ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    กรมการค้าภายในชี้แจง ลูกค้าพา ขรก.มาเบ่งกินบุฟเฟต์ไม่คุ้ม ขอกินฟรี

    ไทยรัฐออนไลน์6 ต.ค. 2559 15:21 น.
    SHARE

    เกิดเป็นประเด็นดราม่าให้วิพากษ์วิจารณ์สนั่นในโลกออนไลน์ กรณีร้านอาหารปิ้งย่างชื่อดัง Neta Grill ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพบัตรข้าราชการของเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน ตำแหน่ง นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ คนหนึ่ง ระบุข้อความไว้ว่า "เพลีย ข้าราชการ(บางคน) มาเรียกร้องใช้อำนาจ ข่มขู่เงิน นอกเวลาทำการ ไม่มีหมายแจ้ง ไม่ใส่ชุดข้าราชการ ทำงี้ทุกวันคนค้าขาย ลำบาก Neta Grill Mega Bangna ปล.รายละเอียดแจ้งผู้ว่า และกระทรวงพาณิชย์แล้วคะ หลังจากโดนก่อกวนมาเกือบเดือน"


    นอกจากนี้ แฟนเพจเฟซบุ๊กยังได้เขียนเล่าเหตุการณ์ว่า "ลูกค้าตำหนิในอาหารอยู่เยอะ แต่จะมาขอทานฟรีอีก ลองสอบถามทางห้างได้คะ ทางลูกค้าโทรมาวันละ10 ครั้ง และมาเข้าพบเจ้าหน้าที่ห้างโดยตรง จะมาขอ voucher ฟรี ถ้าทานแล้วมีปัญหาคงไม่ขอvoucher ฟรีหรอกคะ ทางร้านได้คุยกับลูกค้าคนนี้หลายครั้งแล้ว แต่ลูกค้าไม่ยอมจบ ล่าสุดเลยเอาตัวข้าราชการท่านนี้มาเบ่งๆ โดนไม่มีหมาย แล้วเขียนจดหมายเองเออเอง กดดันทางร้าน โดยที่ทางร้านถามเค้าตรงๆว่าเราผิดอะไร เค้าก็บอกว่าไม่ผิด งง บอกว่าทางเราให้เงินคืนเอง แต่ฝ่ายเค้าเอาคนมากดดันอยู่หลาย และที่สำคัญ ข้าราชการไม่มีสิทธิรับเงิน ตามที่เขียนในจดหมาย (ซึ่งไม่มีตราครุฑ) และคงไม่ใช่หน้าที่กระทรวงพาณิชน์ที่ทำอยู่นี่”

    หลังจากที่เรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ทางทีมข่าวสายตรวจโซเชียล ไทยรัฐออนไลน์ ได้ติดต่อไปยัง นางสาวยลธีรา จงจิระศิริ เจ้าของร้าน Neta Grill เปิดเผย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ลูกค้าได้มารับประทานอาหารที่ร้าน และหลังจากนั้น 3 วันลูกค้าก็โทรกลับมาตำหนิว่า กินอาหารไม่คุ้ม อาหารไม่สด และกินแล้วท้องเสีย ต้องการให้ร้านรับผิดชอบการโดยการให้ voucher กินฟรี แต่พอให้ลูกค้านำใบรับรองแพทย์มายื่นก็ไม่ยอม หลังจากนั้นเป็นต้นมา ลูกค้าคนดังกล่าวก็โทรศัพท์ไปป่วนแต่ละสาขา รวมถึงห้างสรรพสินค้า วันละหลายๆ ครั้ง โดยมีการข่มขู่ว่าจะแจ้ง สคบ.


    จนกระทั่งได้นัดเจรจากับลูกค้าเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา ลูกค้า เดินทางมากับเจ้าหน้าที่ข้าราชการคนหนึ่ง จากกระทรวงพาณิชย์ และมีลูกน้องติดตามอีก 1 คน แต่ไม่ได้สวมชุดข้าราชการ มีเพียงแต่บัตรข้าราชการมาให้ดู พร้อมกับพูดจาข่มขู่ และเบ่งอำนาจว่า ร้านหลอกลวงผู้บริโภค ก่อนจะนำเอกสารขึ้นมาเขียน และสุดท้ายสามารถไกล่เกลี่ยกันได้ โดยทางร้านได้คืนเงินให้กับลูกค้า จำนวน 1,294 บาท เพื่อที่จะให้เรื่องนี้จบ และหลังจากนั้น ทางร้านได้โทรศัพท์ไปร้องเรียนกระทรวงพาณิชย์ และผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ให้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว


    ขณะที่ ด้านแฟนเพจเฟซบุ๊กของ ประชาสัมพันธ์ กรมการค้าภายใน ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุข้อความว่า "ตามที่มีกระแสข่าวในโซเชียลมีเดียถึงการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่เหมาะสมของข้าราชการ สังกัดกรมการค้าภายใน ขอชี้แจง ดังนี้

    1. ภารกิจที่ดูแลผู้บริโภคมิให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการ เป็นหน้าที่ของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนโดยตรงได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้เมื่อรับเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่จะออกไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามกฎหมาย เนื่องจากเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2559 เจ้าหน้าที่ในส่วนภูมิภาคของทุกกรม ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ไปทำงานขึ้นอยู่กับสังกัดสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในลักษณะ One Roof ดังนั้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจึงปฏิบัติตามที่พาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการเป็นผู้สั่งการให้ตรวจสอบข้อร้องเรียน

    2. สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการได้รายงานในเบื้องต้นว่า กรณีที่เป็นข่าว เจ้าหน้าที่ที่ปรากฎในข่าวได้ออกปฏิบัติงานตามที่มีผู้ร้องเรียนกรณีร้านอาหาร ไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าสินค้าและคุณภาพอาหารไม่สด เจ้าหน้าที่จึงได้ออกไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฎว่าร้านอาหารดังกล่าวมีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน แต่ในส่วนของการร้องเรื่องคุณภาพอาหารที่ไม่สดและผู้ร้องร้องรียนว่าทานไปแล้วท้องเสียนั้น ทางผู้ร้องและร้านอาหารได้ตกลงกันเองว่าจะชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ร้องเอง โดยคืนเงินค่าอาหารให้แก่ผู้ร้องทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในส่วนนี้

    อย่างไรก็ตามในวันนี้ (6 ตุลาคม 2559) ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และพาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการ จะเดินทางไปพบกับเจ้าของร้านอาหาร เพื่อเจรจารับทราบข้อเท็จจริงและชี้แจงให้เกิดความเข้าใจต่อการปฏิบัติหน้าที่ของส่วนราชการในกรณีดังกล่าว ทั้งนี้จะแจ้งผลการเจรจาให้สาธารณชนรับทราบต่อไป

    ต่อมา แฟนเพจเฟซบุ๊กของ ประชาสัมพันธ์ กรมการค้าภายใน ก็ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมอีกว่า "วันนี้ (6 ตุลาคม 2559) พาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการและคณะ ได้เดินทางไปที่ห้างเมกะ บางนา เพื่อเข้าพบกับผู้บริหารห้าง ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุกรณีที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำการตรวจสอบร้านอาหารตามที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการ และถูกร้านอาหารกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่เข้าไปข่มขู่เบ่งกินฟรี ซึ่งทางผู้บริหารห้างยืนยันว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่ได้แสดงท่าทีข่มขู่แต่อย่างใด เป็นไปตามที่ได้ชี้แจงในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งการคืนเงินค่าอาหารเป็นการ ตกลงระหว่างผู้ร้องและทางร้านอาหารเอง เจ้าหน้าที่ที่ถูกกล่าวหาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด และได้ปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบให้เป็นไปตามกฎหมายทุกขั้นตอน"

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    กรมการค้าภายในข้าราชการข่มขู่เบ่งอำนาจร้านปิ้งย่างร้นาอาหารบุฟเฟต์กินฟรีกินไม่อิ่มไม่คุ้มสคบ.กระทรวงพาณิชย์ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการสายตรวจโซเชียลโซเชียลไทยรัฐไทยรัฐออนไลน์Thairath

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้