วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทัวร์ศูนย์เหรียญกับความสูญเสีย

การเอาจริงเอาจังกับบรรดาทัวร์ศูนย์เหรียญที่ผ่านมาตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วันนี้มีผล กระทบเกิดขึ้นให้เห็นเป็นรูปธรรม อย่างน้อยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการบริการ ได้รับความเดือดร้อนไปตามๆกัน เรื่องของคดีความก็ว่ากันไปตามขั้นตอน ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ใช่เอะอะก็สั่งหยุดกิจการอายัดทรัพย์ โดยไม่มองถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว

ที่ผ่านมาปรากฏว่ามี นักท่องเที่ยวจีนยกเลิกการเดินทางมาประเทศไทย เฉลี่ยร้อยละ 40-50 โดยเฉพาะ เมืองพัทยา ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวจีน นักท่องเที่ยวหายไป ถึงร้อยละ 70 จากที่เคยมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามา เมืองไทยประมาณ 10 ล้านคน ตัวเลขจากการท่องเที่ยวเมื่อเดือน พ.ย.-ต.ค. บริษัททัวร์จีนขอยกเลิกการเดินทางเฉพาะกับ สายการบินแอร์เอเชีย ถึง 64,000 รายต่อเดือน ยังไม่รวมกับสายการบินอื่นและโรงแรมระดับ 3-4 ดาว ที่บริษัททัวร์จีนเคยใช้บริการ

และจากข้อมูลของ ร้านค้าปลอดภาษี จากตรวจคนเข้าเมือง นักท่องเที่ยวจีนจะหายไปถึงร้อยละ 65 จากจำนวนร้อยละ 90 ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ก็เพราะ บริษัททัวร์จีนรายย่อย ที่มีกว่า 200 บริษัทเกรงว่าจะถูกดำเนินคดีทัวร์ศูนย์เหรียญไปด้วย รวมถึงผลกระทบจากบริษัททัวร์ที่ต้องหยุดกิจการเพราะอยู่ในระหว่างการถูกดำเนินคดีดังกล่าว

กลายเป็นโอกาสของประเทศอื่นๆอย่าง สิงคโปร์ ที่สนับสนุนให้บริษัททัวร์ใช้บริการของสนามบินชางฮี ที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาตั้งแต่ 100 คนขึ้นไปจะได้ค่าตอบแทนถึง 60 เหรียญต่อหัว เกาหลีใต้ ประกาศขายแพ็กเกจทัวร์ 5 วันแค่ 1,000 หยวน ฝรั่งเศส-อิตาลี 12 วันในราคา 4,000 หยวน หรือ เยอรมนี-สวิตเซอร์แลนด์ 12 วันในราคา 3,500 หยวน เป็นต้น

การที่ นักท่องเที่ยวจีน หายไป 1 ล้านคนจะทำให้เราสูญเสียรายได้ไปประมาณ 20,000 ล้านบาท จะมีแรงงานตกงานประมาณ 1 หมื่นคน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานขับรถ พนักงานขายของหน้าร้าน คนทำความสะอาด ซึ่งหมายถึงมีผลกระทบต่อปากท้องของคนไทยส่วนหนึ่งโดยปริยาย

ต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่า แม้ทัวร์ศูนย์เหรียญจะมีปัญหาเรื่องของการหลอกลวงนักท่องเที่ยวบางส่วน แต่เหรียญอีกด้านก็เป็นการ กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น จาก 3 ล้านคนเป็น 9-10 ล้านคนในช่วงเวลา 3-4 ปีเท่านั้น ทำให้มีรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้นปีละนับแสนล้านบาท

กลยุทธ์การตลาดด้านท่องเที่ยวของแต่ละประเทศจะแตกต่างกันไป แต่มีเป้าหมายเดียวกันคือดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาใช้จ่ายในประเทศให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริการหรือการขายสินค้าในรูปแบบต่างๆ ทั้งนี้ รัฐบาลต้องแยกระหว่างการปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายกับธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศออกจากกัน

ไม่ใช่เหมาแข่งจนกระทบกับธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศเหมือนทุกวันนี้.

หมัดเหล็ก
mudlek@hotmail.com 

7 พ.ย. 2559 10:13 7 พ.ย. 2559 10:19 ไทยรัฐ