วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไป่ตู้ ชี้ทำการค้าต้องรู้ใจนักท่องเที่ยว เพื่อเจาะตลาดคนจีนให้ได้ผล

ไป่ตู้ แนะผู้ประกอบการหาตัวช่วยเสริมข้อมูลเข้าใจความต้องการนักท่องเที่ยวจีน ชี้ สิ่งที่คนจีนหาข้อมูลมากที่สุด คือ ที่กิน ที่เที่ยว ช้อปปิ้ง ซื้อของฝาก ของปลอดภาษี และมีแนวโน้มจะเที่ยวเองมากขึ้น ส่วนมากที่มาเป็นคนรายได้สูง...

การท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในรายได้หลักของประเทศไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความเข้าใจในธรรมชาติของนักท่องเที่ยวที่มาจากต่าง พื้นที่ สามารถสร้างความประทับใจให้พวกเขาเหล่านั้นไปบอกต่อพี่น้องเพื่อนฝูงถึงความ รู้สึกดีๆ ที่ได้มาเที่ยวประเทศไทย และในบรรดานักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทย นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นอันดับ 1 ดังนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร แหล่งช็อปปิ้ง หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวในประเทศไทย คงต้องหาตัวช่วย เพื่อจะได้ชนะใจนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และแน่นอนว่า สิ่งที่รู้จักคนจีนได้อย่างลึกซึ้งมากที่สุด หนีไม่พ้น เสิร์ชเอนจิ้นจากสมาร์ทโฟนที่ถืออยู่ในมือ 

ไป่ตู้ (Baidu) เป็นเสิร์ชเอนจินอันดับ 1 ที่คนจีนใช้งานค้นหาข้อมูล โดยมีผู้ใช้งานไป่ตู้บนคอมพิวเตอร์ มากกกว่า 6 พันล้านครั้งต่อวัน และค้นหาข้อมูลผ่านไป่ตู้บนสมาร์ทโฟน มากกว่า 4 พันล้านครั้งต่อวัน โดยเป็นข้อมูลมหาศาลที่เกี่ยวกับคนจีน สามารถนำมาวิเคราะห์ได้อย่างลึกซึ้งถึงความต้องการ และ ประเมินความต้อการ ความสนใจต่างๆ ของชาวจีนได้อย่างแม่นยำ รวมทั้ง “Baidu Map” แอพพลิเคชั่นแผนที่ ซึ่งคนจีนนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศจีน และนักท่องเที่ยวจีนที่มาประเทศไทยใช้งานแอพนี้กว่า 50% โดยมีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ชอบท่องเที่ยวด้วยตนเอง เช่น พิกัดสถานที่จากดาวเทียว การแปลภาษา ที่ผ่านการประมวลผลจากข้อมูลมหาศาลด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligent) จึงมีความถูกต้องแม่นยำและสามารถนำข้อมูลไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมากในอนาคตต่อไป

หลังจาก “Baidu” และ “Baidu Map” ได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคนจีนที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งบางส่วนเป็นข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทยในพัฒนาสินค้าหรือ บริการให้ตอบสนองความต้องการได้มากกว่าที่ผ่านมา ดังนี้ 

ไตรมาส 1 และ 2 ของปี 2016 มีนักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ 41% และท่องเที่ยวด้วยตัวเอง 59% แนวโน้มครึ่งปีหลังจะมีนักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ 26% และท่องเที่ยวด้วยตนเอง 74% เป็นช่วงอายุ 25-34 ปี สูงถึง 41% ตามด้วยช่วงอายุ 35-44 ปี 27% ต่ำกว่า 24 ปี 24% และสูงกว่า 45 ปี 8% ผู้ชาย 66% ผู้หญิง 34% เป็นผู้มีรายได้สูงมากถึง 55% รายได้ปานกลาง 28% และรายได้น้อย 17% เป็นต้น

คำค้นหายอดนิยมสำหรับนักชิม ได้แก่ “Thai food tips”, “Hotpot” ,“Local dining options”, “Thai snack tips”, “What to eat in Thailand” คำค้นหายอดนิยมสำหรับนักช็อป ได้แก่ “Thailand tax-free tips” “What good things can I buy in Thailand?”, “What’s cheap in Thailand?” และ “Supermarket”

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงบางส่วนที่ “ไป่ตู้” นำเสนอ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ที่จะคัดสรรสินค้าหรือบริการให้นักท่องเที่ยวจีนได้รับประสบการณ์สุดประทับใจ และเป็นกระบอกเสียงที่บอกให้คนจีนมาเที่ยวประเทศไทยได้อย่างไม่ขาดสายต่อไป.

ไป่ตู้ แนะผู้ประกอบการหาตัวช่วยเสริมข้อมูลเข้าใจความต้องการนักท่องเที่ยวจีน ชี้ สิ่งที่คนจีนหาข้อมูลมากที่สุด คือ ที่กิน ที่เที่ยว ช้อปปิ้ง ซื้อของฝาก ของปลอดภาษี และมีแนวโน้มจะเที่ยวเองมากขึ้น ส่วนมากที่มาเป็นคนรายได้สูง... 9 พ.ย. 2559 03:24 9 พ.ย. 2559 04:01 ไทยรัฐ