วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

7 วิธีคลายเศร้า เหงา เบื่อ ตอน 2

สัปดาห์ที่ผ่านมา คอลัมน์ศุกร์สุขภาพได้นำเสนอวิธีการเริ่มต้นวันใหม่ให้มีความสุขไปตลอดวัน (7 วิธีง่ายๆ คลายเศร้า เหงา เบื่อ ตอน 1) สำหรับสัปดาห์นี้ติดตามสาระน่ารู้ต่อจากคราวที่แล้วกันนะครับ

4. สูดหายใจลึกๆ เรามักเคยชินกับการหายใจเพียงแค่ค่อนปอด ลองหายใจให้เต็มปอดโดยการสูดอากาศให้ผ่านจมูกลึกลงไปถึงช่องท้อง ทำวันละ 10 นาที จะช่วยปลอบประโลมร่างกาย ทำให้รู้สึก กระปรี้กระเปร่า สดชื่นขึ้น และยังช่วยเพิ่มพลังความคิดอ่านอีกด้วย

5. เติมความสดชื่นด้วยกลิ่นหอม กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจากพืชสมุนไพรธรรมชาติมีผลต่อร่างกาย และจิตใจ โดยเฉพาะกลิ่นหอมของโรสแมรี่จะช่วยให้สมองแจ่มใส ขจัดความรู้สึกเฉื่อยชาให้หมดสิ้นไปได้ ลองผสมน้ำมันโรสแมรี่ 1 หยด ลาเวนเดอร์ 2 หยด และเกรปฟรุต 2 หยด ในอ่างอาบน้ำ และอาบตอนเช้าก่อนไปทำงาน จะช่วยให้รู้สึกสดชื่น หายง่วง ทำให้อารมณ์ดีในทุกเช้า

6. เรียกพลังด้วยอาหารเช้า ตอนเช้าคุณรู้สึกขาดเรี่ยวแรงแม้แต่จะขยับแข้งขาเพราะระหว่างที่นอนหลับอยู่ คุณไม่มีอาหารตกถึงท้อง อาหารมื้อเช้าจึงเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่จะช่วยเรียกพลัง ทำให้สมองกระปรี้กระเปร่าขึ้น แต่ไม่ควรหนักไขมันมาก เพราะอาหารที่ย่อยช้าจะทำให้รู้สึกซึมเซาได้ ควรเน้นเป็นอาหารคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนที่ย่อยง่าย ซึ่งช่วยเพิ่มเรี่ยวแรงและทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง

7. คิดดีชีวีมีสุขเริ่มต้นวันใหม่ทุกวันด้วยการบอกตัวเองว่าชีวิตคุณจะดีขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ เรื่อง เมื่อคุณเชื่อมั่นในตนเอง สิ่งดีๆ ก็จะเกิดขึ้นกับคุณ

อ่านแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างครับ 7 วิธีง่ายๆ ในการสร้างความสุขยามเช้า ใครจะนำไปใช้เป็นประจำทุกวันก็ไม่ว่ากัน พกพาความสดชื่นและความสดใสไปอวดเจ้านายและเพื่อนร่วมงานได้อย่างสบายๆ แล้วพบกันใหม่กับสาระน่ารู้ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพในสัปดาห์หน้านะครับ

คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

สัปดาห์ที่ผ่านมา คอลัมน์ศุกร์สุขภาพได้นำเสนอวิธีการเริ่มต้นวันใหม่ให้มีความสุขไปตลอดวัน สำหรับสัปดาห์นี้ติดตามสาระน่ารู้ต่อจากคราวที่แล้วกันนะครับ 8 พ.ย. 2559 09:42 11 พ.ย. 2559 10:07 ไทยรัฐ