วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ฮิวโก้ คืนวงการเพลงไทย แอบอึดอัดใจถูกยกเป็นสามีตัวอย่าง

ฮิวโก้ จุลจักร เผยกลับมาทำเพลงไทยในรอบ 10 ปี ปล่อยเพลง อย่ามาให้เห็น ตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้ชายรักเดียวใจเดียว เจ้าตัวแย้งผู้ชายทุกคนก็มีความคิดแบบนี้ ไม่ใช่แค่ตนเท่านั้น!!

ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์ แจ้งเกิดในวงการบันเทิงด้วยการเล่นโฆษณาและเป็นนักแสดงวัยรุ่นเมื่อหลายปีก่อน ก่อนที่นักแสดงหนุ่มจะผันตัวเองมาเป็นนักร้องและมีอัลบั้มเป็นของตัวเองด้วยการทำดนตรีและร้องเพลงตามแนวที่ชอบ และเพลงที่โด่งดังคนฟังร้องตามได้ทั่วประเทศก็คงจะเป็นเพลง ความลับในใจ หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการทำเพลงไทย ฮิวโก้ไม่หยุดความฝันและความชอบของตัวเองไว้เพียงแค่นี้ เดินหน้าทำอัลบั้มเพลงสากลที่ต่างประเทศนานหลายปี

วันนี้ ฮิวโก้ กลับมาสร้างผลงานเพลงไทยให้แฟนๆ ของตัวเองได้ฟังอีกครั้ง ภายใต้บ้านหลังใหม่อย่างค่าย มี เรคคอร์ด กับอัลบั้มเดี่ยวที่มีชื่อว่า ดำสนิท พร้อมปล่อยซิงเกิ้ลแรกอย่าง อย่ามาให้เห็น ออกมาให้ได้ฟังกัน แถมเพลงนี้ยังตอกย้ำภาพลักษณ์คนรักครอบครัวของหนุ่มฮิวโก้มากขึ้นไปอีก เพราะเหตุนี้ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสได้พูดคุยกับนักร้องหนุ่มคนนี้ถึงการกลับมาทำอัลบั้มเพลงไทยอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปนานถึง 10 ปี และพูดคุยกับเรื่องถูกสาวๆ ยกให้เป็นสามีตัวอย่างอีกด้วย 

เป็นการกลับมาทำอัลบั้มเพลงไทยอีกครั้งของฮิวโก้?
ใช่ครับ สำหรับเพลงอย่ามาให้เห็น เป็นเพลงแรกที่แต่งแล้วเสร็จทั้งเพลงและพอบันทึกก็ค้นพบเสียงที่จะเป็นเสียงหลักของอัลบั้ม คือก่อนหน้านี้มี 2-3 เพลงที่แต่งมาแล้วแต่ยังหุ้มด้วยดนตรีที่ยังไม่เป็นหนึ่งเดียวเท่าไร ยังติดเสียงของชุดที่แล้ว ยังติดทิศทางการเลือกเส้นดนตรี ดนตรีเพลงนี้เป็นจุดสำคัญในการทำงานเพลงชุดนี้ ว่าอัลบั้มนี้จะเป็นแบบไหน ซึ่งอัลบั้มนี้ผมตั้งใจจะให้เป็นแนวสุขุม ไม่โวยวาย มีความเงียบอยู่ในตัว ส่วนเนื้อร้องมันก็เป็นประเด็นที่ผมว่าน่าสนใจ มันเขียนจากมุมมองที่ผมเห็น คนที่มีครอบครัวแล้ว มีสิ่งที่ตัวเองอยากรักษาแล้ว และไม่อยากจะเจอสิ่งที่จะมาชักชวนหรือนำสู่ความล้มเหลวของทุกอย่างที่มี หรือจะทำให้สิ่งที่เรามีหายไป ความไว้วางใจต่อกันหายไป เป็นมุมที่ผมยังไม่ค่อยได้ยินคนพูดถึง แล้วผมก็รู้สึกว่าเหมาะกับวัย น่าตื่นเต้นและน่ากลัวในเวลาเดียวกัน

เพลงนี้ยิ่งจะตอกย้ำภาพลักษณ์ของผู้ชายรักเดียวใจเดียวของฮิวโก้มากขึ้น รู้สึกอย่างไรที่คนมองว่าฮิวโก้เป็นสามีตัวอย่าง?
มันบังเอิญมากกว่าครับ คือเพลงนี้แต่งไว้นานแล้วก่อนหน้าที่จะมีประเด็นนี้ที่จะกลายเป็นกระแสเสียอีก และสำหรับผม การที่คนมองว่าผมเป็นสามีตัวอย่าง ผมแอบอึดอัดนิดหนึ่งนะที่หยิบตรงนี้มาเป็นประเด็นกัน เพราะว่าจริงๆ แล้ว ใครๆ เขาก็คิดอย่างนี้ มันไม่ใช่แค่ผมคนเดียวที่คิดถึงเรื่องความซื่อสัตย์ต่อครอบครัว ความคิดแบบนี้มันเป็นมาตรฐานชั้นล่างสุดของการใช้ชีวิตคู่ครับ ทุกคนรู้กันอยู่แล้วว่าจะต้องทำตัวอย่างไร แต่คนอาจจะไม่ค่อยพูดถึงกันก็เท่านั้น คู่อื่นๆ ก็เป็น คนอื่นๆ ก็เป็น แต่ที่ไม่เป็นข่าวเพราะมันอาจจะไม่น่าสนใจเท่าไร โดยส่วนตัวผม เรื่องความซื่อสัตย์อันนี้มันเป็นเรื่องมาตรฐานนะ การที่ผมคิดหรือทำไม่ใช่เรื่องของคนส่วนน้อยทำกัน แต่เป็นคนส่วนมากด้วยซ้ำที่คิดและทำกัน อย่าดึงผมไปเป็นตัวอย่างหรือยกให้เป็นอะไรแบบนี้เลย การไม่โกหก การซื่อสัตย์ ผู้ชายทุกคนเขาก็คิดและทำกันเหมือนกัน ไม่ใช่แค่ผมคนเดียว คือผมเลี้ยงลูกในสไตล์ของผม ดูแลครอบครัวในสไตล์ของผม ผมก็ไม่ได้บอกใครต่อใครว่าสิ่งที่ผมทำมันดี แต่ก็ไม่อยากให้มายกย่องผมว่าผมทำดี เพราะมันคือสิ่งที่คนมีชีวิตคู่เขาทำกันอยู่แล้ว

ดึง เป้ อารักษ์ ให้เข้ามาช่วยทำเพลง? 

การแต่งเพลงหรือการทำเพลงมันเป็นอะไรที่ใกล้ชิดมาก เพราะฉะนั้นสำหรับผมการจะทำงานกับคนไม่รู้จัก หรือว่าคุ้นเคย หรือไม่เคยร่วมงานด้วยมันจะยาก เพราะว่ามันต้องเปิดใจและพร้อมที่จะผิดพลาดต่อหน้ากันด้วย อย่างเช่นต้องพร้อมที่จะร้องในสิ่งที่ไม่ผ่าน และต้องรับฟังว่าไม่ได้เรื่อง และทำงานต่อได้โดยไม่โกรธไม่เคืองกัน ซึ่งมันเหมาะจะทำงานกับคนที่รู้จักกันดี และเคยร่วมงานกันมาแล้ว เราเคยอยู่กันคนละตำแหน่ง ผมเคยคุมงานเขาด้วย และผมก็ค่อนข้างสบายใจให้เขาคุมงานของผม อย่างน้อยก็ในด้านเนื้อร้อง มาให้ความคิดเห็นในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่ทำงานวงการเพลงว่าฟังรู้เรื่องมั้ยเพลงนี้ เรื่องอย่างนี้เราจะเขียนอย่างไรให้มันสื่อความหมายที่เราต้องการ ในเวลาเดียวกันเขาก็ไม่ได้เป็นนักแต่งเพลงตามหลักสูตรทั่วไป เขาเป็นคนที่แต่งเพลงมีสไตล์ของตัวเอง และใช้ภาษาพูดคุย ผมชอบ นอกจากนั้นก็จะมีพี่ฟองเบียร์ พี่หนึ่ง ณรงค์วิทย์ 2 คนนี้ไม่ต้องสนิทก็รู้แล้วว่าเขาเป็นนักแต่งเพลงมือระดับท็อปๆ แต่คนอื่นๆ เป็นเพื่อนผมทั้งนั้น

เอาดนตรีในยุค 70-80 เข้ามาในเพลงนี้?
ดนตรียุค 70 เป็นความชอบส่วนตัวของผมอยู่แล้ว ตอนแรกคิดว่าจะทำแนวร็อกที่เคยทำ แต่พอทำไปทำมาอยากจะทำอะไรที่เหมาะสมกับวัยและนำเสนอในเชิงความลึกที่อยู่ในความเงียบ และพอมีคอนเซ็ปต์ของดำสนิทแล้ว มันก็ต้องการความเงียบ ความเนี้ยบและความสุขุม ในสไตล์ของนักดนตรีที่เล่นตามโรงแรมสมัยก่อนที่พวกนักดนตรีที่เป็นตำนานในวันนี้เขาเคยเริ่มเล่นกันตามโรงแรม การเล่นดนตรีตามโรงแรมต้องเล่นให้เพราะ ไม่ให้หนวกหู ไม่ได้เป็นดนตรีโวยวายหรือแนวงานหยาบ ซึ่งผมก็ทำมาเยอะแล้ว สไตล์หยาบ ผมอยากจะทำแนวสุขุมบ้าง ก็เลยดึงเอาดนตรีและสไตล์การเล่นในยุคนั้นมาใช้กับเพลงนี้

กระแสตอบรับหลังจากปล่อยเพลงออกมาเป็นอย่างไรบ้าง?
ก็โอเคนะครับ ดูเหมือนจะดี อย่างน้อยคนก็ให้ความสนใจและมีปฏิกิริยากับเพลงทั้งชอบและไม่ชอบ ทั้งเข้าใจและไม่เข้าใจ ซึ่งกระแสแบบนี้เป็นสิ่งที่ผมชอบอยู่แล้ว อย่างน้อยเขาไม่ได้รู้สึกเฉยๆ กับเพลง เพลงที่ผมร้องมันไม่ได้กลมกลืนและรวมกับเพลงทั่วๆ ไป ผมต้องการปฏิกิริยา ผมต้องการทำอะไรที่เตะหู อยากให้คนฟังแล้วมีความคิดเห็นกับมัน ดีไม่ดีก็ไม่เป็นไร เพราะว่าในที่สุดอาชีพนี้ในยุคแบบนี้มันต้องทำงานอยู่ในความสนใจเป็นหลัก ในความชื่นชอบอาจจะต้องใช้เวลาตามมาทีหลัง และบางคนก็ตัดสินใจแล้วว่าชอบหรือไม่ชอบก่อนเพลงออกแล้ว

ทำไมถึงตัดสินใจร่วมงานกับค่าย มี เรคคอร์ด?
ตอนนั้นผมก็แต่งเพลงไปเรื่อยๆ รู้ว่าจะต้องทำอัลบั้มไทยในอนาคตผมจะต้องมีแน่ๆ และก็ยังไม่คิดว่าจะลงเอยกับค่ายไหน ว่าจะปล่อยเอง หรือยังไงดี วันหนึ่ง ต้น ซิลลี่ฟูล โทรมา ซึ่งเรารู้จักกันตั้งแต่สมัยอยู่ มอร์ มิวสิค อยู่ค่ายเดียวกันมาก่อน เขาก็มาเล่าให้ฟังว่า เขากำลังจะไปอยู่ค่ายใหม่ ถูกสร้างขึ้นมาภายใต้ มิวสิค มูฟ ชื่อ มี เรคคอร์ด ก็เล่าประวัติและเรื่องราวของพี่ฟองเบียร์ให้ฟัง และก็ถามผมว่ามีข้อแม้อะไรบ้างที่จะเข้าค่ายสักค่ายหนึ่ง แล้วต้นก็ไปคุยกับพี่ฟองเบียร์ แล้วติดต่อกลับมาว่าข้อแม้ของผมที่บอกไว้ ทางค่ายโอเค ซึ่งข้อแม้ของผมก็คือเรื่องทั่วไป งบประมาณในการผลิต งบประมาณเรื่องมิวสิก อิสระในการวางทุกอย่างในด้านศิลป์ และต้องมีอัลบั้ม พอเขาตกลงว่าได้หมดที่แจ้งไป ก็เลยอยู่ คือยังไงก็ตามผมมีความตั้งใจจะทำอัลบั้มไทยอยู่แล้ว แต่พอมันมีค่ายมันก็พอมีความหวังที่พอจะเห็นปลายทางแล้วว่าจะมีที่ให้ออก มันก็เลยทำให้งานเดินเร็วขึ้น มันมีจุดหมายแล้ว

เพราะอะไรถึงตัดสินใจทำอัลบั้มเพลงไทย?
ผมมีแฟนเพลงชาวไทยที่คอยเป็นกำลังใจให้ผมในช่วงที่ผมทำงานเพลงที่ต่างประเทศ พวกเขาคือกำลังใจหลักและติดตามผมอยู่เสมอว่าผมกำลังทำอะไรอยู่ และเข้ามาคอยเชียร์คอยให้กำลังใจอยู่เสมอ ผมจึงตั้งใจจะทำอัลบั้มไทย เพราะแฟนๆ ชอบถามว่าเมื่อไรจะทำเพลงไทย มันมีผลกับผมมาก ไม่อย่างนั้นผมก็ไม่คงไม่ทำ คงจะทำแต่เพลงภาษาอังกฤษไปเรื่อยๆ และ 2-3 ปีที่ผ่านมาการออกทัวร์ในอัลบั้มที่แล้วก็มีความสุขมาก ได้รับการตอบรับที่ดีตามสถานที่ต่างๆ ผมว่ากระแสตอบรับดีกว่าสมัยสิบล้อเสียอีก ผมไม่ได้หวาดกลัวที่จะมีเพลงภาษาอังกฤษต่อ แต่พอแฟนๆ เขาถามถึงว่าเมื่อไรจะทำเพลงไทย มันก็ทำให้เริ่มคิดว่าเราน่าจะทำเพลงไทยเหมือนกันนะ เพราะผมทำเพลงสากลมา 2 อัลบั้มแล้ว ผมมีเพลงภาษาอังกฤษที่จะเล่นบนเวที 21 เพลงแล้ว มันเพียงพอแล้ว ซึ่งตอนนี้ผมต้องการเพลงไทย ลูกกระสุนภาษาไทยยังไม่พอ ผมเลยอยากมีอัลบั้มไทย เพราะว่าระยะยาวผมจะอยู่เมืองไทย ในอนาคตผมทำอัลบั้มภาษาอังกฤษแน่ๆ แต่ในยุคอินเตอร์ไม่จำเป็นต้องอยู่ประเทศใดประเทศหนึ่ง มันสามารถจำหน่ายได้ทั่วโลก

สมัยนี้ค่ายเพลงไม่ค่อยให้นักร้องทำเป็นอัลบั้มเพราะขายไม่ค่อยได้ แต่ฮิวโก้กลับอยากมีอัลบั้ม?
ผมไม่กลัวเรื่องการขายไม่ได้ เพราะว่าชุดที่แล้วผมก็ทำอัลบั้มภาษาอังกฤษมันก็ขายหมด ซีดีที่ปั๊มมาก็ขายหมด หลายๆ เพลงคนก็เอาไปร้อง เอาไปเล่น จริงๆ มันก็ไม่เกี่ยวกับการขายอัลบั้มหรอก ไม่มีศิลปินคนไหนเขาอยู่ได้เพราะการขายอัลบั้ม แต่เขาก็ต้องมีเพลงเหล่านั้นเพื่อเอาไปเล่นที่งานจ้างที่สามารถเลี้ยงดูเราได้ แต่ถ้ามีแค่เพลงเดียวแล้วจะขึ้นเวทีไปร้องแค่นั้นเหรอ มันไม่ได้ มันต้องมีเพลงอื่นด้วย เพราะเราต้องเล่นครึ่งชั่วโมงนะ

อัลบั้มเต็มจะออกมาเมื่อไร?
อัลบั้มนี้ทำเพลงเสร็จแล้วครับ มีทั้งหมด 10 เพลง เป็นข้อแม้ของการมาอยู่ค่ายนี้คือการทำอัลบั้ม ถ้าไม่มีเป็นอัลบั้ม ผมก็ต้องอยู่ค่ายอื่น ผมมีความจำเป็นจะต้องทำเป็นอัลบั้ม ผมยังไม่พร้อมที่จะทำแค่ 1 เพลง ยังไม่สามารถที่จะฝากชีวิตไว้ได้ ผมทำงานแบบนั้นไม่เป็น เพราะว่าผมต้องนำเสนอชิ้นงานที่มันครบ ผมต้องการนำเสนอชิ้นงานที่มีหลายๆ อารมณ์ ผมจะฝากชีวิตไว้กับเพลงอย่ามาให้เห็นแค่เพลงเดียวไม่ได้ ผมยังมีอะไรที่อยากจะบอกเยอะกว่านี้ หลังจากนี้จะมีอีกซิงเกิ้ลปลายพฤศจิกายน ปลายมกราคมก็จะออกซิงเกิ้ลที่ 3 พร้อมกับวางอัลบั้มเต็ม มีทั้งหมด 10 เพลง ใน 10 เพลงนี้บางเพลงผมก็ร่วมแต่ง และมี 3 เพลงที่เพื่อนๆ และพี่ฟองเบียร์แต่งมาให้แล้ว และผมก็เอาไปเรียบเรียง

เพลงสไตล์คันทรีอย่างที่ฮิวโก้ชอบ จะได้มีให้แฟนๆ ได้ฟังในอัลบั้มเพลงไทยหรือไม่?
แน่นอนอิทธิพลผมเป็นเพลงคันทรี บลูส์ หรือดนตรีเพื่อชีวิตในเมืองไทย ยังเป็นอิทธิพลกับผมอยู่ ที่ผมผสมผสานความเนี้ยบปลาย 70 ต้น 80 คือผมแค่อยากจะลองทำอะไรที่เหมาะกับอายุ เพราะเป็นคนที่นิ่งลงเยอะจากสมัยสิบล้อ แต่เราไม่ได้ใส่ใจว่าจะกำหนดแนวเพลงว่าเป็นแบบนี้หรือแบบนั้น แต่สิ่งที่ผมพยายามจะสร้างก็คือคล้ายๆ ว่าเป็นเสียงของพื้นที่หนึ่ง โดยการตั้งชื่ออั้ลบั้มว่าดำสนิท ภาพปก เรื่องอารมณ์และโทนทั้งหมด มันน่าจะเป็นเอกลักษณ์ของมันเองและเป็นพื้นที่เฉพาะ ผมพยายามจะทำอะไรที่ไม่ซ้ำที่เคยทำมาก่อน โดยตั้งโรงแรมมณเฑียรในจินตนาการไว้ เป็นสถานที่ที่ดนตรีชุดนี้จะเกิดขึ้น อยากให้ลองฟังกันเอาเองว่าคุณจะได้ยินอะไรบ้างในอัลบั้มนี้

คาดหวังในการกลับมาของการมีอัลบั้มเพลงไทยของตัวเองอย่างไรบ้าง?
ก็คาดหวังว่าจะมีซีดีในมือสัก 1 พัน หรือ 2 พันแผ่นให้ผมได้มีติดมือไปขายตามงานที่ผมไปเล่น และก็คาดหวังให้เพลงบางเพลงเป็นที่รู้จักเพียงพอให้คนจ้างผมไปเล่น หรือเชื่อว่าพอมีเพลงไทยแล้วงานจ้างในการเล่นดนตรีน่าจะเพิ่มขึ้น และหวังว่าอย่างน้อยจะได้สร้างสีสันให้วงการเพลงที่จะได้มีมุมหนึ่ง เพลงไทยมันมีหลากหลายก็ดีแล้ว ผมก็พยายามที่จะทำอะไรไม่ซ้ำกับคนอื่นหรือว่าที่ตัวเองเคยทำมา ผมหวังให้เพลงของผมเป็นอีกทางเลือกให้คนฟังเพลง

งานที่นอกเหนือจากการร้องเพลง คนยังจำการเล่นละครของฮิวโก้ได้ จะมีโอกาสได้กลับมาทำอีกมั้ย?
นานๆ จะมีภาพยนตร์ที่น่าสนใจมาติดต่อ แต่ละครคงยังไม่มีครับ เพราะมันใช้เวลาเยอะเกินไป ผมว่าการเล่นดนตรีมันมีความสุขและประกอบอาชีพได้ และยังมีอิสระพอที่จะให้เวลากับลูกหรือครอบครัว ถ้าผมเล่นละครผมคงจะหายไปจากชีวิตเขาเลยเพราะว่าการทำงานมันถี่และนาน แล้วเป็นงานที่ผมไม่ถนัดด้วย ผมไม่ได้รังเกียจที่จะเล่นหรือรังเกียจงานแสดงนะ แต่ในการแสดงมันมีบางอย่างที่เราควบคุมไม่ได้ เรื่องเนื้อหาบางครั้งเราก็รู้สึกไม่เห็นด้วย ผมลองเล่นมาแล้ว 7 เรื่อง สำหรับผมมองว่ามันเพียงพอแล้ว

เพลง ความลับในใจ เพลงดังของสิบล้อ ทุกวันนี้ยังถูกเปิดและถูกนำไปร้อง รู้สึกอย่างไรบ้าง?
สำหรับเพลงเก่าอย่างเพลงความลับในใจ ที่ตอนนี้ไปไหนมาไหนก็ยังถูกเปิดตามคลื่นวิทยุ คนก็ยังร้องได้ รู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในยุคหนึ่ง ผมจะดีใจมากเมื่อผมได้รู้ว่าผมเป็นความทรงจำวัยเด็กหรือวัยกำลังโตของใคร มันเป็นตำแหน่งที่เราอยากอยู่อยู่แล้ว แรงบันดาลใจที่ทำให้เราอยากมาเป็นนักดนตรีก็คือวงที่เราชอบตอนเด็กๆ ช่วงนั้นมันจะอินกับดนตรีมากกว่าตอนโต ช่วงอายุนั้นจะเป็นช่วงสร้างตัวตน บทเพลงจึงสำคัญมากในการปลุกระดม เยียวยา ที่เพลงมันสามารถทำได้ มันดีใจกว่าตอนทำอีก และทุกวันนี้เวลาขึ้นร้องเพลงยังมีคนขอให้ร้องเพลงของวงสิบล้ออยู่ครับ (ยิ้ม)

วงการเพลงเปลี่ยนไป หลายคนท้อกับการสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ออกมา?
สิ่งที่นำผมให้มาถึงจุดนี้ เบื้องต้นคือโอกาส ซึ่งไม่ได้เป็นสิ่งที่ผมสร้าง โอกาสคือดวง คือโชค โอกาสเป็นสิ่งที่จะกำหนดทุกอย่างในเบื้องต้น พอได้มาแล้วต้องมีฝีมือในการรักษามันไว้ แต่ถ้าไม่มีโอกาส ต่อให้เก่งแค่ไหนก็เท่านั้น ส่วนเรื่องของสภาพวงการจะมองว่ามันทรุดโทรมก็ได้ แต่ถ้ามองอีกมุมมันก็ดูหลากหลายมีวงเกิดขึ้นมากมาย แนวดนตรีหลากหลายเต็มไปหมด ถ้าชอบร้องเพลงก็เดินหน้าทำต่อไปมันจะเป็นประโยชน์ต่อตัวคุณเอง อย่าท้อเพราะถ้าท้อมันจะล้มเหลวเพราะตัวคุณเอง คุณก็จะไม่มีวันประสบความสำเร็จในสิ่งที่คุณรัก ต้องลองไปเรื่อยๆ ในมุมมองของผมที่มีต่อวงการเพลงเมื่อหลายปีก่อน และตอนนี้ ถ้าเทียบกันเมื่อหลายปีก่อนค่ายอาจจะมีอำนาจมากกว่า แต่มันก็พูดยาก มันแตกต่างตรงเรื่องของดนตรีที่เยอะขึ้น หลากหลาย และคนก็ฟังดนตรีกว้างมากขึ้น คู่แข่งเยอะขึ้น แต่เงินรางวัลที่ปลายทางมันน้อยลง แต่นานๆ ทีมันจะโผล่ออกมา อาชีพนักร้องไม่ใช่อาชีพสำหรับทุกคน.

ฮิวโก้ จุลจักร เผยกลับมาทำเพลงไทยในรอบ 10 ปี เพราะแฟนๆ ปล่อยเพลง อย่ามาให้เห็น ตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้ชายรักเดียวใจเดียว เจ้าตัวแย้งผู้ชายทุกคนก็มีความคิดแบบนี้ ไม่ใช่แค่ตนเท่านั้น!! 5 ต.ค. 2559 13:05 7 ต.ค. 2559 08:00 ไทยรัฐ