วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไม่เต็มเกียร์

ปัญหารถบรรทุกนํ้าหนักเกินทำ ให้ถนนเมืองไทยพังซ้ำซากทุกปีๆ เป็นเอกลักษณ์พิเศษของประเทศไทย

รัฐบาลต้องสิ้นเปลืองงบประมาณจากภาษีประชาชนไปซ่อมแซมถนนพังถึง 2 หมื่นล้านบาทต่อปี หรือเท่ากับ 20 เปอร์เซ็นต์ของงบรายจ่ายของกระทรวงคมนาคม

ผลการศึกษาระบุว่ารถบรรทุกน้ำหนักเกิน ก.ม.กำหนดเป็นต้นเหตุทำให้ถนนพังเร็วกว่าปกติถึง 20 เท่าตัว

มันเป็นซะอย่างนี้แหละประเทศไทย

“แม่ลูกจันทร์” จึงมีความยินดีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศจะจัดการกับรถบรรทุกน้ำหนักเกินอย่างเฉียบขาดถึงลูกถึงคน

รัฐบาลจะไม่ปล่อยให้รถบรรทุกน้ำหนักเกินอีกต่อไป

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กระเด้งรับนโยบายนายกฯบิ๊กตู่ ด้วยการประกาศยํ้าว่าจากนี้ไปจะตรวจเข้มรถบรรทุกน้ำหนักเกินอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู

รถคันไหนบรรทุกน้ำหนักเกินจะโดนจับดำเนินคดีทันที!!

แม้แต่รถบรรทุกอ้อยที่เคยผ่อนปรนให้บรรทุกน้ำหนักเกิน ก็จะไม่ผ่อนผันอีกต่อไป

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่า ปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินทำให้ถนนพังเป็นผิวดาวอังคาร

เกิดจากการบังคับใช้กฎหมายเดี๋ยวยืดเดี๋ยวหด เดี๋ยวตึงเดี๋ยวหย่อน เดี๋ยวแข็งเดี๋ยวอ่อน ไม่เข้มข้นเสมอต้นเสมอปลาย

ถ้าจะเอากันจริงๆ แก้ปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย

เพราะรถบรรทุกทุกคันต้องวิ่งบนถนน และต้องวิ่งผ่านด่านชั่งน้ำหนักที่ตั้งดักไว้ทุกเส้นทาง

ไม่จำเป็นต้องใช้อำนาจ ม.44 ให้อึกทึกโครมคราม

เพราะ พ.ร.บ.ทางหลวงกำหนดความผิดฐานบรรทุกน้ำหนักเกินต้องจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท ซึ่งเป็นโทษหนักพอสมควร

แต่สาเหตุที่ปัญหาเรื้อรัง เพราะมีผลประโยชน์ติดปลายนวมทำให้การแก้ปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกิน เดินหน้าไม่เต็มเกียร์

“แม่ลูกจันทร์” ขอประทานโทษที่ต้องพูดความจริง

คือรถบรรทุก 10 ล้อ และรถพ่วง 18 ล้อ ที่วิ่งเพ่นพ่านทั่วบ้านทั่วเมืองประมาณ 7.9 แสนคัน

มีเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ ที่ไม่บรรทุกน้ำหนักเกิน

ที่เหลืออีก 70 เปอร์เซ็นต์ บรรทุกน้ำหนักเกิน

ไม่ว่าจะบรรทุกสินค้าเกษตร บรรทุกวัสดุก่อสร้าง บรรทุกกรวดหินดินทราย ฯลฯ ล้วนบรรทุกน้ำหนักเกินไม่น้อยหน้ากัน

เช่น รถบรรทุก 10 ล้อ ก.ม.กำหนดให้บรรทุกน้ำหนัก 25 ตัน พระคุณท่านก็อัดไป 50 ตัน เกินไปเท่าตัว

หรือรถพ่วง 18 ล้อ ก.ม.กำหนดให้บรรทุกน้ำหนัก 50 ตัน พระคุณท่านก็อัดไป 100 ตัน เกินไปเท่าตัว

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าแรงบันดาลใจที่ทำให้บรรทุกน้ำหนักเกินมีหลายประการเช่น...

ทำให้รถที่ต้องวิ่ง 2 เที่ยว วิ่งเพียงเที่ยวเดียว

ประหยัดเชื้อเพลิงได้ 50 เปอร์เซ็นต์ ประหยัดเวลาได้ 50 เปอร์เซ็นต์ ประหยัดค่าจ้างคนขับ และเด็กรถได้อีก 50 เปอร์เซ็นต์

และข้อสำคัญที่สุด เถ้าแก่เจ้าของรถได้กำไรเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์

ก็หวังว่ารัฐบาลบิ๊กตู่ จะแก้ปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินได้สำเร็จอย่างที่ฉายหนังโฆษณา

ถ้าประหยัดงบซ่อมถนนได้ปีละ 1 หมื่นล้านบาทก็แจ๋วเลย.

“แม่ลูกจันทร์”

15 พ.ย. 2559 09:32 15 พ.ย. 2559 09:32 ไทยรัฐ