วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เอกชนห่วงคนไทยเสียเปรียบ รัฐให้ประโยชน์ต่างชาติลงทุนไฮเทคสุดลิ่ม

รัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการ ผลักดันร่าง พ.ร.บ.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย พ.ศ. ...แล้ว และให้สิทธิ ประโยชน์กับผู้ที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายมากกว่าเดิม

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ที่ยกร่างโดยกระทรวงการคลังฉบับนี้ ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวาระแรกแล้ว และกำลังอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ หากผ่านความเห็นชอบ จะเสนอเข้าสู่ สนช.วาระที่ 2 และ 3 เพื่อตราเป็นกฎหมาย ให้มีผลบังคับใช้ได้

สำหรับสาระสำคัญ แบ่งเป็น 4 หมวดคือ หมวดที่ 1 คณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันฯ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเป็นองค์ประกอบ มีอำนาจหน้าที่เช่น กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ กำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมาย สรรหาและเจรจากับผู้ประกอบกิจการให้เข้ามาลงทุน อนุมัติจ่ายเงินสนับสนุนจากกองทุน นอกจากนี้ ยังแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสรรหา และเจรจากับผู้ประกอบกิจการให้เข้ามาลงทุน

หมวดที่ 2 การสรรหาและเจรจา โดยคณะ อนุกรรมการสรรหาและเจรจา ส่วนหมวดที่ 3 สิทธิประโยชน์ที่ผู้ลงทุนอาจได้รับสิทธิและประโยชน์อย่างหนึ่งอย่างใด หรือหลายอย่างได้ และหมวดที่ 4 กองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยกองทุนเริ่มแรก รัฐบาลจะสนับสนุนเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อ ใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการลงทุน การวิจัยและพัฒนา การส่งเสริมนวัตกรรม หรือการพัฒนาบุคลากรเฉพาะด้าน และเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

อย่างไรก็ตาม แม้กฎหมายฉบับนี้ดี เพราะรัฐบาลใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมการลงทุน โดยให้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น เพื่อดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ช่วยยกระดับขีดความสามารถ ในการแข่งขันของไทย แต่ยังมีหลายประเด็นที่เอกชนเป็นห่วง และต้องการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้รัดกุมมากขึ้น เพราะอาจกระทบอุตสาหกรรมไทย ทั้งที่ลงทุนอยู่แล้ว และกำลังจะลงทุนซึ่งอาจพลาดโอกาสได้ เพราะต่างชาติมีโอกาสลงทุน และใช้สิทธิประโยชน์มากกว่า

โดยหมวดที่ 1 คณะกรรมการฯ หรือบอร์ดชุดใหญ่ ไม่มีภาคเอกชนเข้าร่วมด้วย ทั้งๆที่ช่วยให้ข้อมูลการทำธุรกิจได้ครอบคลุมกิจการทุกประเภท และไม่มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ส่วนหมวดที่ 2 การสรรหาและเจรจา เนื่องจากเป็นการสรรหา และเจรจาโดยเจาะกลุ่มเฉพาะมากเกินไป อาจทำให้ระบบการสรรหาไม่โปร่งใสเพียงพอ

ขณะที่หมวดที่ 3 สิทธิประโยชน์ ที่กำหนดให้ผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนอาจได้รับสิทธิและประโยชน์อย่างหนึ่งอย่างใด หรือหลายอย่างได้ เช่น สิทธิและประโยชน์ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน, ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิที่ได้ รวมถึงเงินปันผล ไม่เกิน 15 ปี, ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุน เป็นต้น อาจทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกับผู้ประกอบการรายเก่า ที่ได้สิทธิประโยชน์น้อยกว่า

โดยเฉพาะการได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุน มีประเด็นขัดแย้งกับความเป็นจริง คือ กรณีที่ผู้ที่จะเข้ามาลงทุนสามารถผลิตหุ่นยนต์ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมได้ หมายความว่าผู้ประกอบการรายนั้น เป็นเจ้าของเทคโนโลยีอยู่แล้ว หากจะขอ ใช้เงินกองทุน จะกลายเป็นว่าเงินกองทุนของไทย สนับสนุนผู้ที่มีศักยภาพอยู่แล้ว ให้มีสูงขึ้นไปอีก ทำให้ผู้ประกอบการไทยเสียเปรียบ หากจะให้สิทธิประโยชน์หลายอย่าง ต้องมีหลักเกณฑ์ชัดเจน คำนึงถึงความซ้ำซ้อนกับกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุนด้วย

และหมวดที่ 4 กองทุนเพิ่มขีดความสามารถฯ ที่เปิดกว้างให้ต่างชาติขอใช้เงินกองทุนได้ ขัดกับการเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับประเทศ ที่ควรเน้นผู้ประกอบการไทย ที่สำคัญ อาจทำให้ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ต่างชาติเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น และเอสเอ็มอีไทยเสียเปรียบ

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ไทยจำเป็นต้องมี พ.ร.บ.นี้ เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติที่มีศักยภาพให้มาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพราะเชื่อว่าคนไทยจะลงทุนเพียงลำพังเป็นไปได้ยาก ส่วนประเด็นที่เอกชนเป็นห่วง โดยเฉพาะบอร์ดชุดเล็ก ชุดใหญ่ ที่ไม่มีภาคเอกชนร่วมด้วย รัฐบาลพร้อมให้เข้าร่วมอยู่แล้ว เพราะในบอร์ดที่มีแต่ภาคราชการ อาจทำให้การมองภาพรวม ธุรกิจไม่ดีพอ สำหรับเงินกองทุนฯ ที่ภาคเอกชนกังวลว่านักลงทุนต่างชาติขอใช้ได้นั้น รัฐบาลเปิดกว้างให้ทุกคนใช้ได้อยู่แล้ว ทั้งนักลงทุนต่างประเทศ นักลงทุนไทย หรือจะร่วมทุนกันก็ได้.

รัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการ ผลักดันร่าง พ.ร.บ.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย พ.ศ. ...แล้ว 4 พ.ย. 2559 01:15 4 พ.ย. 2559 02:09 ไทยรัฐ