยกรัชโยธิน น่าจะขัดมติที่ประชุมบอร์ด รฟม.เต็มเปา??

หมายเหตุ “แม่ลูกจันทร์” เคยเสนอปัญหานี้ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาทบทวน

โดยยํ้าว่า การไม่รื้อสะพานลอยข้ามแยกรัชโยธิน จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนไม่ต้องเผชิญวิกฤติรถติด 2 ปี หรือ 3 ปี

ช่วยประหยัดเงินภาษีประชาชน 1,200 ล้านที่ กทม.จะก่อสร้างอุโมงค์

น่าเสียดาย นายกฯ “พล.อ. ประยุทธ์” อาจมีปัญหาอื่นสำคัญกว่า จึงไม่ได้ใส่ใจปัญหานี้อย่างจริงจัง

แต่เอาเถอะ...ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป เกิดเป็นคนไทยต้องอดทน.

“แม่ลูกจันทร์”

18 พ.ย. 2559 09:51 18 พ.ย. 2559 09:51 ไทยรัฐ