วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทีเอ็มบี จุดประกายการ "เปลี่ยน" เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

หลังได้รับการจุดประกายจากไฟ-ฟ้า โครงการซีเอสอาร์ของ ทีเอ็มบี ที่ปลูกฝังเยาวชนอายุ 12-17 ปี สร้างสิ่งดีๆต่อยอดสู่การเปลี่ยนแปลงผ่านการ “ให้คืน” สู่สังคมอย่างยั่งยืน ตามแนวคิด Make THE Difference ล่าสุด บุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี จัดงาน “ไฟ-ฟ้า อาร์ต เฟส 2016” (FAI FAH Art Fest 2016) มอบเกียรติบัตรให้กับเยาวชนไฟ-ฟ้า ที่ร่วมกิจกรรมเสริมความรู้ทักษะชีวิตครบ 3 ปี รวม 31 คน และเกียรติบัตรแสดงความขอบคุณครูอาสาสมัครและชาวชุมชนที่ให้ความร่วมมือ ณ แบงกิ้ง ฮอลล์ ทีเอ็มบี สำนักงานใหญ่ ถ.พหลโยธิน

ภายในงาน “ไฟ-ฟ้า อาร์ต เฟส 2016” ซึ่งจัดขึ้นในคอนเซปต์ “คิด (KID) เริ่มเปลี่ยน” แบ่งโซนกิจกรรมเป็น โซน Art Market นำเสนอผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เยาวชนเปลี่ยนทักษะให้เป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งต่อให้กับชุมชน, โซน คิด (KID) เริ่มเปลี่ยน ส่งต่อการจุดประกายการเปลี่ยน อาทิ เสียงแห่ง การเปลี่ยนแปลง, โซน Art Exhibition นำเสนอผลงานของเยาวชนที่เปลี่ยนโลกให้งดงามด้วยศิลปะ และ โซน Art Stage โชว์จากเยาวชนไฟ-ฟ้า ทั้ง 4 ศูนย์ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้เลือกชมสินค้าและบริการจากผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคม สินค้าจากชาวชุมชนที่นำมาพัฒนาเพิ่มมูลค่าเพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน

งานนี้เยาวชนไฟ-ฟ้า ได้เผยเรื่องราวของการเปลี่ยนทักษะให้เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น โดย “น้องเพชร” น.ส.เปรมยุดา ธนปรีชากร เยาวชนไฟ-ฟ้า จากศูนย์ถนนจันทน์ ที่ร่วมคลาสออกแบบลายผ้า และทำเป็นผลิตภัณฑ์ผ้าพันคอมาขาย เผยว่า ชอบวาดรูปมาก พอได้มาเรียนที่ไฟ-ฟ้า ยิ่งค้นพบตัวเองมากขึ้น ยิ่งรู้ว่าชอบงานดีไซน์มาก เวลาไปที่ศูนย์ไฟ-ฟ้า ไม่เคยรู้สึกว่าไปเรียนเลย รู้สึกเหมือนได้ไปบ้านเพื่อน ได้เจอพี่ๆน้องๆ ได้เปลี่ยนตัวเอง กล้าพูด กล้าคุยมากขึ้น และยังได้ร่วมกับเพื่อนๆออกแบบสิ่งทอและแฟชั่น ซึ่งภูมิใจมาก ที่ได้เห็นผลงานวาดของตัวเองสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน ทำเป็นผ้าพันคอขายได้

“น้องนุ่น” น.ส.ศิริลักษณ์ พันธ์ขาว เยาวชนไฟ-ฟ้า ศูนย์ประชาอุทิศ นำหมอนอิงพิงกายลายปักทรงวงกลมมาร่วมจำหน่าย เล่าว่า ตอนแรก คิดแค่ออกแบบงานก็ทำขายได้ แต่จริงๆไม่ใช่งานแต่ละชิ้นต้องผ่านกระบวนการมากมาย ทั้งออกแบบ คิดคอนเซปต์ ทำแล้วขายใคร ทำอย่างไรให้ขายได้ เลือกวัสดุอะไร ในที่สุดก็ทำหมอนอิงวงกลม ใช้วัสดุเหลือใช้จากชุมชน อย่าง เศษด้ายจากโรงงาน แล้วสร้างลายปักที่เด่นด้วยสีสัน เมื่อใช้วัสดุที่มีในชุมชนจะประหยัดต้นทุน ทำให้มีกำไรจากผลิตภัณฑ์มากขึ้น.

หลังได้รับการจุดประกายจากไฟ-ฟ้า โครงการซีเอสอาร์ของ ทีเอ็มบี ที่ปลูกฝังเยาวชนอายุ 12-17 ปี สร้างสิ่งดีๆต่อยอดสู่การเปลี่ยนแปลงผ่านการ “ให้คืน” สู่สังคมอย่างยั่งยืน 16 พ.ย. 2559 13:45 16 พ.ย. 2559 13:46 ไทยรัฐ