วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อสังหาฯพรีเมียมปีหน้ามาแรง! "พฤกษา” โชว์ผลงาน 9 เดือนไปได้สวย

“พฤกษา” โชว์ผลการดำเนินงาน 9 เดือน ทำยอด ขายแตะระดับ 34,662 ล้านบาท เหตุเพราะเปิดโครงการใหม่ๆต่อเนื่องไม่มีตก ด้านรายได้และกำไรก็ไม่น้อยหน้าทำได้ 32,972 ล้านบาท และ 4,068 ล้านบาท ตามลำดับ เผยแผนปีหน้าจัดเต็มรุกตลาดพรีเมียม เห็นแน่ 4-5 โครงการ

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย.) มีมูลค่าตลาด 265,777 ล้านบาท เติบโต 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และตลาดต่างจังหวัดมีมูลค่า 78,869 ล้านบาท หรือเติบโต 12.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งหากยังไม่มีปัจจัยบวกมาสนับสนุน จากสภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคของไตรมาส 4 ที่ยังชะลอตัว คาดว่าทั้งปีตลาดอสังหาริมทรัพย์น่าจะเติบโตทรงตัวหรือใกล้เคียงกับปี 2558 คือมีมูลค่าตลาดรวม 350,000 ล้านบาท ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัทช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ สามารถทำยอดขายรวม 34,662 ล้านบาท โดยคิดเป็น 68% ของเป้ายอดขายทั้งปีที่ตั้งไว้ 51,000 ล้านบาท โดยสาเหตุที่ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นนั้นส่วนหนึ่งมาจากการเปิดโครงการใหม่ 25 โครงการ มูลค่ารวม 22,431 ล้านบาท ในไตรมาส 3 โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการ คือ พลัมคอนโด รามคำแหง สเตชั่น และพลัมคอนโด ปิ่นเกล้า สเตชั่น ที่ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า สำหรับด้านรายได้ 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 32,972 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 4,068 ล้านบาท โดยหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนลดลงเล็กน้อยสำหรับทั้ง 2 ด้าน

“9 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทเปิดโครงการไปแล้ว 52 โครงการ มูลค่ารวม 42,145 ล้านบาท ซึ่งในไตรมาส 4 ของปีนี้บริษัทมีแผนเปิดเพิ่มอีก 18-20 โครงการ มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท รวมทั้งปีคาดว่าจะเปิดได้ 70-72 โครงการ ซึ่งสูงกว่าเป้าที่เคยวางไว้ที่ 60-65 โครงการ นอกจากนี้เพียงสิ้นไตรมาสที่ 3 บริษัทยังมียอดขายที่รอรับรู้รายได้อยู่ที่ 27,629 ล้านบาท โดยจะเป็นยอดรับรู้ในปีนี้จำนวน 10,320 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะส่วนช่วยผลักดันให้บริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายยอดขายและรายได้ที่วางไว้ได้แน่นอน”

นายเลอศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในปี 2560 จะเป็นปีที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ จะมีแผนปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ ซึ่งบริษัทก็มีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายและรายได้ในกลุ่มที่อยู่อาศัยในระดับพรีเมียม เพื่อเต็มเติมความครบครันให้ผู้บริโภคในทุกระดับราคาที่อยู่อาศัย อีกทั้งบริษัทยังมองเห็นโอกาสในการเติบโตในตลาดนี้ โดยในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมาตลาดกลุ่มพรีเมียมในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลเติบโต 22-32% ของตลาดรวม ซึ่ง 9 เดือนแรกของปีนี้ เติบโตถึง 58,997 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปี 2560 บริษัทเตรียม เนรมิตโครงการในระดับพรีเมียมโปรเจกต์ลงสู้ศึกในตลาดกลุ่มนี้ 4-5 โครงการ โดยจะเป็น โครงการคอนโดมิเนียมระดับราคา 250,000-300,000 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมที่ดินไว้พัฒนาโครงการเรียบร้อยแล้วคือ โซนเอกมัย, พญาไท, พหลโยธินช่วงต้น และทองหล่อ ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ากลุ่มธุรกิจพรีเมียมต้องเติบโต 10% ในปี 2560 และ 3-5 ปี ต้องเติบโตเป็น 20-30%.

“พฤกษา” โชว์ผลการดำเนินงาน 9 เดือน ทำยอด ขายแตะระดับ 34,662 ล้านบาท เหตุเพราะเปิดโครงการใหม่ๆต่อเนื่องไม่มีตก ด้านรายได้และกำไรก็ไม่น้อยหน้าทำได้ 32,972 ล้านบาท และ 4,068 ล้านบาท ตามลำดับ เผยแผนปีหน้าจัดเต็มรุกตลาดพรีเมียม 10 พ.ย. 2559 23:48 11 พ.ย. 2559 00:36 ไทยรัฐ