วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

7 วิธีง่ายๆ คลายเศร้า เหงา เบื่อ ตอน 1

ถ้าทุกเช้าคุณรู้สึกหดหู่ เบื่อหน่าย นั่นหมายถึงการเริ่มต้นวันใหม่อย่างเลวร้ายได้เกิดขึ้นกับคุณแล้ว ต่อไปนี้จะเป็นวิธีที่จะทำให้ชีวิตของคุณสดใสและมีความสุข

1. เริ่มต้นวันใหม่อย่างไม่เร่งรีบ ถ้าคุณตื่นมาด้วยอาการตื่นตระหนกของเสียงนาฬิกาปลุก และรู้สึกเร่งรีบที่จะต้องเตรียมตัวออกจากบ้าน อาจทำให้คุณพกพาอารมณ์บูดไปเจอกับเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน ลองปรับเวลานอนให้เร็วขึ้นเพื่อคุณจะได้ตื่นเช้าขึ้นอีก 20 นาที จะได้ไม่ต้องวิ่งวุ่นทุกเช้า แต่หากคุณไม่สามารถเลื่อนเวลาตื่นให้เร็วขึ้นได้ ก็ควรจัดการงานเล็กๆ น้อยๆ เช่น เตรียมเสื้อผ้า เอกสารที่ต้องนำไปด้วยไว้ให้เรียบร้อยก่อนเข้านอน คุณก็จะมีเวลาเพิ่มอีก 10–15 นาที ทำให้คุณ เริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างสงบ และผ่อนคลายมากขึ้น

2. ออกกำลังกายยามเช้า จะเดินเล่นหรือยืดเส้นยืดสายด้วยท่ากายบริหารที่คุณถนัด ล้วนแล้วแต่ทำให้คุณหายง่วงเหงาหาวนอนไปได้ Dr.Maas Bron ผู้เชี่ยวชาญจากนิวยอร์กบอกว่า การออกกำลังกาย ช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญแคลอรี ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดฟินส์ หรือสารแห่งความสุขออกมา ทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉงและอารมณ์ดี ยิ่งได้ออกแรงในยามเช้าซึ่งอากาศสดชื่น ยิ่งทำให้คุณสลัดความซึมเซาหลังตื่นนอนไปจนหมดเกลี้ยง

3. จิบน้ำอุ่นๆ หรือน้ำผลไม้รสเปรี้ยว จิบน้ำตอนตื่นนอนไม่เพียงช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นเท่านั้น แต่ยังหมดปัญหาเรื่องท้องผูกอีกด้วย นอกจากจิบน้ำอุ่นๆ สักแก้วแล้ว ลองดื่มน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น น้ำส้ม น้ำมะนาว น้ำฝรั่ง หรือน้ำกระเจี๊ยบแดง จะช่วยระบายท้องได้ดี และทำให้รู้สึกสดชื่นได้ด้วย

ติดตามอีกหลากวิธีเพื่อให้เริ่มต้นชีวิตการทำงานในวันใหม่อย่างสดใสและมีความสุข ในคอลัมน์ศุกร์สุขภาพ คอลัมน์ที่มีสาระ และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพกันได้ในสัปดาห์หน้านะครับ

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลบาลรามาธิบดี

ถ้าทุกเช้าคุณรู้สึกหดหู่ เบื่อหน่าย นั่นหมายถึงการเริ่มต้นวันใหม่อย่างเลวร้ายได้เกิดขึ้นกับคุณแล้ว ต่อไปนี้จะเป็นวิธีที่จะทำให้ชีวิตของคุณสดใสและมีความสุข 3 พ.ย. 2559 10:31 3 พ.ย. 2559 12:15 ไทยรัฐ