วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
นย.สหรัฐฯ เผชิญปัญหาฝูงบิน เอฟ/เอ-18 มีเครื่องไม่พอใช้

นย.สหรัฐฯ เผชิญปัญหาฝูงบิน เอฟ/เอ-18 มีเครื่องไม่พอใช้

  • Share:

นย.สหรัฐฯ เผชิญปัญหาฝูงบิน เอฟ/เอ-18 มีเครื่องไม่พอใช้ หลังเกิดอุบัติเหตุสูญเสียอย่างต่อเนื่อง โดยกระทบต่อความพร้อมในการรบแล้ว หลังบางฝูงบินแทบไม่มีเครื่องบินไว้ปฏิบัติการ ขณะที่นักบินได้ทำการบินเพียงคนละ 4-6 ชม.ต่อเดือน...

เมื่อเวลา 11.43 น. วันที่ 9 พ.ย. 2559 ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ที่เมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ เอฟ/เอ-18 ซี ฮอร์เน็ต (F/A-18C Hornet) จำนวน 2 ลำของกองบินนาวิกโยธินสหรัฐฯ (USMC.) จากฝูงบินนาวิกโยธินที่ 3 สถานีการบินนาวิกโยธินมิราม่า (MCAS Miramar) ประสบอุบัติเหตุบินชนกันเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก ระหว่างการฝึกบิน โดยนักบินของเครื่องบินลำแรก สามารถประคองเครื่องร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สถานีการบินทหารเรือ นอร์ทไอส์แลนด์ได้อย่างปลอดภัย ส่วนเครื่องบินอีกลำเสียหายหนัก นักบินไม่สามารถควบคุมเครื่องได้ ต้องดีดตัวออกมาอย่างปลอดภัย โดยเขาลอยคออยู่กลางทะเล และได้รับการช่วยเหลือจากเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย MH-60 ที่ปฏิบัติการใกล้ๆ กับเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส.คาร์ล วินสัน โดยนักบินได้รับการช่วยเหลือขึ้นจากทะเล หลังจากลอยคออยู่ในน้ำราว 1 ชั่วโมง

อุบัติเหตุครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 แล้วสำหรับ ฝูงบินเอฟ/เอ-18 ของทหารเรือ โดยในปีนี้ ทร.สหรัฐ สูญเสียเครื่องบินชนิดนี้ไปแล้วถึง 8 ลำ ในจำนวนนี้ 4 ลำเป็นของ นย.สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 25 ต.ค. 2559 เอฟ/เอ-18 ซี ฮอร์เน็ต ของฝูงบิน VMFA-251 ‘ธันเดอร์โบลด์’ ตกกระแทกพื้น ขณะกำลังร่อนลงจอดที่สนามบิน Twentynine Palms Strategic Expeditionary Landing Field

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2559 เอฟ/เอ-18 ซี ฮอร์เน็ต ของฝูงบิน VMFA-232 ‘เรดเดวิล’ แต่นักบินสามารถดีดตัวได้อย่างปลอดภัย เฉพาะฝูงนี้ตกมาแล้วรวม 3 เครื่อง อีก 2 เครื่อง เอฟ/เอ-18 ซี ฮอร์เน็ต ตกขณะบินขึ้นจากฐานทัพอากาศเลคเทนฮีด ในอังกฤษ เมื่อเดือน ต.ค.ปี 2015 ก่อนที่เอฟ/เอ-18 ซี อีกลำ ตกที่ Twentynine Palms Strategic Expeditionary Landing Field เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ปี 2016 ทั้ง 2 เหตุการณ์นี้นักบินเสียชีวิต

จากอุบัติเหตุครั้งล่าสุด ทำให้มีการเพ่งเล็งไปที่ผลกระทบที่ส่งผลต่อความพร้อมของฝูงบินเครื่องบินเอฟ/เอ-18 ฮอร์เน็ต เนื่องจากมีชั่วโมงบินที่ลดลง ที่กระทบต่อการปฏิบัติงานของฝูงบินอย่างมาก แม้ว่าจะไม่ได้มีการนำเอาประเด็นเรื่องอายุการใช้งาน มาเป็นเรื่องที่น่าห่วงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยกองทัพเรือสหรัฐฯ และ กองบินนาวิกโยธินสหรัฐฯ คือการพยายามแก้ปัญหาการขาดแคลนเครื่องบิน และรักษาเครื่องที่มีอยู่ให้มีความสมบูรณ์ทั้ง เอฟ/เอ-18 ฮอร์เน็ตรุ่นเก่าและ เอฟ/เอ-18 อี/เอฟ ซุปเปอร์ฮอร์เน็ตรุ่นใหม่

พลเรือโทจอห์น เดวิส รองผู้บัญชาการกองบินนาวิกโยธินสหรัฐ (USMC.) ได้กล่าวต่อสภาคองเกรสเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า กองบินนาวิกโยธินมีเครื่องบินเอฟ/เอ-18 ฮอร์เน็ต เพียง 87 ลำ ที่ใช้ปฏิบัติภารกิจได้ในปัจจุบัน จากความต้องการเครื่องบินตามแผนงานจำนวน 276 ลำ โดยยังต้องการเพิ่มอีกเป็น 174 ลำ ถึงจะเพียงพอต่อการปฏิบัติงาน

เมื่อ 18 เดือนก่อน นย.สหรัฐฯ มีฝูงบิน เอฟ/เอ-18 เอ-ดี รวมทั้งหมด 12 ฝูง แต่ละฝูงมีประมาณ 12 เครื่อง และมีอีกกว่า 30 เครื่องที่ใช้ในฝูงฝึกบิน แต่เวลานี้ต้องลดเหลือเพียง 10 ฝูงบิน โดยแต่ละฝูงต้องจัดลำดับความสำคัญ แบ่งเครื่องบินให้กับฝูงที่มีการวางกำลังพลที่ต้องใช้งาน และเหลือให้ฝูงที่ไม่ได้ออกปฏิบัติการไว้ฝึกบินไม่กี่เครื่อง

เดวิส กล่าวอีกว่า มีเครื่องเหลือให้ฝึกบินไม่มากนักในแต่ละวัน ทำให้นำมาซึ่งเวลาในการบินที่ลดลง และการฝึกอบรมที่ต้องสั้นลงกว่าเดิม และที่สำคัญมากกว่านั้นนักบินต้องมานั่งรอเพื่อทำชั่วโมงบิน กระทบต่อความพร้อมรบของนักบิน บางฝูงเราสามารถให้นักบินได้บินแค่ 4-6 ชั่วโมงต่อเดือนเท่านั้น.

ที่มา : combataircraft

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้