วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ผงาดขึ้นอันดับ 4 ของโลก “ออปโป้” เผยกลยุทธ์เจ้าตลาดสมาร์ทโฟน

“ออปโป้” เผยกลยุทธ์ครองเจ้าสมาร์ทโฟนอันดับ 4 โลก และ 2 ในอาเซียน รวมถึงเป็นอันดับ 1 ในจีน หลังเน้นผลิตสินค้าคุณภาพดี ฟังก์ชันถูกใจลูกค้า สเปกระดับกลางถึงสูง เข้าถึงลูกค้าทุกระดับ ยันไม่สนทุ่มงบ R&D เท่าไร เพราะไม่ตั้งเป้าขึ้นเบอร์ 1 โลก แค่เบอร์ 1 ในใจลูกค้าพอ

นายลูม่า ลู ผู้อำนวยการวางแผนเทคโนโลยี และหัวหน้าห้องปฏิบัติการ Davinci ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ของออปโป้ (OPPO) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำรายใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า ปัจจุบันออปโป้ครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในโลก อันดับ 4 รองจากหัวเว่ย ซัมซุง และแอปเปิล ส่วนในจีนครองอันดับ 1 และในอาเซียนครองอันดับ 2 รองจากซัมซุง เพราะออปโป้เน้นสินค้าที่ทีรูปลักษณ์ดีทั้งภายในและภายนอกคือ รูปลักษณ์สวยงาม ทันสมัย และมีฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก

“ในการผลิตสินค้าออปโป้คิดเสมอว่าเหมือนเป็นงานศิลปะที่ต้องสวยงาม ซึ่งกว่าจะผลิตสมาร์ทโฟนได้ 1 เครื่องต้องผ่านการคิดค้น และทดลองเป็นเวลานานถึง 6-8 เดือน ส่วนฟังก์ชันการใช้งานต้องใช้ได้จริงตามความต้องการลูกค้าเป็นหลัก เช่น กล้องหน้าแบบหมุนได้ที่ออปโป้คิดก่อนใคร เน้นถ่ายแล้วสวย คม ชัด ภาพมีความละเอียด หรือการชาร์จแบตเตอรี่แบบ fast charge ที่คิดก่อนใครเช่นกัน ซึ่งเป็นที่ถูกใจลูกค้า และมัดใจลูกค้า”

ทั้งนี้ ออปโป้เน้นการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีให้ตอบสนองความต้องการลูกค้า โดยไม่ได้คำนึงถึงต้องใช้งบประมาณเท่าไร แต่จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ลูกค้า พึงพอใจ ส่งผลให้สมาร์ทโฟนของออปโป้มีภาพลักษณ์ที่ดี และคุณภาพมาตรฐานระดับโลก ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานของจีนด้วยการทดสอบผ่านวิธีการต่างๆ กว่า 100 แบบ ก่อนที่จะส่งสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นออกสู่ตลาด ถือเป็นการลบล้างความเชื่อเดิมๆ ของคนทั้งโลกที่เชื่อว่าสินค้าจากจีนด้อยคุณภาพ และราคาถูกจนทำให้ออปโป้สามารถวางขายได้มากถึง 150 ประเทศทั่วโลก และแอพพลิเคชั่นมีการแปลมากถึง 12 ภาษา

นอกจากนี้ การใช้กลยุทธ์การผลิตที่เน้นคุณภาพระดับสูงแล้ว ยังใช้กลยุทธ์ด้านการตลาดมาสนับสนุนด้วย เช่น การใช้แบรนด์แอมบาสเดอร์อย่าง “ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” พระเอกฮอลลีวูด เป็นต้น อีกทั้งยังปรับปรุงคุณภาพเพื่อยกระดับการขาย จากร้านค้าปลีกเล็กๆ ไปเป็นผู้จัดจำหน่ายขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นในเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะในอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก

“ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่ไม่เหมือนใคร คือ การผลิตสมาร์ทโฟนสเปกปานกลางไปจนถึงสูง เพื่อให้ผู้บริโภคทุกคนเข้าถึงสมาร์ทโฟนคุณภาพดีได้ ทำให้แบรนด์ผงาดขึ้นสู่ทำเนียบบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำในระยะเวลาเพียง 10 ปีเท่านั้น”

สำหรับเป้าหมายในอนาคตนั้น ออปโป้ไม่ได้ตั้งเป้าจะก้าวขึ้นสู่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของโลกเมื่อไร เพราะอาจจะทำลายแบรนด์ได้ เนื่องจากการจะขึ้นสู่อันดับ 1 ต้องใช้กลยุทธ์ทางการตลาดหลากหลาย เช่น ลดราคาขาย หรือเร่งรีบผลิต จนอาจทำให้สินค้าไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน แต่ออปโป้ ตั้งเป้าหมายเพียงแค่จะผลิตสินค้าให้ดีที่สุดในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งเท่ากับว่าเมื่อเวลานานขึ้น สมาร์ทโฟนของออปโป้จะดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ณ ขณะนี้ออปโป้ ขอตั้งเป้าหมายเป็นที่ 1 ในใจของลูกค้าก็พอ ซึ่งเชื่อว่าการตั้งเป้าหมายเช่นนี้จะทำให้แบรนด์แกร่งขึ้น และมีอายุยาวนาน

ส่วนกรณีโน้ต 7 ของซัมซุงมีปัญหานั้น นายลู กล่าวว่า หลายคนอาจมองว่าออปโป้อาจได้ประโยชน์ เพราะเป็นคู่แข่งกัน แต่ออปโป้ไม่ได้คิดเช่นนั้น และคิดว่าจะเอาข้อบกพร่องของซัมซุงมาพัฒนาตัวเองไม่ให้มีข้อบกพร่อง และคิดว่าซัมซุงเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว และแบรนด์ก็แข็งแกร่ง การมีคู่แข่งที่เก่งๆเช่นนี้ จะทำให้ออปโป้สามารถพัฒนาสินค้าได้ดียิ่งขึ้นไปอีก.

“ออปโป้” เผยกลยุทธ์ครองเจ้าสมาร์ทโฟนอันดับ 4 โลก และ 2 ในอาเซียน รวมถึงเป็นอันดับ 1 ในจีน หลังเน้นผลิตสินค้าคุณภาพดี ฟังก์ชันถูกใจลูกค้า สเปกระดับกลางถึงสูง เข้าถึงลูกค้าทุกระดับ... 16 พ.ย. 2559 23:57 17 พ.ย. 2559 01:19 ไทยรัฐ