วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ถึงยุคประเทศไทยใช้หุ่นยนต์ขายเสื้อผ้า ไอ.ซี.ซี.นำร่องร้าน “แอร์โรว์-บีเอสซี”

ถึงยุคประเทศไทยใช้หุ่นยนต์ขายเสื้อผ้า ไอ.ซี.ซี.นำร่องร้าน “แอร์โรว์-บีเอสซี”

  • Share:

นายบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 200 แบรนด์ ในเครือสหกรุ๊ป เปิดเผยว่า เพื่อรองรับการเปลี่ยนประเทศไทยไปสู่ยุค 4.0 บริษัทมีแผนใช้หุ่นยนต์บริการการขายตัวแรกของโลก ภายใต้ชื่อ “ดินสอ” ที่พูดตอบโต้ได้ถึง 5 ภาษา คือ ไทย จีน อังกฤษ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เข้ามาให้บริการในเรื่องของการขายสินค้า แนะนำสินค้า รายการโปรโมชั่นและอื่นๆ ในร้านจำหน่ายสินค้าของกลุ่มไอ.ซี.ซี. อาทิ แอร์โรว์, เครื่องสำอางบีเอสซี (BSC Cosmetology), วาโก้ และลาคอสท์ เป็นต้น เพื่อเสริมทีมขาย และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำตลาดให้แข็งแกร่งขึ้น

ทั้งนี้ จะเริ่มประจำการให้บริการตั้งแต่เดือน พ.ย.59 นี้ นำร่องที่ร้านแอร์โรว์ สาขาเทอร์มินอล 21 ย่านอโศกก่อน จากนั้นจะทยอยส่งไปประจำการในบางสาขาของร้านแอร์โรว์ และเคาน์เตอร์เครื่องสำอางบีเอสซี ที่มีโอกาสในการทำตลาด เช่น มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ก่อนขยายเข้าไปในร้านค้าต่างๆ ในกลุ่มไอ.ซี.ซี. ตั้งเป้าภายในสิ้นปีนี้ จะส่งหุ่นยนต์ดินสอเข้าประจำการในร้านค้าประมาณ 20 ตัว เป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็ก ราคาตัวละ 85,000 บาท 10 ตัว และหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ ราคาตัวละไม่ถึง 1 ล้านบาท 10 ตัว เชื่อว่าการนำหุ่นยนต์บริการการขายมาเป็นผู้ช่วยพนักงานขายภายในร้านจะช่วยดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นและช่วยเพิ่มยอดขายต่อสาขาได้แน่นอน ซึ่งในอนาคตมีแผนเพิ่มภาษาต่างๆ โดยเฉพาะภาษาในประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวีด้วย เพื่อรองรับลูกค้า

“หุ่นยนต์ดินสอถูกพัฒนาและสร้างโดยฝีมือคนไทย 100% โดยบริษัทซีที เอเชีย โรโบติกส์ จำกัด และยังเป็นหุ่นยนต์ตัวแรกที่ประเทศญี่ปุ่นยอมรับและนำไปใช้ในการดูแลผู้สูงอายุ สวีเดนนำไปใช้เสิร์ฟอาหาร การใช้หุ่นยนต์ต้อนรับและให้บริการลูกค้าอย่างใกล้ชิด ณ จุดขายถือเป็นมิติใหม่ของวงการค้าปลีก”.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้