วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ซื้อธุรกิจอาหารสำเร็จรูปสหรัฐฯ CPF ลงทุน 38,000 ล.ทะลวงตลาดข้ามทวีป

CPF ลงทุนอีก 38,000 ล้านบาท ซื้อธุรกิจอาหารพร้อมรับประทานในสหรัฐฯ หวังแทรกแซงตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ สหรัฐฯ และแคนาดา

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวานนี้ (17 พ.ย.) ว่า บริษัทได้เข้าซื้อกิจการของ Bellisio Parent, LLC. โดยได้ลงนามสัญญาซื้อหลักทรัพย์กับ Bellisio Consolidated Equity, LLC. เพื่อเข้าซื้อธุรกิจของ Bellisio Parent, LLC. ทั้งหมดในราคารวมทั้งสิ้น 1,075 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 38,162 ล้านบาท (35.50 บาทต่อดอลลาร์) โดยแหล่งเงินทุนมาจากกระแสเงินสดภายกลุ่ม CPF เอง

สำหรับกลุ่ม Bellisio ทำธุรกิจในสหรัฐฯตั้งแต่ปี 33 โดยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานแบบ Single Serve ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นลำดับที่ 3 ในสหรัฐฯ ภายใต้ตราสินค้าซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วไป เช่น Michelina’s, Boston Market, Chilli’s และ Atkins เป็นต้น รวมถึงอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งมีจุดเด่นด้านคุณภาพและโภชนาการภายใต้ตราสินค้า EatingWell และ EAT! ทั้งนี้ กลุ่ม Bellisio ยังเป็นผู้นำในตลาดอาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานในแคนาดาด้วย โดยกลุ่ม Bellisio มีโรงงาน 4 แห่งตั้งอยู่ในรัฐโอไฮโอ, แคลิฟอร์เนีย และมินเนโซตา

กลุ่ม Bellisio ยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ค้าปลีกชั้นนำในสหรัฐฯ และด้วยทำเลที่ตั้งของโรงงานซึ่งมีระบบการผลิตที่เป็นเลิศในรัฐโอไฮโอยังเอื้อให้กลุ่ม Bellisio สามารถกระจายสินค้าครอบคลุมพื้นที่กว่าครึ่งหนึ่งของสหรัฐฯได้ใน 24 ชั่วโมง และทั่วประเทศภายใน 48 ชั่วโมงได้ด้วย สำหรับงบการเงินของกลุ่ม Bellisio ซึ่งผู้สอบบัญชีได้ตรวจสอบแล้ว (ข้อมูลจากผู้ขาย) ปี 58 มีกลุ่มยอดขาย 588 ล้านเหรียญ หรือราว 20,888 ล้านบาท มีผลขาดทุน 14 ล้านเหรียญ หรือ 501 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 452 ล้านเหรียญ หรือ 16,049 ล้านบาท หนี้สินรวม 373 ล้านเหรียญ หรือ 13,248 ล้านบาท และเป็นส่วนของผู้ถือหุ้น 79 ล้านเหรียญ หรือราว 2,801 ล้านบาท

บริษัทคาดว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ จะก่อให้เกิดผลประโยชน์แก่ CPF โดยกลุ่ม Bellisio จะเป็นฐานที่สำคัญของ CPF ในการเข้าสู่ตลาดธุรกิจอาหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากกลุ่ม Bellisio มีธุรกิจหลักที่แข็งแกร่งและมีตราสินค้าซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วไป โดยหนึ่งในตราสินค้าที่สำคัญ และประสบความสำเร็จที่สุดในตลาดอาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานของประเทศสหรัฐฯและประเทศแคนาดา ได้แก่ Michelina’s

นอกจากนี้ กลุ่ม Bellisio จะเป็นช่องทางให้ CPF ส่งออกสินค้าของตนเข้าสู่อเมริกาเหนือได้ โดยใช้เครือข่ายการกระจายสินค้าที่มีอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ค้าปลีกรายสำคัญของกลุ่ม Bellisio รวมทั้ง CPF ยังสามารถใช้จุดแข็งของตนเพื่อผนึกศักยภาพในการดำเนินธุรกิจร่วมกัน เช่น การขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปสู่ผู้บริโภครายย่อย โดยใช้ความสัมพันธ์ที่ CPF มีกับผู้ค้าปลีกสำคัญ และการต่อยอดเข้าสู่ตลาดสินค้าและธุรกิจ Food Service ในกลุ่มอาหารเอเชีย ซึ่ง CPF มีความเชี่ยวชาญ และมีเครือข่ายในเอเชีย และประเทศต่างๆทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกิจการจะเสร็จสมบูรณ์ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจาก Federal Trade Commission and Department of Justice ของสหรัฐอเมริกา ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ใน Antitrust Law (HSR Act) และมีการปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนอื่นๆ ตามที่ระบุในสัญญาซื้อหลักทรัพย์ฯ “การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของซีพีเอฟที่ต้องการขยายธุรกิจอาหารไปยังตลาดที่มีศักยภาพ โดยยอดขายหลังเข้าซื้อกิจการนี้สมบูรณ์จะทำให้สัดส่วนของธุรกิจอาหารของซีพีเอฟเพิ่มขึ้น” นายอดิเรกกล่าว.

CPF ลงทุนอีก 38,000 ล้านบาท ซื้อธุรกิจอาหารพร้อมรับประทานในสหรัฐฯ หวังแทรกแซงตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ สหรัฐฯ และแคนาดา 18 พ.ย. 2559 00:11 18 พ.ย. 2559 00:54 ไทยรัฐ