วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พณ. เผย 9 เดือน ไทยส่งออกข้าวหอมมะลิเพิ่ม 20% ยังครองตลาดหลายประเทศ

พาณิชย์ เผยข้าวหอมมะลิไทย ยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในหลายประเทศ ทั้งฮ่องกง สหรัฐฯ สิงคโปร์ เดินหน้าจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ร่วมกับโรงแรม ร้านอาหาร ภัตตาคารในต่างประเทศ สร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่อง ยันปีนี้ ธัญพืชทั่วโลกราคาดิ่ง ส่งผลดีให้ไทยส่งออกข้าวหอมมะลิมากขึ้น ล่าสุด 9 เดือนส่งออกเพิ่มขึ้น 20% ...

วันที่ 11 พ.ย.59 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ส่งออกข้าวหอมมะลิไทยว่า ในปีนี้ ข้าวหอมมะลิของไทยยังคงครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในหลายประเทศ ทั้งฮ่องกง สหรัฐฯ สิงคโปร์ โดยในฮ่องกง ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย.59 นำเข้าข้าวหอมมะลิไทยแล้ว 150,000 ตัน เพิ่มขึ้น 3.77% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีปริมาณ 141,000 ตัน ซึ่งข้าวหอมมะลิไทยมีสัดส่วนการตลาดเป็นอันดับ 1 ที่ 59% ของปริมาณนำเข้าทั้งหมดของฮ่องกง ส่วนสหรัฐฯ ข้าวหอมมะลิไทยมีส่วนแบ่งตลาดที่ 60% ของการนำเข้าข้าวรวมของสหรัฐฯ และสิงคโปร์ มีส่วนแบ่งตลาดที่ 38%

“แต่ละปีไทยส่งออกข้าวหอมมะลิไทยเฉลี่ยปี 1.4 ล้านตัน ส่วนในช่วง 9 เดือนปี 59 ส่งออกได้แล้ว 1.68 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปี 58 ที่ส่งออกได้ 1.40 ล้านตัน โดยตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ และแคนาดา”

ขณะเดียวกัน กรมการค้าต่างประเทศ ได้กำหนดมาตรฐานข้าวหอมมะลิใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละตลาดให้มากขึ้น ประกอบกับ ราคาข้าวหอมมะลิไทยสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ และกระทรวงพาณิชย์ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยในต่างประเทศร่วมกับร้านอาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต ภัตตาคาร โรงแรมในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการรับรู้ และความเชื่อมั่นในข้าวหอมมะลิไทย

รวมถึงเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารสำคัญๆ เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทย เช่น งาน Food Fiesta ที่ฮ่องกง, งาน Biofach ที่เยอรมนี, งาน Gulfood ที่ดูไบ, งาน Foodex ที่ญี่ปุ่น, งาน Summer Fancy Food และงาน Natural Products Expo ที่สหรัฐฯ และงาน China-ASEAN Expo ที่จีน อีกทั้งยังจัดงานระดับนานาชาติในไทย เช่น งาน THAIFEX World of Food เป็นต้น จึงน่าจะทำให้ไทยส่งออกข้าวหอมมะลิไทยได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“จากสถานการณ์ผลผลิตธัญพืชชนิดของโลก รวมทั้งข้าวมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ราคาลดลงประกอบกับ ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา และขาดกำลังซื้อ ถือเป็นโอกาสดี ที่ข้าวหอมมะลิไทยจะแข่งขันกับข้าวหอมจากประเทศคู่แข่งสำคัญ เช่น เวียดนามและกัมพูชาได้มากขึ้น มั่นใจว่า ข้าวหอมมะลิไทยยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศ เพราะมีคุณภาพและเอกลักษณ์ ที่โดดเด่นเหนือคู่แข่ง และจะยังคงครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่งในต่างประเทศได้ต่อไป” รมว.พาณิชย์ กล่าว.

พาณิชย์ เผยข้าวหอมมะลิไทย ยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในหลายประเทศ ทั้งฮ่องกง สหรัฐฯ สิงคโปร์ เดินหน้าจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ร่วมกับโรงแรม ร้านอาหาร ภัตตาคารในต่างประเทศ สร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่อง ยันปีนี้ ธัญพืชทั่วโลกราคา 11 พ.ย. 2559 15:54 11 พ.ย. 2559 17:54 ไทยรัฐ