วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
แอมเนสตี้ ผิดหวัง พ.ร.บ.คอมฯ ม.14(1) จับตา สนช.ผ่านร่างฯหลังสิ้นพ.ย.

แอมเนสตี้ ผิดหวัง พ.ร.บ.คอมฯ ม.14(1) จับตา สนช.ผ่านร่างฯหลังสิ้นพ.ย.

  • Share:

แอมเนสตี้ พบเนื้อหาเดิมที่มีปัญหาของมาตรา 14(1) ในร่างแก้ไข พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กลับมาแล้ว หลังถูกแก้ไขให้ดีขึ้นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมชวนประชาชนจับตาเส้นตาย ผ่าน พ.ร.บ. สิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ค้นพบว่ามาตรา 14(1) ใน “พระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่..) พ.ศ. ...” ซึ่งแอมเนสตี้และประชาชนทั่วไปมีความเป็นห่วงนั้น ถูกแก้ไขเนื้อหาให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครั้งในร่างแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าว ฉบับวันที่ 30 กันยายน 2559 หลังคณะกรรมการพิจารณาร่างฯ อ้างว่าได้แก้ไขให้ได้มาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล และเป็นไปตามเจตนารมณ์ที่แท้จริงของตัว พ.ร.บ.มากขึ้นแล้ว ตามเอกสารที่แจกในงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นที่ สนช.จัดขึ้น เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2559

นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า “ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการพิจารณาร่างฯ ได้เพิ่มความชัดเจนของมาตรา 14(1) เมื่อสิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยการระบุเงื่อนไขพิเศษว่า ต้องเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินของผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ซึ่งตรงกับเจตนารมณ์ของการบังคับใช้ที่รองรับการกระทำผิดโดยการหลอกลวง ฉ้อโกง และปลอมแปลงข้อมูลไม่ใช่การหมิ่นประมาท และจะทำให้กฎหมายฉบับนี้สอดคล้องกับหลักการสิทธิมนุษยชนสากลมากขึ้น เราจึงผิดหวังอย่างมาก ที่สุดท้ายเงื่อนไขพิเศษดังกล่าวถูกตัดทิ้ง”

มาตรา 14(1) ใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ที่ผ่านมา มีปัญหาการถูกตีความอย่างกว้างขวาง และมักถูกพ่วงเข้ามาในการฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเป็นการบังคับใช้กฎหมายที่ซ้ำซ้อน ผิดวัตถุประสงค์ของมาตรานี้ ที่ร่างขึ้นมาเพื่อปราบปรามการหลอกเอาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต หรือ “ฟิชชิ่ง” (Phishing) อีกทั้ง ยังเพิ่มภาระโทษให้จำเลย และเพิ่มคดีความในชั้นศาลและสิ้นเปลืองทรัพยากรโดยไม่จำเป็น

นับตั้งแต่บังคับใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ถูกนำมาใช้ควบคู่กับกฎหมายหมิ่นประมาทมากมาย ไม่เว้นแม้แต่ในคดีที่เป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงออกปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศ ยกตัวอย่าง เช่น กรณี นายอานดี้ ฮอลล์ นักปกป้องสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ ที่ถูกศาลตัดสินจำคุกสามปี และปรับ 150,000 บาท จากการเผยแพร่รายงานวิจัยเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงโดยโรงงานไทย และกรณีของ นางสาวนริศราวัลถ์ (เมย์) แก้วนพรัตน์ ที่ถูกสั่งฟ้องกรณีโพสต์เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับน้าชาย ซึ่งเป็นพลทหารที่เสียชีวิตในค่ายทหารที่จังหวัดนราธิวาส เป็นต้น

นอกจากมาตรา 14 (1) ที่กล่าวถึงแล้วยังมีมาตราอื่นๆ ในร่างแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับนี้ ที่ยังมีเนื้อหาคลุมเครือที่ยากต่อการตีความ และอาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อพื้นที่ความเป็นส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็นของประชาชน

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุด คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … ได้มีมติเลื่อนการพิจารณาออกไปอีก 30 วัน จนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2559 โดย แอมเนสตี้ ขอเชิญชวนประชาชนให้ร่วมจับตามองกันต่อไป

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา แอมเนสตี้ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับ 4 องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ได้แก่ สมาพันธ์สิทธิมนุษยชนสากล (FIDH) ฟอร์ติฟาย ไรท์ (Fortify Rights) คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) และลอว์เยอร์ ไรท์ วอทช์ แคนาดา (LRWC) เพื่อเน้นย้ำข้อกังวลต่อเนื้อหาในมาตราต่างๆ ใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่อาจนำไปสู่การละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ สนช.พิจารณากฎหมายดังกล่าว ภายใต้พันธกรณีระหว่างประเทศของไทย และมาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากลในการปกป้องและส่งเสริมสิทธิความเป็นส่วนตัวและเสรีภาพในการแสดงออกบนโลกออนไลน์ด้วย

นอกจากนี้ แอมเนสตี้ ยังได้ออกปฏิบัติการด่วน เชิญชวนผู้สนับสนุนที่มีอยู่มากกว่า 7 ล้านคนทั่วโลก ร่วมส่งจดหมายมายังรัฐบาลไทย เพื่อเรียกร้องให้การพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นตามพันธกรณีของไทย และมาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล เช่นกัน.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้